YouTube đang siết chặt các loại nội dung liên quan đến cờ bạc

Trong bản cập nhật chính sách của YouTube tuần này, gã khổng lồ video này đã thông báo rằng họ đang "tăng cường các chính sách hiện hành liên quan đến nội dung cờ bạc trực tuyến" để "bảo vệ người xem khỏi nội dung có khả năng gây hại".

Nội dung cờ bạc dường như xuất hiện ở khắp mọi nơi trên internet ngày nay. Ngay cả các video lan truyền hoàn toàn không liên quan đến cá cược hoặc sòng bạc thì giờ đây cũng dễ dàng bị đính kèm các quảng cáo cho website cờ bạc. Đứng trước những phản ứng của người dùng và sự quản lý của cơ quan chức năng nhiều nước, YouTube hiện đang mạnh tay với các nội dung cờ bạc trong bản cập nhật chính sách mới được phát hành.

Công ty cho biết trong thông báo, những thay đổi mới nhằm tăng cường chính sách hiện hành liên quan đến nội dung cờ bạc trực tuyến, để bảo vệ người xem khỏi các nội dung có khả năng gây hại.

Cụ thể, thay đổi lớn nhất đối với chính sách của YouTube liên quan đến cờ bạc bao gồm một giới hạn độ tuổi mới. Chính sách mới của YouTube nêu rõ rằng những người xem đã đăng xuất khỏi tài khoản và những người dùng đã đăng nhập dưới 18 tuổi đều sẽ không thể xem được các nội dung liên quan đến cờ bạc. YouTube đã đưa ra hai ngoại lệ cho quy tắc này, nêu rõ rằng nội dung cá cược thể thao trực tuyến và nội dung mô tả cờ bạc trực tiếp sẽ không phải tuân theo chính sách này.

youtubes-new-gambling-content-guidelines-1741512642.webp

YouTube đang có rất nhiều thay đổi về quy định liên quan đến nội dung cờ bạc trực tuyến.

Ở thời điểm hiện tại, các video đánh bạc trên nền tảng này không còn có thể quảng bá các trang web hoặc ứng dụng đánh bạc trừ khi các trang web đó đã được Google chứng nhận. Theo luật pháp một số quốc gia, các nền tảng đánh bạc, cá cược trực tuyến được Google chứng nhận đã được xác nhận đáp ứng các yêu cầu pháp lý của địa phương để đảm bảo rằng họ tuân thủ luật pháp. 

Theo YouTube, quy định hiện đang được mở rộng để cấm người sáng tạo nội dung dẫn người xem đến "URL, liên kết được nhúng trong hình ảnh hoặc văn bản, hình ảnh hiển thị (bao gồm cả logo) hoặc tham chiếu bằng lời nói" liên quan đến cờ bạc, trừ khi chúng đã được Google chứng nhận. Điều này có nghĩa là, không chỉ không thể đính kèm các đường link dẫn đến website cờ bạc, cá độ, kể cả quảng cáo bằng lời nói trong phần nội dung cũng sẽ bị cấm.

Đáng lưu ý, bất kỳ nội dung cờ bạc nào hứa hẹn với người xem rằng "đảm bảo lợi nhuận" đều có thể bị công ty xóa, ngay cả khi nền tảng cờ bạc được quảng bá đã được Google chứng nhận tại một số quốc gia.

Khi cờ bạc trực tuyến tiếp tục phát triển, số lượng nhà sáng tạo nội dung muốn tận dụng, kiếm tiền từ các khoản tài trợ, quảng cáo của website cờ bạc cũng ngày một nhiều thêm. Quy tắc mới dường như đang nhắm tới điều này. YouTube có vẻ đang cố gắng buộc những người sáng tạo và chính họ phải có trách nhiệm hơn một chút với những gì họ quảng bá cho người xem của mình.

"Chúng tôi biết bản cập nhật này có thể ảnh hưởng đến những người sáng tạo tập trung vào nội dung cờ bạc trực tuyến như trò chơi và ứng dụng sòng bạc, nhưng chúng tôi tin rằng những thay đổi này là bước cần thiết để bảo vệ cộng đồng của chúng tôi, đặc biệt là những người xem trẻ tuổi", YouTube cho biết trong thông báo.

Những quy định mới về nội dung cờ bạc này có hiệu lực trên YouTube kể từ ngày 19/3.

screen-shot-2021-06-14-at-93607-am-1-1741512769.webp

YouTube sẽ không còn chấp nhận quảng cáo liên quan đến rượu, cờ bạc, chính trị hoặc "thuật ngữ thuốc theo toa" cho vị trí quảng cáo tiêu đề, xuất hiện ở đầu trang web và ứng dụng.

Trước đó, công ty đã cấm quảng cáo cờ bạc cho vị trí quảng cáo tiêu đề vào năm 2021, trong khi Twitch bắt đầu hạn chế các luồng phát trực tuyến hiển thị các trang web cờ bạc có trò chơi máy đánh bạc, roulette hoặc xúc xắc vào năm 2022. Tháng trước, Google cũng thông báo rằng họ sẽ bắt đầu thử nghiệm mô hình máy học để ước tính độ tuổi của người dùng, cho phép các nền tảng của mình, bao gồm cả YouTube, cung cấp "trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi".