Fyma là một công ty khởi nghiệp về phân tích đô thị, chuyên sử dụng công nghệ thị giác máy tính AI để thu thập dữ liệu ẩn danh có giá trị từ nguồn cấp dữ liệu video. Công ty chủ yếu hợp tác với các nhà phát triển và nhà quy hoạch bất động sản để giúp họ sử dụng dữ liệu nhằm tăng khả năng cạnh tranh, phát triển và duy trì tính bền vững trong các dự án phát triển đa mục đích, không gian xanh và đường phố.
Theo bà Karen Burns - Tổng Giám đốc điều hành và đồng sáng lập tại Fyma, tiềm năng của AI đối với ngành bất động sản, đặc biệt là bất động sản thương mại không nằm ở phần mềm mà ở cách nó khai thác sức mạnh của dữ liệu. Chúng ta đã quen thuộc với cách gọi “dữ liệu là dầu mỏ mới”, nhưng trong bất động sản thương mại, dữ liệu giống như mạch nước ngầm – thiết yếu nhưng thường ẩn dưới bề mặt, khó khai thác và bị định giá thấp.
CEO Fyma cho biết, các công ty Bất động sản doanh nghiệp (CRE) thường “ngồi” trên núi dữ liệu, bao gồm dữ liệu về hành vi của người thuê nhà và các thông tin về lưu lượng khai thác, mức tiêu thụ năng lượng của tòa nhà, lịch trình bảo trì… tuy nhiên hầu hết dữ liệu này vẫn chưa được tận dụng, vận bị mắc kẹt trong các hệ thống lưu trữ, thậm chí bị bỏ qua một cách lãng phí.
Những người tiêu phong trong CRE là những công ty đã trao quyền đúng đắn cho nhóm dữ liệu của mình và biến dữ liệu thành một tài sản chiến lược. Những công ty này hiểu rằng họ không còn chỉ kinh doanh quản lý tài sản, họ đang kinh doanh quản lý thông tin.
“Vấn đề ở đây là nhiều người trong ngành vẫn coi AI và dữ liệu là “thứ đáng có” hơn là công cụ thiết yếu”, bà Karen Burns cho biết. Theo bà, cuộc trò chuyện giữa các nhân sự hoạt động trong ngành nhiều khi chỉ tập trung quanh các tính toán ROI – lợi nhuận thu được từ khoản đầu tư AI này là bao nhiêu. Trong phạm vi hẹp, những tính toán đó có thể dễ dàng được thực hiện. Ví dụ, AI có thể được áp dụng để tối ưu hệ thống HVAC (bao gồm sưởi, thông gió và điều hòa không khí- Heating, ventilation, and air conditioning). Sự tối ưu sẽ giúp tiết kiệm được khá nhiều năng lượng và chúng ta có thể định lượng được ngay lập tức. Tuy nhiên, giá trị thực sự của AI đến từ những thay đổi chiến lược dài hạn và đây chính là vấn đề mà ngành phải thay đổi.
"Khi chúng ta nói về tiềm năng đầy đủ của AI, chúng ta đang nói về phân tích dự đoán, ra quyết định theo thời gian thực và các quy trình tự động có thể thay đổi cách quản lý, cách định giá các tòa nhà. Các công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này là những công ty có cơ sở hạ tầng dữ liệu mạnh mẽ và có các nhóm hỗ trợ họ. Nếu không có nền tảng này, các sáng kiến AI sẽ chỉ là những dự án thí điểm và thử nghiệm không bao giờ mở rộng quy mô", chuyên gia này cho hay.
Việc áp dụng AI trong proptech thương mại có vai trò quan trọng của những người lãnh đạo. Các nhà bất động sản tương lai sẽ không chỉ là những người làm giao dịch, họ sẽ là người giám sát dữ liệu. Việc trao quyền cho các nhóm dữ liệu có nghĩa là trao cho họ một vị trí, tích hợp hiểu biết của họ vào chiến lược kinh doanh cốt lõi và đôi khi vượt qua ngoài cuộc trò chuyện về ROI truyền thống.
AI đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu, không chỉ về mặt tiền bạc mà còn về mặt lòng tin. Việc tin tưởng vào dữ liệu của mình, của đối tác và tin tưởng rằng công nghệ có thể mang lại giá trị ngay cả khi nó không hiển thị ngay lập tức trên bảng tính. “Nó giống như việc sở hữu một bất động sản đã thuộc về gia đình qua nhiều thế hệ. Bạn không phải lúc nào cũng biết về tiềm năng tương lai của nó, nhưng bạn tin rằng nó là một phần có giá trị trong danh mục đầu tư của mình”, Karren Burns cho hay.
Để cụ thể hơn về luận điểm của mình và về vai trò của dữ liệu trong áp dụng AI vào bất động sản thương mại, Tổng giám đốc điều hành và Đồng sáng lập Fyma đã so sánh: “Nếu dữ liệu là dầu mỏ mới thì AI là máy lọc dầu. Nhưng không giống như dầu mỏ, dữ liệu không bao giờ cạn kiệt, bạn càng sử dụng nhiều thì dữ liệu càng trở nên có giá trị. Vậy tại sao ngành công nghiệp này vẫn coi dữ liệu như một giếng dầu cũ ở Texas, trong khi nó có thể là một nguồn tài nguyên tái tạo và ngày càng phát triển?”.
Theo chuyên gia này, ngành bất động sản thương mại đang đứng trước ngã ba đường. Tiềm năng của AI là vô cùng lớn, nhưng nó chỉ có thể trở thành hiện thực nếu các công ty bắt đầu coi mình là công ty dữ liệu trước tiên. Trao quyền cho các nhóm dữ liệu của mình, đầu tư vào cơ sở hạ tầng phù hợp và quan trọng nhất là phải chuyển từ tư duy ROI ngắn hạn sang tạo ra giá trị dài hạn. Làm như vậy, AI sẽ không chỉ phát huy hết tiềm năng của nó mà sẽ định nghĩa lại tương lai của bất động sản thương mại.