Vụ "anh em Rạp Xiếc Trung ương ủng hộ 10.000 đồng": Nghĩ đơn giản bông đùa nhưng lại ảnh hưởng cả một tập thể

Ngày 12/9, Ủy ban Trung ương MTTQVN đã công khai 12.028 trang sao kê số tiền ủng hộ đồng bào vùng lũ. Việc công khai này nhằm đảm bảo tính minh bạch, giúp người dân có thể theo dõi toàn bộ quá trình quyên góp trong thời gian qua.

Khi xem các trang sao kê này, nhiều cư dân mạng phát hiện một tài khoản ủng hộ 10.000 đồng với nội dung kèm theo "tap the ae rap xiec trung uong ung ho". Sự việc này khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Ngay lập tức, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã liên hệ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ngân hàng tiếp nhận chuyển khoản để kiểm tra và đính chính thông tin trên các phương tiện truyền thông.

rap-xiec-1-1726296756.jpg
Sao kê ghi "Tập thể anh em Rạp Xiếc trung ương ủng hộ"

NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam bức xúc cho rằng, đây là hành động bôi nhọ. Hành vi này ảnh hưởng tới uy tín của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng lên tiếng khẳng định, thông tin Rạp Xiếc Trung ương ủng hộ 10.000 đồng là xuyên tạc và sai sự thật. Bộ đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan đề nghị xử lý các thông tin sai lệch. Bởi đây là thông tin xuyên tạc, sai sự thật, lan truyền trong bối cảnh nhân dân cả nước đang hướng về các tỉnh miền Bắc, từ đó gây ảnh hưởng xấu đến ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói chung, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói riêng.

Đến chiều ngày 13/9, Phòng An ninh Chính trị Nội bộ, Công an TP. Hà Nội đã xác minh được người chuyển khoản số tiền trên là anh N.M.Đ. (21 tuổi, sinh viên một trường đại học tại Hà Nội). Tại cơ quan công an, Đ. cho biết, từ năm 2022, anh và một số bạn học đã lập một nhóm chat trên Facebook có tên gọi "Rạp xiếc trung ương" với mục đích học tập, không liên quan gì đến Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Khi có thông báo về việc ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, Đ. đã tự chuyển khoản ủng hộ 10.000 đồng kèm theo nội dung "tap the ae rap xiec trung uong ung ho" mà không trao đổi với các thành viên khác trong nhóm. Sau khi nhận thấy dư luận phản ứng tiêu cực về hành động này, Đ. đã chủ động gọi điện xin lỗi Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

rap-xiec-1726296756.jpg
Sinh viên N.M.Đ là việc với cơ quan công an

Công an TP. Hà Nội đã lập biên bản nhắc nhở và răn đe đối với N.M.Đ., đồng thời trao đổi với nhà trường để tăng cường quản lý sinh viên trong thời gian tới. Công an TP. Hà Nội cũng khuyến cáo, người dân khi tham gia các hoạt động trên mạng xã hội, cần có nhận thức đúng đắn, ứng xử theo quy định pháp luật và các giá trị đạo đức, văn hóa của dân tộc, đồng thời không lan truyền thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.

Đây không phải trường hợp duy nhất bị nhắc nhở, xử phạt khi lan truyền thông tin sai sự thật về bão lũ. Theo đó, cũng trong ngày 13/9, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với A.Q. (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) và C.N. (phường Minh Khai, thành phố Phủ Lý).

Cả hai bị xử phạt vì hành vi sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook để đăng tải thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong cộng đồng. Trước đó, vào ngày 11/9, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện tài khoản Facebook "Q.N." đăng tải nội dung "Thất thủ quá Thanh Liêm ơi" trong nhóm "Ship đồ ăn 24/24 Phủ Lý Hà Nam" lúc 7h18. Tài khoản "K.N." cũng đăng bài viết trên trang cá nhân với nội dung "Hà Nam thất thủ" kèm theo hai hình ảnh ngập lụt tại thành phố Phủ Lý.

Những thông tin sai lệch này đã gây hoang mang trong dư luận, đặc biệt là trong thời điểm toàn tỉnh đang nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ. Sau khi điều tra, Phòng An ninh mạng đã làm việc với A.Q. và C.N. Cả hai thừa nhận hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, tự giác gỡ bỏ các bài viết và cam kết không tái phạm.

Người dân cần cảnh giác trước những thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội và nên theo dõi thông tin chính thức từ các cơ quan nhà nước qua các kênh thông tin chính thống. Mọi hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về tình hình thiên tai, bão lũ sẽ bị phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.