Kỳ vọng mua sắm của người tiêu dùng Việt trên các sàn thương mại điện tử?

Mới đây, báo cáo do Buzzmetrics và Lazada phối hợp thực hiện cho thấy tần suất truy cập của người tiêu dùng Việt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) chủ yếu là 1-2 lần/ngày. Bên cạnh đó, có tới 39,3% người tiêu dùng mua sắm từ 20 đơn hàng trở lên/tháng, tức trung bình khoảng mỗi ngày 1 đơn hàng.

Hành vi và thói quen mua sắm những năm gần đây ở Việt Nam đã và đang có những thay đổi đáng kể. Người tiêu dùng chuyển từ phương thức mua hàng truyền thống sang mua sắm trên các sàn TMĐT nhiều hơn.

TMĐT nay đã trở thành thói quen của người tiêu dùng và trở thành kênh mua sắm hằng ngày chứ không chỉ là những dịp đặc biệt, nhiều khuyến mãi lớn. Cũng theo ghi nhận từ hệ thống ECI của Buzzmetrics, tính trên các sàn TMĐT ở nước ta về tỷ lệ đóng góp tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) của những ngày bình thường và những đợt khuyến mại thì những ngày bình thường trong năm đóng góp 81,9% vào tổng lượng GMV, trong khi đó những ngày có đợt khuyến mãi chỉ đóng góp 18,1% vào tổng lượng GMV.

tmdt-1711340789.webp
Hành vi và thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam chuyển hướng sang các sàn TMĐT nhiều hơn 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người tiêu dùng không ưu tiên việc khuyến mãi, giảm giá mà thậm chí họ còn muốn có tất cả. Người tiêu dùng ngày càng đặt kỳ vọng cao hơn khi đánh giá chất lượng và giá cả. Những thay đổi trong hành vi tiêu dùng này đã cho thấy, các sàn TMĐT giờ đây muốn giành được thị phần cần quan tâm và ưu tiên phát triển nhiều khía cạnh hơn chỉ là khuyến mại.

Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ mới nhằm tạo sự thuận tiện, tối ưu trải nghiệm khách hàng không chỉ là một lựa chọn mà đã trở thành yếu tố quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp TMĐT. Báo cáo được ủy quyền do Forrester Consulting thay mặt Bloomreach thực hiện cho thấy gần 50% số người mua sắm trực tuyến sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để mua trải nghiệm tốt và không mua hàng lần tới nếu gặp trải nghiệm kém. Việc tập trung xây dựng nền tảng công nghệ vững chắc sẽ giúp các doanh nghiệp TMĐT thúc đẩy doanh số, hơn nữa còn tăng cường sự gắn kết, niềm tin của người tiêu dùng trong dài hạn. Một số công nghệ dự đoán được người tiêu dùng kỳ vọng trong thời gian tới trên các sàn TMĐT gồm:

Công nghệ đa phương tiện như video, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) có vai trò quan trọng giúp cho hành trình mua sắm trên TMĐT được liền mạch, đồng thời, thay đổi cách thức khách hàng tương tác với sản phẩm cũng như đưa ra quyết định mua hàng.

Công nghệ siêu cá nhân hoá (AI-powered personalization) là đi sâu vào phân khúc người tiêu dùng, ứng dụng các mô hình phù hợp với những thay đổi hành vi của khách hàng.

Công nghệ AIGC (Artificial Intelligence Generated Content) đóng vai trò hỗ trợ đắc lực cho thương hiệu trên nền tảng và hỗ trợ song song cho tính năng tìm kiếm bằng hình ảnh.

Cuối cùng, công nghệ Gamification (trò chơi điện tử ứng dụng hóa) được dự báo sẽ định hình lại bối cảnh TMĐT trong tương lai.

lazada-viet-nam-1711341210.png
Lazada là sàn TMĐT chú trọng yếu tố công nghệ và không ngừng đầu tư vào AI (Ảnh minh họa)

Lazada Việt Nam cho biết luôn đề cao yếu tố công nghệ và không ngừng đầu tư vào AI để xây dựng tính năng Tìm kiếm bằng hình ảnh và giọng nói để có kết quả chính xác, nhanh chóng. Bên cạnh đó, công nghệ AIGC (artificial intelligence generated content - nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo ra) được Lazada thiết kế để trợ giúp thương hiệu, nhà bán hàng trên nền tảng. AI được sử dụng để xây dựng hình ảnh sản phẩm trực quan và rõ ràng.

Cùng những giải pháp và sự đồng hành của các bên liên quan, tương lai Việt Nam vẫn sẽ nằm trong số các quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới và là thị trường hấp dẫn thu hút đầu tư. Đó cũng là động lực để các doanh nghiệp TMĐT nỗ lực hơn trong việc đầu tư cho công nghệ nhằm góp phần giải quyết vấn đề tối ưu giao vận, quản lý chuỗi cung ứng, thấu hiểu và mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người tiêu dùng.