Hà Nội: Đợt nắng nóng kéo dài đến hết tuần

Hà Nội ghi nhận mức nhiệt tăng nhanh trên 38 độ vào ngày 17/6 và duy trì nền nhiệt này trong suốt tuần. Cao điểm của đợt nắng nóng này trong các ngày 17 - 21/6 với mức nhiệt ngoài trời có thể lên tới 44 độ C.

Thời điểm hiện tại, cả nước đang trong cao điểm nắng nóng gay gắt. Nền nhiệt trung bình khắp các tỉnh, thành Bắc Bộ rơi vào 37 độ C, có nơi trên 39 độ C. Một số địa phương miền Trung cũng ghi nhận nhiệt độ trên 39 độ C như TP. Vinh (Nghệ An), Hương Khê (Hà Tĩnh)...

Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Nhiệt độ thấp nhất trong khoảng 21 - 24 độ C và cao nhất rơi vào 31 - 34 độ C. Tương tự, Nam Bộ cũng ngày nắng, tới chiều tối và tối xuất hiện mưa rào và dông rải rác, cục bộ có khu vực mưa to. Nhiệt độ thấp nhất khoảng 25-28 độ C và cao nhất từ 32 - 35 độ C.

nang-nong-1-1718597461.jpg
Dự báo nền nhiệt một số địa phương trong những ngày tới (Biểu đồ: Mẫn Nhi)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 2 ngày 17 và 18/6, nắng nóng sẽ gia tăng nhanh về cường độ tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và từ Bình Định đến Bình Thuận. Mức nhiệt cao nhất trong những ngày tới ở các khu vực này dao động 35 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi cũng tiếp tục nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37 - 39 độ C, thậm chí có nơi trên 40 độ C.

Trong khi đó, trang Accuweather dự báo, Hà Nội ghi nhận mức nhiệt tăng nhanh trên 38 độ vào ngày 17/6 và duy trì nền nhiệt này trong suốt tuần. Cao điểm của đợt nắng nóng này trong các ngày 17 - 21/6 với mức nhiệt ngoài trời có thể lên tới 44 độ C.

Tuy nhiên, nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2 - 4 độ C, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

nang-nong-1718597461.jpg
Thời tiết nắng nóng gay gắt, người dân ra đường cần che chắn cẩn thận

Đợt nắng nóng này tập trung tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ. Tại vùng núi, trung du Đông Bắc Bộ và Tây Bắc Bộ cũng ghi nhận nắng nóng nhưng không quá gay gắt. Nền nhiệt ở một số địa phương còn dưới 34 độ C.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp cùng độ ẩm trong không khí giảm thấp, người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao. Như mới đây, Bệnh viện Bãi Cháy (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) đã cấp cứu cho bệnh nhân L.V.T (46 tuổi, trú huyện Bắc Yên, Sơn La) bị mất nước do làm việc dưới trời nắng nóng, dẫn đến biến chứng nguy hiểm như rối loạn điện giải, suy thận cấp… Các bác sĩ Khoa Thận, lọc máu (Bệnh viện Bãi Cháy) đã phải chỉ định điều trị truyền dịch, bù nước và điện giải. Qua 3 ngày điều trị tích cực, chức năng thận của bệnh nhân mới ổn định, sức khỏe hồi phục tốt.