Thung lũng Silicon: Cạnh tranh việc làm ngày càng khốc liệt

Theo Business Insider mới đưa tin, do quy trình khó khăn nên các công ty công nghệ lớn đang hạn chế số lượng hồ sơ xin thẻ xanh. Điều này khiến nhân tài công nghệ nước ngoài gặp khó khăn khi muốn ở lại Mỹ. Theo đó, mức độ cạnh tranh về việc làm ở Thung lũng Silicon ngày càng cao.

 

anh-chup-man-hinh-2024-05-06-luc-05-51-49-1714982203.png
Các công ty công nghệ lớn đang hạn chế số lượng hồ sơ xin thẻ xanh

Ở Mỹ, Bộ Lao động (DOL) ban hành Chương trình chứng nhận lao động lâu dài (PERM) nhằm đảm bảo việc tiếp nhận lao động nước ngoài không ảnh hưởng đến cơ hội việc làm, tiền lương hoặc điều kiện làm việc của người lao động Mỹ. Theo đó, các kỹ sư cần có giấy chứng nhận PERM trước khi nộp đơn xin thị thực lao động.

Thời gian qua, làn sóng cắt giảm nhân sự của những gã khổng lồ công nghệ như Google, Meta, Amazon…đã khiến quy trình PERM trở nên phức tạp hơn. Những tập đoàn này đã sa thải hàng loạt nhân viên. Kết quả là khi cơn khát công nghệ xảy ra, họ lại có nhu cầu tuyển dụng bổ sung. Chính bởi vậy, họ cần giải thích rõ cho cơ quan chức năng vì sao phải tuyển kỹ sư nước ngoài.

Một số chuyên gia nhận định đây là một quá trình rườm rà và gian khổ mà có lẽ không một công ty nào muốn làm.

Đầu năm nay, Google đã dừng PERM và sa thải 12.000 nhân sự. Đồng thời, đưa ra thông báo sẽ không khởi động lại chương trình PERM ít nhất đến quý I/2025. Trước thông tin này, Google từ chối đưa ra bình luận.

Một chuyên gia của công ty luật nhập cư Benach Collopy - Ava Benach chia sẻ: Các công ty công nghệ của Mỹ thường lấy Google làm chuẩn trong chính sách hỗ trợ xin visa cho nhân viên. Thực tế, Google có sức ảnh hưởng lớn vì nổi tiếng với chế độ đãi ngộ tốt cho người lao động. Trường hợp Google lùi bước, các công ty khác cũng sẽ làm theo.

Cùng thời điểm Google đưa ra thông báo, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng tuyên bố với nhân viên của mình rằng họ sẽ tiếp tục đóng băng tất cả hồ sơ PERM đến cuối năm nay. Bên cạnh đó, quy trình hỗ trợ xin thẻ xanh cho nhân viên ngoại quốc của Meta cũng bị kéo dài chưa biết đến thời điểm nào.

Để xin được visa thông qua Meta phải mất khoảng một năm mới có thể hoàn tất. Được biết, các đợt sa thải hàng loạt của Meta đã làm giảm hơn 20% số lượng nhân viên của công ty này.

cach-lam-giay-to-thu-tuc-ho-so-dinh-cu-tai-my-1714982437.jpg
Google, Amazon, Meta có những động thái hỗ trợ nhân viên nước ngoài trong việc lưu trú tại Mỹ

Tuy nhiên, cơ hội làm việc tại Mỹ không hoàn toàn khép lại với những kỹ sư nước ngoài bởi lẽ các tài năng công nghệ vẫn còn cơ hội bên ngoài Thung lũng Silicon và New York. Bên cạnh đó, Amazon, Meta đang hỗ trợ nhân viên nước ngoài trong việc kéo dài thời gian lưu trú tại Mỹ.

Ngoài ra, Google cũng đã gửi thư lên Bộ Lao động và tranh luận về những thay đổi nhằm mở rộng danh sách ưu tiên được xét duyệt thẻ xanh nhanh hơn. Trong danh sách đó, Google tập trung vào những lĩnh vực thiếu hụt nhân tài trầm trọng và đang gặp khó trong việc tuyển dụng như chuyên gia AI....

Google cũng chia sẻ trong đơn gửi Bộ lao động những dự đoán về nhu cầu kỹ sư AI, phần mềm, nghiên cứu và nhà khoa học sẽ tăng đáng kể trong năm 2025. Những tiến bộ của AI mang lại nhiều hứa hẹn nhưng việc thiếu chuyên gia lành nghề có nguy cơ cản trở sự phát triển chung.