Cây thật được ưa chuộng
Thời điểm này, nhu cầu mua sắm đồ trang trí Giáng sinh đã sôi động hơn. Tại TP. HCM, trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), các cửa hàng đã trưng bày nhiều mặt hàng trang trí Giáng sinh đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Các sản phẩm như cây thông, người tuyết, gấu bắc cực, nai và nhiều phụ kiện trang trí khác được bày bán với nhiều màu sắc bắt mắt và mẫu mã đẹp.
Theo các chủ cửa hàng tại đây, lượng khách đến mua hàng trong những ngày gần lễ tăng cao so với các năm trước, trong khi giá cả các mặt hàng không thay đổi nhiều, chỉ tăng khoảng 5 đến 10%.
Còn tại Hà Nội, các khu phố chuyên bán đồ trang trí như Hàng Mã, Quảng Bá, Cầu Giấy, mặt hàng phục vụ Giáng sinh rất phong phú, đa dạng với nhiều mẫu mã đẹp mắt hơn các năm trước. Các sản phẩm không chỉ bao gồm cây thông Noel, vòng nguyệt quế, mô hình ông già Noel, lính chì mà còn có các món quà tặng như bánh kẹo, quần áo, đồ chơi.
Đặc biệt, mặt hàng trang trí Giáng sinh được ưa chuộng năm nay là các loại cành thông tươi và cây thông tươi kích thước nhỏ. Cây thông thật chủ yếu được nhập khẩu từ Nga, Đan Mạch và Hà Lan, với giá dao động từ 600.000 đồng đến 20 triệu đồng tùy thuộc vào kích thước. Giá cây thông Nga đã tăng khoảng 15% so với năm ngoái do chi phí vận chuyển và nguyên liệu tăng cao, nhưng vẫn giữ mức giá cạnh tranh nhất so với các loại thông nhập khẩu khiến sản phẩm này rất hút khách.
Anh Minh Tân - chủ cửa hàng cây thông tươi nhập khẩu tại quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, cây thông tươi Nga có kích thước phổ biến từ 70 cm đến 4 m, giữ nguyên bầu đất và có thể trưng bày trong khoảng 3 tháng. Nếu chăm sóc đúng cách, cây có thể tái sử dụng trong năm sau. Cây cao 70 cm có giá khoảng 600.000 đồng, trong khi cây cao 4 m có giá tầm 15 triệu đồng. Còn cây thông nhập từ Đan Mạch và Hà Lan có chiều cao từ 100 cm đến 120 cm, giá dao động từ 2 đến 2,5 triệu đồng.
Chị Lan Hương - chủ cửa hàng cây cảnh tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ, số lượng khách hỏi mua cây thông thật năm nay đã tăng gấp đôi so với năm trước. Có những ngày cửa hàng không đủ cây để giao cho khách dù đã đặt trước.
Ngoài cây thông nhập khẩu, các sản phẩm cây thật khác như tùng thơm, cành thông tươi cũng rất được ưa chuộng. Cành thông tươi có giá dao động từ 120.000 đến 150.000 đồng cho hai cành, trong khi tùng thơm chưa trang trí có giá từ 150.000 đến 300.000 đồng cho cây cao 50 - 80 cm, và tùng đã được trang trí đơn giản có giá từ 200.000 đến 500.000 đồng.
Cây thật ngày càng được nhiều người săn đón, chủ yếu vì nhu cầu sử dụng sản phẩm tự nhiên và xu hướng bảo vệ môi trường. Một số người cũng cho rằng, hương thơm tự nhiên của nhựa thông không chỉ giúp tạo cảm giác thư giãn mà còn mang đến không khí lễ hội đặc trưng của mùa Giáng sinh. Tuy nhiên, dù nhu cầu tăng cao, nguồn cung cây thông thật lại không dễ đáp ứng.
Hàng Trung Quốc chiếm ưu thế
Ngoài cây thông, thị trường phụ kiện trang trí Giáng sinh năm nay cũng có sự thay đổi về mẫu mã. Các sản phẩm quen thuộc như quả châu, vòng nguyệt quế Noel và kẹo mút ông già Noel đã được biến tấu mới mẻ để thu hút khách hàng. Đặc biệt, Búp bê "Baby Three", món đồ chơi đang tạo trend gần đây, cũng được biến tấu để trang trí cây thông Giáng sinh với giá bán 250.000 đồng/con.
Thậm chí, để đáp ứng xu hướng tự làm, các cửa hàng đã bày bán riêng biệt các loại hoa và đồ trang trí cho vòng nguyệt quế như hoa trạng nguyên, chuông nhỏ, trái đỏ, trái thông, nơ đỏ các kích cỡ, cùng nhiều loại phụ kiện khác.
Năm nay, giá cả các mặt hàng trang trí Giáng sinh không có sự thay đổi lớn so với năm ngoái. Trung bình, giá một vòng nguyệt quế dao động từ 150.000 đến 1 triệu đồng, tùy vào mẫu mã, kích thước và mức độ cầu kỳ. Mô hình chú lính chì có giá từ 250.000 - 300.000 đồng, với chiều cao khoảng 20 - 25 cm. Hầu hết các sản phẩm trang trí Giáng sinh đều được nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi các sản phẩm của Việt Nam chủ yếu là cây thông cỡ trung theo phong cách truyền thống.
Cây thông nhựa phủ tuyết có chiều cao từ 0,9 - 2 m, giá dao động từ 310.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng (chưa bao gồm phụ kiện). Nai vàng trang trí có giá từ 3 - 3,5 triệu đồng/sản phẩm, dây kim tuyến từ 5.000 - 15.000 đồng/sợi, người tuyết và tuần lộc làm bằng xốp dao động từ 250.000 - 1 triệu đồng/sản phẩm.
Ông Đinh Phú Anh - chủ cửa hàng đồ trang trí tại TP. Thủ Đức (TP. HCM) cho hay, việc kinh doanh online là một yếu tố không thể thiếu trong năm nay. Ông đã chủ động đăng bán sản phẩm trên các kênh Shopee, TikTok... từ sớm. Tuy nhiên, việc này không hề đơn giản vì ngoài phí sàn và chi phí quảng cáo, người bán còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là từ hàng Trung Quốc. Số lượng hàng trang trí Giáng sinh từ Trung Quốc trên các kênh online rất lớn, thậm chí còn lấn át các gian hàng Việt.
Tương tự, bà Nguyễn Bích Đào - tiểu thương bán đồ trang trí tại chợ Thủ Đức cho biết, hàng Trung Quốc không chỉ đa dạng về chủng loại mà còn có giá cả rất cạnh tranh, đôi khi thấp đến mức khiến nhiều tiểu thương phải giật mình. Như cây thông cao 1,5m, một gian hàng Trung Quốc chỉ bán với giá hơn 320.000 đồng/cây, miễn phí vận chuyển. Trong khi đó, bà nhập về đã ở mức 300.000 đồng/cây.
Trên sàn thương mại điện tử Shopee, khi tìm kiếm "hàng trang trí Giáng sinh Trung Quốc", ngay lập tức xuất hiện hàng loạt sản phẩm với mức giá và đơn vị bán khác nhau. Chẳng hạn, gian hàng mang tên Meng Ni cung cấp nhiều loại sản phẩm trang trí với mức giá ưu đãi, thậm chí miễn phí vận chuyển như cây thông 25cm giá 36.000 đồng, dây mây 36.000 đồng, hộp quà nến thơm 49.000 đồng, túi vải nỉ, vòng hoa...
Tương tự, trên sàn thương mại điện tử TikTok, người tiêu dùng cũng dễ dàng tìm thấy các sản phẩm trang trí Giáng sinh từ Trung Quốc với giá cả rất hấp dẫn, còn được miễn phí vận chuyển và thời gian giao hàng chỉ trong vài ngày.
Ông Nguyễn Văn Hùng - một đầu mối chuyên nhập hàng từ Trung Quốc cho biết, những năm qua, nhiều sản phẩm trang trí Giáng sinh bán tại các cửa hàng trong nước đều được nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng năm nay, người bán trong nước còn phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn hơn rất nhiều, vì doanh nghiệp Trung Quốc có thể bán trực tiếp sản phẩm qua kênh online. Các cửa hàng trong nước chỉ có lợi thế hơn khi bán những sản phẩm khó vận chuyển như cây thông lớn, các miếng xốp hình tuần lộc, cây thông, núi tuyết...