Tiền sẽ thôi "ẩn nấp" trong vàng khi bất động sản phục hồi

Một số chuyên gia cho rằng,giá vàng có thể vẫn neo cao trong năm nay nhưng cầu vàng không thể tăng mãi vì thị trường bất động sản đang hồi phục, kênh tiền gửi cũng chứng tỏ được sự an toàn hiệu quả.

Sau 5 ngày Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực hiện triển khai bán vàng bình ổn thông qua 4 ngân hàng thương mại quốc doanh và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng miếng SJC đã được kéo giảm đáng kể từ xuống 76,98 triệu đồng/lượng và chỉ còn chênh với giá thế giới gần 4 triệu đồng/lượng.

Theo lãnh đạo Vietcombank, trong ba ngày đầu mở bán (3-6/7), ngân hàng đã phục vụ 1.500 lượt khách mua vàng, với trên 10.000 lượng được bán ra. Tuy nhiên, nhu cầu vàng của người dân trong mỗi ngày giao dịch đều rất lớn, các ngân hàng không đáp ứng đủ số lượng vàng trong ngày, nên sẽ có những khách hàng phải hẹn sang ngày hôm sau.

Trong bối cảnh người dân phải xếp hàng chờ mua vàng, đã xuất hiện những thông tin thất thiệt về việc thiếu vàng. Ngay sau đó NHNN đã phải phát đi thông báo khẳng định có đủ nguồn vàng cho nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân. Đồng thời có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

gia-vang-1717805057.jpeg
Giá vàng còn neo cao đến hết năm nay, sau đó sẽ chững lại bởi cầu vàng không thể tăng mãi

Đánh giá cao giải pháp của NHNN, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, động thái tăng cùng với việc đẩy mạnh thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng đã làm giảm tình trạng đầu cơ, làm giá, tăng cường minh bạch thị trường vàng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều yếu tố phức tạp cần theo dõi.

Ông Cấn Văn Lực nhận định, với tình trạng các điểm bán rất nhanh hết vàng, người dân vẫn xếp hàng dù khả năng “lỗ” ngay sau khi mua 1 ngày là chắc chắn đang thể hiện vấn đề gốc rễ của thị trường là cân đối cung cầu vẫn chưa được giải quyết.

Giải pháp bình ổn của NHNN đã phát huy hiệu quả, song góp phần lớn vào thành công này là sự cộng hưởng của xu hướng lao dốc của giá vàng thế giới. Trong hơn một tháng qua, giá vàng thế giới đã giảm từ mức 2.450 USD/ounce vào ngày 12/4 xuống còn 2.230 USD/ounce trong những ngày đầu tháng 6.

Ông Cấn Văn Lực lo ngại, nếu giá vàng thế giới bật tăng thì giải pháp bình ổn của NHNN khó có thể còn phát huy hiệu quả. Ngoài ra, NHNN phải cung ứng ra thị trường một lượng vàng lớn mới có thể dịu “cơn khát” vàng, giữ được chênh lệch giữa vàng miếng trong nước và thế giới ở mức mong muốn. Bởi nếu nguồn cung không đáp ứng đủ, giá vàng có thể bật tăng trở lại.

can-van-luc-1717805160.jpeg
TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia

Ở góc nhìn khác, TS. Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng nhận định, giá vàng còn neo cao đến hết năm nay, sau đó sẽ chững lại bởi cầu vàng không thể tăng mãi. Nhất là trong bối cảnh, thị trường bất động sản đang có nhiều tín hiệu phục hồi, kênh gửi tiết kiệm cũng chứng minh được sự an toàn, hiệu quả sẽ làm sức hút của vàng giảm đi.

Đồng quan điểm, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho biết, giá vàng khó có thể quay lại tăng mạnh, ngay cả khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất vào quý IV/2024. Trong khi đó, thị trường bất động sản, chứng khoán có nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực, lãi suất huy động vẫn chứng minh được sức hấp dẫn khi lạm phát ổn định.

Tại diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam lần thứ hai - năm 2024, TS. Trương Văn Phước, nguyên quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia nhấn mạnh, giá USD và lãi suất sẽ giảm từ nay tới năm 2027.Trong khi bất động sản là lĩnh vực đặc biệt nhạy cảm với các tác động của lãi suất, khi lãi suất “hạ nhiệt”, ngành địa ốc sẽ hưởng lợi, dưới cả góc độ doanh nghiệp lẫn người mua nhà.