Tràn lan khoá học chứng chỉ hành nghề môi giới, người dân cần tỉnh táo lựa chọn

Từ 1/8, người hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ đã khiến các hoạt động đào tạo diễn ra sôi nổi. Bên cạnh những cơ sở đào tạo chính thống, trên các website, mạng xã hội xuất hiện nhiều đơn vị quảng cáo đào tạo và tổ chức thi cấp chứng chỉ môi giới bất động sản.

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi quy định, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề, phải thuộc trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Mở lớp học như “nấm sau mưa”

Để đáp ứng quy định, anh Tuấn Anh (nhân viên môi giới bất động sản tại Tây Mỗ) cho biết, đã làm nghề được 3 năm nhưng trước đây chỉ làm việc theo kinh nghiệm đi trước, công ty đào tạo, không nghĩ đến lấy chứng chỉ. Nhưng đến nay điều kiện này đã trở thành bắt buộc, cùng với mong muốn hành nghề nghiêm túc, chị đã bỏ ra hơn 3 triệu đồng để đăng ký một khóa học.

Không chỉ đối với các cá nhân, các doanh nghiệp môi giới, sàn giao dịch cũng liên tục tìm kiếm các khóa học và hỗ trợ một phần kinh phí để nhân viên đi học và thi lấy chứng chỉ hành nghề để hoạt động chuyên nghiệp hơn, có thêm kiến thức, tự tin khi làm nghề.

moi-gioi-bat-dong-san-1723250060.jpeg
Cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề

Xuất phát từ nhu cầu lớn của người làm nghề môi giới bất động sản, hoạt động đào tạo cấp chứng chỉ cũng nở rộ, thậm chí không khó để tìm thấy trên môi trường trực tuyế (online). Chỉ cần gõ từ khóa “học chứng chỉ môi giới bất động sản”, “đào tạo chứng chỉ hành nghề môi giới, “chứng chỉ môi giới”…sẽ có hàng loạt kết quả được trả về.

Hay như trên mạng xã hội, các hội nhóm “đào tạo chứng chỉ hành nghề môi giới”, “đào tạo chứng chỉ bất động sản toàn quốc”…cũng có thể tìm thấy “nhan nhản”, với hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn thành viên tham gia.

Qua khảo sát thông tin, đa phần tổ chức đào tạo là đến từ các công ty môi giới, còn các lớp từ phía cơ quan chức năng, các lớp của trường có chuyên ngành thì rất hiếm hoi. Tại các khóa học bất động sản được quảng cáo sẽ chia ra 3 lớp: môi giới bất động sản, định giá bất động sản và quản lý sàn giao dịch bất động sản.

Theo đó, mỗi lớp sẽ có học phí 1,2 triệu đồng và nếu đăng ký học 3 lớp sẽ được giảm 1,4 tiệu đồng chỉ phải đóng 2,2 triệu đồng. Cùng với đó, mỗi học viên sẽ phải đóng thêm 1,2 triệu đồng để ôn luyện trước khi thi chứng chỉ.

Tương tự, một cơ sở khác có trụ sở tại cả Hà Nội và TP.HCM cũng mở khóa học về bất động sản với mức học phí 1,5 triệu đồng/lớp và 3,5 triệu đồng cho học viên đăng ký học cả 3 lớp. Ngoài ra, tại để đi thi chứng chỉ cấp chứng chỉ hành nghề, mỗi học viên sẽ phải đóng thêm 700.000 đồng.

Cẩn trọng trong lựa chọn lớp học

Theo một người đã từng tham gia một khóa học chứng chỉ môi giới được quảng cáo trên mạng cho biết, nếu không tìm hiểu kỹ sẽ rất dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, đã có rất nhiều trường hợp đăng ký không đúng cơ sở, học xong được cấp “chứng chỉ tham gia lớp đào tạo về bất động sản” nhưng không phải do cơ quan chức năng cấp.

Có trường hợp, lớp học quảng cáo sẽ có những thạc sĩ, chuyên gia đầu ngành bất động sản tham gia giảng dạy nhưng thực tế chỉ được đào tạo qua loa, và không ngừng nhận học viên mới tham gia vào lớp học cũ.

hoi-nhom-mg-bds-1723250141.png
Nhiều lớp đào tạo chứng chỉ bất động sản online trên mạng xã hội

Nói về vấn đề này, ông Phạm Đức Toản – Tổng giám đốc Công ty EZ cho biết, các quy định mới tại Luật Kinh doanh bất động sản là một giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động môi giới bất động sản. Nhưng hiện nay các đơn vị được cấp phép cấp chứng chỉ “đếm trên đầu ngón tay”, việc học và thi là vấn đề lớn. Cùng với đó phải kiểm soát chặt chẽ để tránh tình trạng “mua bằng, mua chứng chỉ”.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Lan Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cũng cho biết, trước ma trận các khóa học online với những lời quảng cáo có cánh về cấp chứng chỉ môi giới bất động sản… người dân cần tỉnh táo chọn cơ sở uy tín để học.

Vị luật sư lưu ý, Luật Nhà ở 2023 quy định cơ sở đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản có tư cách pháp nhân và thuộc một trong các trường hợp sau đây: cơ sở đào tạo được thành lập theo quy định của pháp luật; doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh về đào tạo kiến thức chuyên môn; tổ chức được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giao chức năng, nhiệm vụ; cơ sở đào tạo phải có giáo trình theo khung của Bộ Xây dựng…

Do đó, các cá nhân khi có nhu cầu học hay thi chứng chỉ môi giới bất động sản cần tìm hiểu kỹ thông tin, yêu cầu các trung tâm đào tạo cung cấp các giấy tờ chứng minh việc đủ các điều kiện nói trên để tránh vừa mất thời gian, mất tiền lại không đảm bảo được quy định.