Cuộc gọi rác vẫn hoạt động mạnh “mặc”… nghỉ lễ

Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT - Cục An toàn thông tin) vẫn liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về các cuộc gọi từ số điện thoại lạ mời tham gia hội nhóm Telegram, Zalo để đầu tư tài chính với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan chức năng đã ra quy định yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao, từ đó giúp giảm các cuộc gọi lừa đảo sử dụng sim rác. Nhưng hiện nay, các cuộc gọi rác tiếp thị, quảng cáo, giới thiệu, mời chào sản phẩm dịch vụ… vẫn chưa thể loại bỏ.

Chị Nguyễn Thanh Yến (Đống Đa, Hà Nội) đang tất bật chuẩn bị bữa liên hoan tại nhà thì nhận được cuộc gọi từ số lạ. Tưởng đó là người giao hàng gọi, chị liền bắt máy. Tuy nhiên, đầu giây bên kia lại liên thanh mời chào chị đầu tư chứng khoán khiến chị Yến muốn nói cũng không được. Bực mình, chị cúp luôn máy.

cuoc-goi-rac-1-1714565677.jpg
Trong những ngày nghỉ lễ, nhiều người vẫn nhận được các cuộc gọi rác

Tương tự, anh Trần Văn Giang (Cầu Giấy, Hà Nội) đang lái xe chở cả nhà đi nghỉ lễ cũng nhận được cuộc gọi mời chào đầu tư tài chính. Dù rất khó chịu khi đi nghỉ lễ còn bị cuộc gọi rác làm phiền nhưng vì trên xe có con nhỏ, không muốn con nghe thấy những lời không hay nên anh đã lịch sự từ chối.

Trong khi đó, chị N.H (quận 4, TP. HCM ) tỏ ra rất bức xúc khi liên tục nhận được các cuộc gọi rác mời gọi đầu tư chứng khoán vào những ngày nghỉ lễ. Chị cho biết, bình thường chị ít khi nghe cuộc gọi của số lạ. Nhưng vì lễ ở nhà, chị đặt hàng qua mạng, sợ người giao đồ tới nên mới nghe, nào ngờ được lại là cuộc gọi rác.

Chị than thở, nghỉ lễ mà cũng không tha. Không chỉ là các cuộc gọi rác, các hội nhóm trên Telegram, Zalo còn hoạt động mạnh mẽ hơn. Chị đã bị lôi vào 5 - 6 nhóm, nào là Room siêu VIP - VNINDEX tư vấn miễn phí mua bán tới gần ngàn thành viên hay nhóm Tư vấn siêu VIP - Phím lệnh mua bán, hay nhóm “Nhấp chuột có tiền”...

Anh Trần Minh Kiên (quận Bình Thạnh, TP. HCM) khi đang tận hưởng kỳ nghỉ cùng với gia đình ở Bình Định thì cũng nhận được cuộc gọi từ số lạ. Anh không bị mời chào đầu tư tài chính mà là mua tour du lịch.

Anh Kiên cho biết, anh có đăng ký thông tin đặt tour hè cho gia đình vào tháng 6 này. Trong khi công ty mà anh nhắn tin chưa thấy phản hồi lại, anh đã nhận được vài cuộc gọi từ các công ty du lịch khác. Anh nghi vấn, có sự thông đồng hay lộ thông tin đăng ký hay không vì quá trùng hợp như vậy.

cuoc-goi-rac-2-1714565677.jpg
Người dân cẩn trọng với các cuộc gọi giả danh lừa đảo (Ảnh: Hằng Trần)

Trước kỳ nghỉ lễ, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin Truyền thông) đã triển khai nhiệm vụ tăng cường đảm bảo an toàn thông tin mạng trong dịp lễ. Theo đó, Cục yêu cầu các đơn vị cần tăng cường theo dõi, cập nhật, xử lý các phản ánh, khiếu nại của người dùng về cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Đặc biệt là cuộc gọi lừa đảo, tin nhắn lừa đảo được phản ánh tới hệ thống tiếp nhận do Cục An toàn thông tin quản lý.

Cục yêu cầu xử lý quyết liệt, triệt để các trường hợp phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo mà người dùng phản ánh. Cục cũng khuyến cáo, người dân cần cẩn trọng và cảnh giác trước các lời đề nghị hoặc giới thiệu hoạt động đầu tư qua bất cứ hình thức nào, nhất là trên mạng. Người dân cần tìm hiểu kỹ về phía chủ quản, công ty quản trị trước khi đầu tư, luôn luôn đề phòng trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công nghệ cao…

Công an TP. HCM cũng cho hay, tội phạm lừa đảo qua mạng luôn lợi dụng những tình huống, những sự kiện và nhu cầu của người dân vào từng thời điểm để đưa ra các thủ đoạn lừa đảo. Như dịp lễ 30/4 - 1/5 cũng như cao điểm du lịch mùa hè, thủ đoạn được các đối tượng xấu sử dụng là lừa người dân mua các tour du lịch giá rẻ, vé máy bay giá rẻ để chiếm đoạt tiền chuyển mua tour và mua vé.

Để phòng ngừa loại tội phạm này, cơ quan công an đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân đề cao cảnh giác không mua tour du lịch, mua vé máy bay giá rẻ trên mạng mà không xác định được trang web chính thống của cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Công an cũng tuyên truyền để các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cảnh giác, nếu phát hiện các trang web, tài khoản giả mạo thì tố cáo ngay đến cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Mới đây, Ngân hàng BIDV cũng đưa ra cảnh báo, người dùng điện thoại Android tuyệt đối không lưu trữ trên thiết bị di động: Ảnh chụp chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Thói quen tưởng chừng tiện dụng, vô hại này có thể khiến chúng ta mất tiền như chơi.

Theo đó, Ngân hàng BIDV cho biết, thời gian gần đây xuất hiện các đối tượng giả danh là cán bộ của các cơ quan Nhà nước, Chính phủ (công an, thuế) gọi điện thoại thông báo người dân cần khai báo/cập nhật thông tin tại các ứng dụng của cơ quan Nhà nước (VSSID, VNeID, eTax...). Kẻ giả danh sẽ gửi hoặc đọc các đường link tải ứng dụng giả mạo cho người dân.

Sau khi ứng dụng giả mạo được cài đặt vào điện thoại, các đối tượng sẽ tạo ra tình huống để người dùng thực hiện giao dịch như đổi mật khẩu, chuyển khoản lệ phí công…

Khi khách hàng thực hiện, các ứng dụng giả mạo này sẽ theo dõi và đọc trộm thông tin mà khách hàng nhập vào toàn bộ các ứng dụng trên điện thoại, cũng như các thao tác mà khách hàng thực hiện trên thiết bị, từ đó cướp quyền điều khiển thiết bị di động cũng như tài khoản của khách hàng. Hiện tượng được ghi nhận chủ yếu xảy ra với khách hàng sử dụng hệ điều hành Android.

Ngân hàng BIDV khuyến cáo, khách hàng đang sử dụng các thiết bị Android thực hiện tắt các ứng dụng có quyền Hỗ trợ (Accessibility) tại mục "Cài đặt > Hỗ trợ > Ứng dụng đã cài đặt".

Thực tế, cơ quan chức năng và phương tiện truyền thông đã liên tục cảnh báo các chiêu trò lừa đảo qua điện thoại, nhưng vẫn có không ít người bị sập bẫy.