Thực hiện cuộc gọi rác để bôi nhọ, đòi nợ, thêm một công ty viễn thông bị xử phạt

Thanh tra Bộ TT&TT vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Cổ phần viễn thông tin học Việt Nam (VNTEL) 70 triệu đồng vì thực hiện cuộc gọi rác với mục đích bôi nhọ, quấy rối, đòi nợ.

Theo Thanh tra Bộ TT&TT, Công ty Cổ phần viễn thông tin học Việt Nam đã thực hiện các cuộc gọi rác, vi phạm quy định tại điểm b, Khoản 6, Điều 94 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Hành vi thực hiện các cuộc gọi rác diễn ra vào tháng 7 năm nay.

Bên cạnh việc bị xử phạt 70 triệu đồng, Công ty Cổ phần viễn thông tin học Việt Nam còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ 2 tháng theo quy định.

cach-chan-cuoc-goi-va-tin-nhan-rac-0-1-1731024423.jpg

Do có hành vi thực hiện các cuộc gọi rác, bôi nhọ và đòi nợ, VNTEL vừa bị Thanh tra Bộ TT&TT xử phạt 70 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Viễn Thông tin học Việt Nam (VNTEL) Được thành lập vào tháng 07/2015. Theo thông tin từ công ty, ngành, nghề kinh doanh chính của họ gồm viễn thông; công nghệ thông tin; phát thanh, truyền hình; bưu chính, chuyển phát; nghiên cứu, sản xuất thiết bị, sản phẩm viễn thông, công nghệ thông tin, truyền thông. Ngành, nghề kinh doanh liên quan của công ty gồm thương mại, phân phối, sản phẩm viễn thông, công nghệ thông tin, truyền thông, đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh ở trong nước và nước ngoài của VNTEL.

Các dịch vụ chính của công ty hiện nay là Tổng đài đa kênh, Cuộc gọi AutoCall, Tổng đài viên ảo Call Bot, Tổng đài Call Center, Voice Brandname, cuộc gọi tự động AutoCall, dịch vụ Sip Trunk, tổng đài đa kênh Mcall...

Công ty này hiện có 2 văn phòng tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) và quận Tân Bình (TP.HCM).

autocall-1731024879.jpg

VNTEL đang cung cấp cho các khách hàng doanh nghiệp nhiều loại dịch vụ tổng đài khác nhau, nhưng không kiểm soát được hết các nội dung dẫn đến vi phạm.

Trước VNTEL, Thanh tra Bộ TT&TT cũng đã xử phạt công ty cổ phần ShopeePay 25 triệu đồng vì không đánh giá hiệu quả của các biện pháp quản lý và kỹ thuật được áp dụng để bảo vệ hệ thống thông tin.

Liên quan việc xử lý các cuộc gọi rác, tin nhắn rác thời gian vừa qua, Bộ TT&TT cũng đã thực hiện nhiều biện pháp xử lý mang tính triệt để. Hồi tháng 9, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ đã thu hồi hàng loạt tên định danh những doanh nghiệp quảng cáo đã có hành vi phát tán tin nhắn rác và cuộc gọi rác.

Trên cơ sở phản ánh của người dân thông qua “Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin rác, cuộc gọi rác qua đầu số 5656/156”, trong nửa năm nay, Cục đã tiếp nhận được 479.398 phản ánh của người dân, trong đó có 1.493 phản ánh liên quan đến tên định danh.

Cục đã làm việc với 40 đơn vị sở hữu tên định danh bị phản ánh, đã có 32 đơn vị giải trình và thừa nhận vi phạm, 21/32 đơn vị thực hiện khắc phục các vi phạm. Cục cũng đã chuyển hồ sơ của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Truyền thông Suntech (Suntech) sang thanh tra Bộ để xác minh, xử lý vi phạm hành chính…

Hồi tháng 4 năm nay, Bộ TT&TT cũng đã ban hành kết luận kiểm tra về việc chấp hành quy định chống cuộc gọi rác với các doanh nghiệp viễn thông. 4 nhà mạng lớn nhất là Viettel Telecom, CMC Telecom, FPT Telecom bị đề nghị xử phạt mỗi đơn vị 140 triệu đồng.

Với trách nhiệm là nhà cung cấp dịch vụ, các nhà mạng kể trên đã không chấp hành chặt chẽ các quy định pháp luật về chống cuộc gọi rác dịch vụ điện thoại cố định, cả 4 đơn vị này đều chưa thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến Danh sách không quảng cáo (Do Not Call).