Sắp tới, thu phí tự động cầu đường sẽ không còn barie

Theo lộ trình dự kiến về thu phí không dừng, giai đoạn 2 sẽ triển khai đơn làn tự do ETC, không có barie và bắt đầu thực hiện từ năm 2024 - 2025.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ về dự án thu phí tự động không dừng (ETC). Bộ Giao thông Vận tải cho biết, từ năm 2015, thu phí không dừng đã được triển khai đại trà trên đường cao tốc, quốc lộ.

Theo kế hoạch, hệ thống thu phí ETC được dự kiến triển khai theo 3 giai đoạn lớn: Giai đoạn 1 (đơn làn ETC có barie) thực hiện từ năm 2016 đến năm 2023. Giai đoạn 2 (đơn làn tự do ETC, không có barie) dự kiến thực hiện từ năm 2024 - 2025. Giai đoạn 3 (đa làn tự do ETC, không có barie) dự kiến thực hiện từ năm 2026 trở đi.

thu-phi-tu-dong-1-1715581250.jpeg
Giai đoạn 2 và 3 sẽ triển khai thu phí không dừng đơn làn tự do, không có barie

Hiện nay, hệ thống thu phí điện tử không dừng đã đạt được mục tiêu 100% các đơn làn ETC có barie trên các tuyến đường cao tốc được phép thu phí.

Bộ Giao thông Vận tải đã quyết liệt triển khai ETC tại tất cả các trạm thu phí BOT, được vận hành đồng bộ trên toàn quốc. Trong đó, các tuyến cao tốc được tổ chức thu phí không dừng hoàn toàn. Tính đến ngày 15/4/2024, số lượng các phương tiện dán thẻ, mở tài khoản thu phí đạt gần 5,5 triệu xe, tương đương khoảng 97% tổng số phương tiện.

Theo lộ trình dự kiến, năm nay sẽ bắt đầu thực hiện thu phí không dừng bỏ barie. Bộ Giao thông Vận tải cho hay, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã được chấp thuận thí điểm mô hình thu phí điện tử không dừng bỏ barie đầu vào. Theo đó, đầu vào ETC đa làn tự do (không có barie), còn đầu ra ETC đơn làn (có barie), không có làn thu phí MTC (hệ thống thu phí một dừng, sử dụng mã vạch).

Dự án Nha Trang - Cam Lâm đã lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí theo mô hình thí điểm, đánh giá chỉ số hiệu năng vận hành (KPI) hệ thống thu phí điện tử không dừng. Kết quả triển khai vận hành thử cơ bản đã đáp ứng được các chỉ số theo yêu cầu.

thu-phi-tu-dong-1715581250.jpg
Hiện nay, hệ thống thu phí điện tử không dừng đã đạt được mục tiêu 100% các đơn làn ETC có barie

Tiếp đến, Bộ cho phép thí điểm mô hình này tại các dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Các dự án này hiện đang triển khai lắp đặt hệ thống thu phí theo mô hình thí điểm.

Về mở rộng dịch vụ thu phí không dừng đối với các dịch vụ khác, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương triển khai dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại các sân bay, cảng hàng không theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, một số sân bay lớn đã triển khai lắp đặt thiết bị thu phí không dừng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, để đáp ứng việc chuyển đổi sang giai đoạn 2 (đơn làn tự do ETC) và giai đoạn 3 (đa làn tự do ETC), Bộ đã chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan sửa đổi, bổ sung các quy định về hình thức thu phí không dừng cũng như những quy định pháp luật liên quan.

Khi Luật Đường bộ và các văn bản dưới luật được thông qua, có hiệu lực sẽ là cơ sở để triển khai hình thức thu phí điện tử đơn làn, đa làn tự do theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; mở rộng dịch vụ thu phí không dừng đường bộ đối với các dịch vụ giao thông khác như thu phí cảng hàng không, sân bay, cảng biển, bãi đỗ xe, phí bảo hiểm, phí đăng kiểm…