TP. HCM: Hai bé gái bị bắt cóc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ đã được giải cứu như thế nào?

Phát hiện 2 bé gái bị bắt cóc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ đang bị khống chế tại một căn chung cư ở quận Bình Thạnh, lực lượng công an đã ập vào, giải cứu thành công.

Chiều 8/4, Công an TP. HCM đã tổ chức họp báo thông tin về vụ việc 2 cháu bé bị mất tích tại ở phố đi bộ Nguyễn Huệ. Theo cơ quan chức năng, chiều 6/4, Công an phường Bến Nghé (quận 1) tiếp nhận nguồn tin từ chị Nguyễn Thị Chi (SN 1997, ở phường Tân Hưng, quận 7) về việc bị thất lạc hai con là cháu N.K.T.M. (7 tuổi) và L.H.T.L. (3 tuổi) tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (phường Bến Nghé, quận 1).

Hai cháu bé bị mất tích từ tối 3/4. Tối đó, chị Chi cùng 4 con nhỏ đến phố đi bộ Nguyễn Huệ để bán hàng. Khi tới đường Đồng Khởi, chị Chi đi đưa tiền cho người quen cách đó khoảng 100m. Lúc quay lại, chị không thấy 2 con đâu. Chị hỏi một bảo vệ gần đó thì được biết 2 đứa trẻ dắt nhau đi về phố đi bộ Nguyễn Huệ. Chị ngay lập tức chạy đến đó tìm kiếm. Chị Chi nghĩ con mình chỉ đi lạc nên đã tự đi tìm mà không trình báo vụ việc ngay. Sau nhiều ngày không tìm được con, chị mới tới cơ quan chức năng trình báo.

Nhận được trình báo, lãnh đạo Bộ Công an và Thường trực Thành ủy TP. HCM đã chỉ đạo các đơn vị tung quân vào cuộc tìm kiếm. Công an xác định, khoảng 20h30 ngày 3/4 có một phụ nữ lợi dụng lúc 2 đứa bé không có người trông coi, đã tiếp cận, dẫn dụ đi theo. Hơn 200 cảnh sát ở TP. HCM đã ngày đêm ròng rã truy vết người phụ nữ lạ mặt này.

Sau đó, công an đã khoang vùng được đối tượng nghi vấn là Phạm Huỳnh Nhật Vi (SN 2003, quê huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang). Đối tượng khống chế 2 con chị Nguyễn Thị Chi tại một căn hộ ở Chung cư Saigon Pearl (phường 22, quận Bình Thạnh). Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho 2 cháu bé, công an đã không vội vàng giải cứu mà sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ kiểm tra cặn kẽ ngôi nhà. Tiếp đến, lực lượng chức năng mới ập vào khống chế đối tượng, giải cứu thành công các bé.

bat-coc-3-1712621943.jpg
Nghi phạm Phạm Huỳnh Nhật Vi

Trung tá Trần Quốc Dũng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. HCM (PC02) cho biết, khi tiếp nhận thông tin 2 bé gái mất tích, lực lượng làm nhiệm vụ đã rà soát toàn bộ camera, lấy lời khai những người liên quan. Nhưng manh mối về vụ việc rất ít khi chỉ có thông tin một người phụ nữ dẫn 2 đứa trẻ đi. Theo Trung tá Dũng, việc truy tìm các nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn. Nghi phạm tuy là con gái, mới 21 tuổi, nhưng rất thủ đoạn.

Cụ thể, Nhật Vi dùng đồ ăn và tiền để dẫn dụ 2 cháu bé đi theo mình. Để tránh bị phát hiện, Vi không đưa liền 2 cháu bé từ phố đi bộ Nguyễn Huệ về chung cư Saigon Pearl. Nghi phạm đưa các bé đi lòng vòng qua nhiều tuyến đường ở quận 1 rồi đến quận 8. Tại đây, nghi phạm mới bắt xe công nghệ, đưa 2 bé gái về chung cư.

bat-coc-2-1712621943.jpg
Trung tá Trần Quốc Dũng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. HCM

Theo Trung tá Trần Quốc Dũng, nghi phạm và 2 cháu bé không có quan hệ gì. Khi đưa 2 bé gái về chung cư, Vi tiếp tục sử dụng đồ ăn để dụ các bé ở nhà của mình. Quá trình này, Vi không đánh đập hay bạo hành nạn nhân. Thời điểm công an ập vào căn hộ, lực lượng phát hiện 2 cháu bé ôm nhau, hoảng sợ.

Trung tá Trần Quốc Dũng cho biết thêm, động cơ, mục đích bắt cóc 2 cháu bé của nghi phạm vẫn đang được cơ quan điều tra làm rõ. Đến lúc này, cơ quan điều tra chỉ khẳng định mục đích của nghi phạm là không tốt. Khi gây án, nghi phạm thực hiện một mình, không có người giúp sức.

bat-coc-1-1712621943.jpg
Hai bé gái được bàn giao lại cho người mẹ

Như vậy, sau chưa đầy 42 giờ từ khi nhận được trình báo, Công an TP. HCM đã giải cứu thành công 2 cháu bé bị bắt cóc. Chiều ngày 8/4, tại trụ sở Công an quận 1, lực lượng chức năng đã bàn giao 2 bé gái cho chị Nguyễn Thị Chi trong sự vỡ òa, hạnh phúc của nhiều người có mặt. Chị Chi chia sẻ: "Tôi không ngờ con mình bị bắt cóc. Khi hay tin cảnh sát tìm được con, tôi rất vui mừng và vô cùng biết ơn các anh đã nỗ lực ngày đêm tìm kiếm các cháu".

Từ vụ việc này, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP. HCM chia sẻ, các bé chưa có khả năng xử lý tình huống, chưa tự bảo vệ bản thân. Vì vậy gia đình cần phải hướng dẫn cho các bé những kỹ năng để xử lý khi bị dẫn dụ hoặc đi lạc. Ngoài ra khi xảy ra vụ việc, cha mẹ, người thân cần trình báo cơ quan chức năng sớm nhất có thể để hỗ trợ nhanh chóng tìm thấy trẻ.