Tô Châu đang nỗ lực để trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới hàng đầu

Chính quyền thành phố Tô Châu, thuộc tỉnh Giang Tô của Trung Quốc vừa công bố kế hoạch 3 năm nhằm thu hút các dự án thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới sau những thành công của các doanh nghiệp như Shein và Temu ở nước ngoài.

Trung tâm sản xuất công nghệ cao Tô Châu của Trung Quốc đã tiết lộ kế hoạch tăng gấp đôi năng lực thương mại điện tử xuyên biên giới hàng năm của thành phố lên trong vòng 3 năm tới. Điều này nhằm tận dụng tầm ảnh hưởng ngày càng tăng từ các nền tảng TMĐT của nước này như Shein và Temu của PPD Holdings.

to-chau-1713051390.jpg

Khu công nghiệp Tô Châu thuộc TP.Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Theo một tài liệu của chính phủ được công bố gần đây, chính quyền thành phố ở phía đông tỉnh Giang Tô đã ban hành chính sách nhằm thúc đẩy số hóa doanh nghiệp địa phương, thu hút các dự án TMĐT xuyên biên giới hàng đầu và xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ cho các doanh nghiệp liên quan.

Các quan chức địa phương cho biết các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao – bao gồm năng lượng mới, điện tử và phụ tùng ô tô, trí tuệ nhân tạo (AI) – sẽ là những ngành đầu tiên hướng mục tiêu TMĐT ra nước ngoài.

Nếu Tô Châu có thể tăng gấp đôi xuất khẩu và nhập khẩu TMĐT mỗi năm, doanh thu hàng năm của thành phố sẽ lên tới 150 tỷ nhân dân tệ (20,7 tỷ USD) vào năm 2026.

Đại diện chính quyền cho biết: “Ít nhất 600 doanh nghiệp sản xuất và thương mại nước ngoài truyền thống sẽ tiến hành thương mại điện tử xuyên biên giới hàng năm”. “Đến năm 2026, số lượng người bán trực tuyến xuyên biên giới của thành phố sẽ vượt quá 15.000”.

Các nhà chức trách cho biết, họ sẽ cung cấp những hỗ trợ về mặt chính sách cho các doanh nghiệp tiêu chuẩn, với mức đóng góp cao hơn cho lĩnh vực thương mại xuyên biên giới. 

Các biện pháp khác của Tô Châu bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng và hệ thống hỗ trợ phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, bao gồm chuỗi cung ứng, dịch vụ hậu cần và thanh toán.

Các quan chức địa phương cũng đặt mục tiêu xây dựng kho hàng ở nước ngoài với diện tích 1,5 triệu mét vuông để các doanh nghiệp vận hành và xây dựng ít nhất hai khu công nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới vào năm 2026.

Tô Châu đang giới thiệu kế hoạch này khi sự quan tâm ngày càng tăng ở các thành phố lớn ở Trung Quốc trong việc tìm kiếm các phương pháp tiếp cận mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh phục hồi chậm sau đại dịch.

Thương mại điện tử xuyên biên giới là một điểm sáng đối với một số công ty Trung Quốc, được thúc đẩy bởi sự phổ biến ngày càng tăng ở nước ngoài của các nhà bán lẻ như thương hiệu thời trang nhanh trực tuyến Shein do Trung Quốc thành lập và nền tảng Temu cũng của Pinduoduo. Các nền tảng trực thuộc Tập đoàn Alibaba cũng đang tăng cường nỗ lực tiếp cận người tiêu dùng nước ngoài.

temu-1713051663.jpg

Các sàn TMĐT xuyên biên giới như Shein và Temu của Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng ở nước ngoài.

Theo Coresight Research, với hàng may mặc có giá hấp dẫn được sản xuất tại Trung Quốc, Shein đã chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ trong vài năm qua và hiện chiếm 1/5 doanh số bán hàng thời trang nhanh toàn cầu.

Các chiến dịch tiếp thị lớn của Temu trong suốt giải bóng bầu dục Super Bowl của Mỹ năm ngoái và năm nay đã giúp hãng nhanh chóng phát triển ngang hàng với Shein và các nhà bán lẻ bình dân khác.

Temu đã mua sáu vị trí trong năm nay thuộc khu vực quảng cáo bất động sản truyền hình đắt giá nhất nước Mỹ. Với chi phí trung bình là 7 triệu USD cho mỗi quảng cáo dài 30 giây, công ty có thể đã chi hàng chục triệu USD cho chiến dịch này.

Tô Châu vẫn đang cố gắng bắt kịp các trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới lâu đời hơn, đáng chú ý nhất trong các thành phố ở tỉnh Quảng Đông. Phần lớn các doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới đều tập trung ở phía Nam, nơi có hơn 13.000 thương nhân. Theo dữ liệu từ iResearch, Giang Tô và An Huy đứng thứ hai và thứ ba.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, khối lượng giao dịch xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đạt 2,38 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo iResearch, một tổ chức tư vấn của Trung Quốc, con số này dự kiến sẽ đạt 2,95 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2024.