Tai nạn do áo chống nắng: Sai lầm khi chọn áo dài, rộng

Mùa hè, áo chống nắng là vật dụng không thể thiếu với nhiều người khi đi ra đường, nhất là phụ nữ. Tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách, những tà áo phất phơ của trang phục bảo hộ này sẽ trở thành mối nguy hiểm chực chờ.

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ thông tin về một vụ tai nạn xe máy do áo chống nắng gây ra tại tỉnh Cao Bằng. Nạn nhân là một phụ nữ trung tuổi. Nội dung đăng tải cùng hình ảnh đi kèm cho thấy, người phụ nữ này mặc một chiếc áo chống nắng loại trùm kín người. Lúc xảy ra tai nạn, tà áo mắc vào bánh xe máy làm cho nạn nhân ngã xuống đường. Nguy hiểm hơn, cánh tay của người phụ nữ này cũng bị cuốn vào bánh sau xe.

ao-chong-nang-1-1718944804.jpg
Vụ tai nạn do áo chống nắng ở Cao Bằng

Đây không phải lần đầu áo chống nắng là nguyên nhân gây ra tai nạn. Gần đây, tại Nghệ An cũng xảy ra vụ tai nạn tương tự. Nạn nhân bị kéo ngã ra đường khi áo chống nắng bị cuốn vào bánh sau của xe máy. Trước đó ít ngày, ở Đà Nẵng cũng có một người gặp tai nạn, bị kẹt tay vào bánh xe máy vì áo chống nắng cuốn vào xích xe.

Trước đó, vào tháng 10/2023, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã tiếp nhận cấp cứu N.K.H. (18 tuổi, quê Vĩnh Phúc) bị tai nạn giao thông do áo chống nắng. Bệnh nhân H. vào viện trong tình trạng đứt gần rời cánh tay trái, mất máu nhiều và sắc mặt tái nhợt.

Người nhà cho biết, trong lúc được người thân chở bằng xe máy, bất ngờ vạt áo chống nắng của H. bị cuốn vào bánh xe kéo theo cánh tay. Quá trình diễn ra quá đột ngột nên bệnh nhân không kịp phản ứng gây ra tổn thương cánh tay nghiêm trọng.

ao-chong-nang-2-1718944804.jpg
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân N.K.H.

Bệnh nhân được sơ cứu tại địa phương rồi chuyển đến Bệnh viện Việt Đức. Tại đây, các chuyên gia đã chẩn đoán tình trạng tổn thương của bệnh nhân rất nghiêm trọng: Gãy cánh tay trái, cẳng tay trái, trật khớp khuỷu, đứt toàn bộ mạch máu và thần kinh cánh tay, phần mềm gân cơ vùng cánh tay bị giập nát, đầu chi lạnh và mất cảm giác vận động. Sau đó, tới 3 kíp mổ kết hợp để phẫu thật tạo hình lại tay cho bệnh nhân.

Hồi tháng 6/2023, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cũng đã tiếp nhận nữ bệnh nhân (63 tuổi) nhập viện với chấn thương gãy hở độ 2 đầu dưới xương quay trái, lóc da mặt mu bàn tay trái, lún xương cột sống đoạn D12, L1 do tai nạn xe máy. Nguyên nhân là do áo chống nắng vướng vào bánh xe khiến người phụ nữ bị ngã.

Mùa hè, áo chống nắng là vật dụng không thể thiếu với nhiều người khi đi ra đường, nhất là phụ nữ. Tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách, những tà áo phất phơ của trang phục bảo hộ này sẽ trở thành mối nguy hiểm chực chờ. Bởi khi đang di chuyển với tốc độ cao, bánh xe có thể quay hàng trăm vòng mỗi phút, chỉ cần tà áo mắc vào bánh xe thì ngay lập tức người ngồi trên xe sẽ "mất lái" dẫn đến tai nạn.

Để giảm nguy cơ xảy ra tai nạn áo chống nắng, người mặc nên chọn loại có độ dài vừa phải với chiều cao cơ thể. Khi mặc áo, cần kéo khóa gọn gàng, nếu như phần tà áo quá dài, nên gấp gọn vào bên trong để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn đáng tiếc.

ao-chong-nang-1718944805.jpg
Để phòng tránh tai nạn nên mặc áo chống nắng vừa người

Anh Đỗ Văn Tin - giáo viên đào tạo lái xe cho hay, nếu như điều khiển phương tiện giao thông là xe máy nên mặc bộ quần áo chống nắng gọn gàng. Bình thường thời tiết thuận lợi không sao, nhưng chẳng may gặp cơn gió to rất có thể thổi vạt áo vào bánh xe. Tác động một cách đột ngột sẽ khiến người điều khiển bị kéo giật lại phía sau, thậm chí gây nguy hiểm với phương tiện tham gia giao thông khác trên đường. Theo anh Tin, hiện nhiều người tham giao giao thông không chỉ sử dụng loại áo vừa dài, rộng mà còn che kín tầm nhìn. Do đó, trước khi lên xe điều khiển giao thông, bản thân mỗi người cần có ý thức quan sát và vén gọn chúng lên. Việc làm này sẽ hạn chế được tình huống áo chống nắng bị trùm hay kẹt vào phần sau của xe, dẫn đến mất an toàn.

Anh Tin nhấn mạnh, không riêng gì áo chống nắng, vào mùa mưa người điều khiển xe máy cũng nên trang bị cho mình những bộ áo mưa vừa với dáng người mình. Nhiều người có thể không lường trước được hậu quả khi sử dụng áo chống nắng, chống mưa sai cách. Đến lúc xảy ra tai nạn thì đã quá muộn.

Vật dụng không nên để trong cốp xe máy vào mùa hè

Đang vào mùa nắng nóng gay gắt, không chỉ việc mặc áo chống nắng đúng cách để phòng tránh tai nạn, người tham gia giao thông cũng cần chú ý những đồ vật để trong cốp xe máy. Bởi nhiệt độ cao có thể khiến một số đồ để trong cốp xe cháy nổ. Do đó, người điều khiển xe máy không nên để những vật dụng sau vào cốp xe ngày hè:

Thứ nhất, thiết bị điện tử. Pin của thiết bị điện tử là một bộ phận nhạy cảm với nhiệt, khi quá nóng nó có thể phát nổ và phát tán các hóa chất độc hại.

Thứ hai, sạc dự phòng. Cục sạc dự phòng giống như một viên pin, chúng tiềm ẩn nguy cơ phát nổ khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc chịu va đập quá mạnh.

Thứ ba là bật lửa. Nhiệt độ cao trong cốp cộng với sự rung lắc liên tục khi xe di chuyển có thể khiến bật lửa phát nổ.

Thứ tư, lon nước có gas. Áp suất trong lon nước tăng, khí gas bị nén mạnh kèm nhiệt độ cao khiến lon nước dễ phát nổ.