Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm chính thức thu phí từ ngày 26/4

Mức phí tại cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cho 1km là 1.669 đồng. Với quãng đường 49km, mức thu phí phương tiện thấp nhất là gần 81.904 đồng và cao nhất là 311.234 đồng.

Ngày 21/4, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cho biết, đơn vị này vừa gửi văn bản tới các cơ quan chức năng về triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm theo hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).

cao-toc-nha-trang-cam-lam-2-1713777764.jpg
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm chính thức thu phí từ 26/4

Theo đó, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ chính thức thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng từ ngày 26/4. Cụ thể, 1km cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí 1.669 đồng. Phương tiện thu phí được chia làm 5 nhóm:

Nhóm 1 là xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 2 tấn và xe buýt. Mức thu phí thấp nhất của nhóm 1 là 81.904 đồng/49km.

Nhóm 2 là xe từ 12 - 30 chỗ và xe tải trọng 2 - 4 tấn. Mức phí thấp nhất là 106.475 đồng/49km.

Nhóm 3 gồm xe trên 30 chỗ và xe tải trọng 4-10 tấn, có mức phí là 139.236 đồng/49km.

Nhóm 4 là các xe tải trọng 10 - 18 tấn và xe container 20 fit với mức phí 221.140 đồng/49km.

Nhóm 5 gồm xe có tải trọng trên 18 tấn và xe container 40 fit. Mức phí thấp nhất của nhóm này là 311.234 đồng/49km.

Việc thu phí tại cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ kéo dài trong 16 năm 4 tháng.

cao-toc-nha-trang-cam-lam-1-1713777764.png
Mức phí sẽ áp dụng trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Năm 2021, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được khởi công, đến tháng 5/2023 thì chính thức thông xe. Tổng số vốn đầu tư của dự án hơn 7.600 tỷ đồng. Cao tốc này có tổng chiều dài hơn 49km, bề rộng nền đường 17m. Hiện cao tốc có 4 làn xe với vận tốc khai thác từ 60 đến 80km/h.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có 4 trạm thu phí tại nút giao Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm và Cam Ranh. Theo kế hoạch, các trạm thu phí này phải đi vào hoạt động từ cuối năm 2023. Tuy nhiên, việc này chưa thể vận hành do đợi tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thiện mới có thể khớp nối, thu phí toàn tuyến.

Sắp tới, khi cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào vận hành sẽ khớp nối với 4 tuyến Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, Nha Trang - Cam Lâm tạo thành đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông dài khoảng 380km, bắt đầu từ TP. HCM tới Nha Trang (Khánh Hòa). Việc khớp nối các cao tốc sẽ rút ngắn thời gian từ TP. HCM đi Nha Trang còn 4 - 5 tiếng thay vì 8 - 9 tiếng như trước đây.

cao-toc-nha-trang-cam-lam-1713777764.jpg
Bụi trắng trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Từ đầu tháng 4/2024 đến nay, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thường xuyên ghi nhận bụi trắng che khuất tầm nhìn của lái xe. Nguyên ngân gây ra tình trạng này là do khai thác đá xuất hiện từ Km48 đến Km51, đoạn qua địa bàn xã Cam Phước Đông, Cam Thịnh Đông thuộc TP. Cam Ranh.

Bụi từ mỏ đá phát tán theo gió lên tuyến cao tốc không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm che khuất tầm nhìn khi lưu thông, gây nguy cơ tai nạn cao cho người và phương tiện. Trước tình trạng này, chủ đầu tư dự án đã phản ánh đến cơ quan chức năng.

Sáng 22/4, bà Nguyễn Thị Lan - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngày 23/4, Sở này sẽ phối hợp với chính quyền TP. Cam Ranh kiểm tra hoạt động tại một số mỏ đá nằm dọc tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Nếu phát hiện trường hợp sai phạm, Sở sẽ xử lý nghiêm.

Sở cũng đã đề nghị các chủ cơ sở khai thác khoáng sản cần bảo vệ môi trường theo yêu cầu tại báo cáo đánh giá tác động môi trường, không để phát tán bụi ảnh hưởng đến hoạt động tuyến đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.