Từ năm 2025, xe ôm công nghệ tra bản đồ trên điện thoại di động có thể không bị phạt

Người điều khiển máy, trong đó có xe ôm công nghệ, nếu chỉ sử dụng điện thoại tra map (không dùng tay) có thể không bị phạt theo dự thảo mới, dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2025.

Do đặc thù công việc, xe ôm công nghệ hay shipper thường xuyên sử dụng điện thoại trong lúc điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, việc tài xế vừa lái xe vừa nhìn vào điện thoại tiềm ẩn tại nạn giao thông, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của chính họ và những người tham gia giao thông khác.

Nhiều tài xế công nghệ đã bị cảnh sát giao thông xử phạt khi nghe - gọi điện thoại trong lúc đang điều khiển phương tiện. Lãnh đạo một đội CSGT cho hay, khi xử phạt tài xế công nghệ lỗi đi ngược chiều hay đi vào đường cấm thì rất dễ, người vi phạm ký nhận đúng lỗi. Tuy nhiên, với lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe, hầu hết người vi phạm không thừa nhận hành vi của mình.

xe-om-cong-nghe-1727153182.jpg
Để xử lý có hiệu quả, CSGT áp dụng ghi hình lại tài xế trực tiếp dùng tay bấm hay nghe điện thoại trong lúc lái xe

Đa số xe ôm công nghệ, shipper gắn điện thoại ở đầu xe máy, vừa đi vừa bấm, thậm chí có tài xế còn vừa đi vừa nhìn chăm chăm vào điện thoại gọi video, xem phim rất nguy hiểm. Do đó, để xử lý có hiệu quả, CSGT phải áp dụng các phương pháp nghiệp vụ trong tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm như ghi hình lại tài xế trực tiếp dùng tay bấm hay nghe điện thoại trong lúc lái xe.

Vị này cho biết thêm, riêng với hành vi vừa đi vừa nhìn Google Maps thì khó xử lý vì luật chưa cụ thể hành vi này. Nhưng để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông khác, tốt nhất tài xế khi cần tra cứu đường đi nên dừng xe vào nơi an toàn để xem rồi mới đi tiếp.

Luật sư Nguyễn Tình - Phó trưởng văn phòng luật sư Tinh Hoa Việt cho biết, theo sự phát triển của công nghệ hiện nay quá trình tham gia giao thông có nhiều thay đổi. Pháp luật cũng nới quy định về các trường hợp người điều khiển xe máy sử dụng điện thoại di động.

Cụ thể, theo Quy định hiện hành, người điều khiển xe mô tô, gắn máy (kể cả xe máy điện)… có hành vi sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng (điểm h khoản 4 và điểm b, điểm c khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Ngoài ra, vi phạm trên còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng. Trường hợp gây tai nạn giao thông, tài xế bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

xe-om-cong-nghe-1-1727153183.jpg
Tiềm ẩn nguy hiểm cao khi tài xế công nghệ vừa điều khiển phương tiện vừa dùng điện thoại

Tuy nhiên, trong dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe quy định: Phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng với người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính), dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác. Ngoài bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị trừ 2 điểm Giấy phép lái xe.

Như vậy, so với quy định hiện hành, dự thảo nghị định nới quy định người lái xe máy sử dụng điện thoại di động. Theo quy định hiện hành người lái xe máy cứ sử dụng điện thoại di động là sẽ bị phạt và bị tước giấy phép lái xe. Tuy nhiên, theo dự thảo mới, người lái xe máy khi dùng tay sử dụng điện thoại mới bị phạt. Lỗi vi phạm này chỉ bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe. Dự thảo dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2025.

Do đó, người lái xe máy, trong đó có xe ôm công nghệ, nếu chỉ sử dụng điện thoại tra map (không dùng tay) có thể không bị phạt theo dự thảo mới, dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2025.