TP. HCM: Tổng kiểm tra, kê khai giá tại các bãi giữ xe tư nhân

Thời gian qua, nhiều điểm giữ xe tư nhân, đặc biệt ở khu vực trung tâm đã tự ý tăng giá vượt mức quy định. Điều này không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các cơ sở kinh doanh dịch vụ giữ xe.

Kiểm tra để chấn chỉnh kịp thời

Ngày 5/3, Văn phòng UBND TP. HCM đã gửi văn bản đến các sở, ngành, quận, huyện và TP. Thủ Đức về công tác thanh tra, kiểm tra các điểm giữ xe trên địa bàn thành phố.

Theo chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, các đơn vị trên cần phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính để thực hiện quy định về kê khai giá và kiểm tra việc chấp hành các quy định đối với dịch vụ giữ xe tư nhân.

trong-xe-1741250785.jpg
Văn phòng UBND TP. HCM yêu cầu kiểm tra các điểm giữ xe trên địa bàn thành phố

Vào cuối năm 2024, UBND TP. HCM đã chỉ đạo Sở Tài chính tiến hành kiểm tra, thanh tra các điểm giữ xe nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các bãi xe tư nhân thu phí vượt mức quy định. Hiện Sở Tài chính TP. HCM đang tổng hợp danh sách các tổ chức kinh doanh hàng hóa theo danh mục hàng hóa, dịch vụ phải kê khai giá, trong đó có dịch vụ giữ xe đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước.

Sở Tài chính cũng có công văn kiến nghị UBND thành phố giao Sở Giao thông công chánh khẩn trương rà soát, lựa chọn bãi giữ xe đầu tư bằng vốn ngoài ngân sách để đưa vào danh sách kê khai giá. Sau đó, Sở Tài chính sẽ trình UBND thành phố ban hành danh sách kê khai giá.

Trước đó, vào năm 2018, UBND TP. HCM đã ban hành Quyết định 35/2018/QĐ-UBND quy định mức giá tối đa cho dịch vụ trông giữ xe do các đơn vị ngoài ngân sách nhà nước đầu tư trên địa bàn thành phố.

Theo quyết định này, mức giá giữ xe tại các quận trung tâm như quận 1, quận 3, quận 5 được quy định như sau: Xe máy tại các địa điểm như trường học, bệnh viện, bến xe, chợ, siêu thị, địa điểm vui chơi: 4.000 đồng/lượt ban ngày, 6.000 đồng/lượt ban đêm, 210.000 đồng/tháng.

Xe máy tại các địa điểm khác: 6.000 đồng/4 giờ ban ngày, 9.000 đồng/4 giờ ban đêm, 310.000 đồng/tháng. Ô tô dưới 9 chỗ: 35.000 đồng/2 giờ đầu, 20.000 đồng/giờ tiếp theo, 5 triệu đồng/tháng. Ô tô trên 9 chỗ: 100.000 đồng/4 giờ/lượt, 5 triệu đồng/tháng.

Tại các quận, huyện khác, mức giá giữ xe máy không thay đổi, nhưng giá giữ ôtô có sự khác biệt: Ô tô dưới 9 chỗ: 35.000 đồng/4 giờ/lượt, 2 triệu đồng/tháng. Ô tô trên 9 chỗ: 100.000 đồng/4 giờ/lượt, 5 triệu đồng/tháng.

Cần một biện pháp bền vững

Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều điểm giữ xe tư nhân, đặc biệt ở khu vực trung tâm đã tự ý tăng giá vượt mức quy định. Điều này không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các cơ sở kinh doanh dịch vụ giữ xe.

Chị N.H.T (ngụ quận 1) cho biết, khu vực phố đi bộ Bùi Viện có nhiều điểm giữ xe lấy giá "trên trời", thậm chí nhiều người giữ xe còn "chèo kéo" khách đến địa điểm đậu xe với mức giá 50.000 đồng, miễn trả giá.

Còn chị Nguyễn Vân Anh (TP. Thủ Đức) cho hay, vừa qua chị có gửi xe tại một điểm trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1). Khi về, người trông coi báo giá 40.000 đồng. Chị đã rất bất ngờ với mức giá này nhưng do không muốn đôi co nên chấp nhận trả.

trong-xe-1-1741250785.jpg
TP. HCM đã có chính sách cho thuê vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe nhằm giải quyết tạm thời vẫn đề thiếu bãi đậu xe

Luật sư Trương Văn Tuấn – Đoàn luật sư TP. HCM cho biết, giá dịch vụ trông giữ xe đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước được quy định trong Quyết định 35/2018/QĐ-UBND. Cụ thể, mức giá tối đa tại TP. HCM đối với xe máy là 6.000 đồng/ngày và 9.000 đồng/đêm. Nếu quá thời gian 4 giờ, sẽ thu thêm phí.

Theo quy định, lòng đường và vỉa hè chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông. Trong trường hợp đặc biệt, UBND cấp tỉnh có thể quy định việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè cho mục đích khác, nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự và an toàn giao thông.

Luật sư Trương Văn Tuấn nhấn mạnh, hành vi lấn chiếm vỉa hè và lòng đường để làm điểm trông giữ xe là vi phạm pháp luật. Mặc dù đã có quy định rõ ràng về chế tài xử phạt vi phạm, nhưng việc thực hiện chưa triệt để. Tại nhiều khu vực trung tâm TP. HCM, tình trạng lấn chiếm vỉa hè và lòng đường để làm nơi trông giữ xe vẫn diễn ra phổ biến, với mức phí thu cao hơn nhiều so với quy định.

“Để giảm thiểu và tiến tới xóa bỏ tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm điểm trông giữ xe, Nhà nước cần xử lý nghiêm khắc và quyết liệt các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, mức xử phạt cần được nâng cao và trở nên nghiêm khắc hơn đối với các hành vi vi phạm hoặc tái phạm,” luật sư Trương Văn Tuấn đề xuất.

Cũng theo luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình, nhu cầu gửi xe máy tại TP. HCM rất lớn, đặc biệt khi người dân vẫn chưa quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Tình trạng quá tải tại các khu vực như trường học, bệnh viện, bến xe... là vấn đề đáng quan tâm, khi người dân phải tìm kiếm chỗ gửi xe nhiều lần nhưng lại phải trả phí cao hơn rất nhiều so với mức quy định. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần có biện pháp giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Hiện tại, TP. HCM có khoảng hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Thiếu bãi đậu xe đã trở thành vấn đền bức bách của thành phố. Để giải quyết tạm thời vấn đề này, thời gia qua, thành phố đã cho thuê vỉa hè, lòng đường tại những vị trí đủ điều kiện để làm bãi trông giữ xe.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, để giải quyết được triệt để vấn đề, thành phố cần có chính sách và cơ chế khuyến khích đầu tư vào hạ tầng đỗ xe, cùng với việc quản lý và sử dụng hiệu quả không gian đô thị. Đây cũng được coi là chìa khóa để giải quyết vấn đề này một cách toàn diện.