Kiến nghị cấm ngân hàng lập lờ "trái phiếu doanh nghiệp như tiền tiết kiệm"

Mới đây, Bộ Tài chính đã kiến nghị giám sát chặt, xử lý nghiêm với vi phạm trong việc ngân hàng thương mại phân phối trái phiếu doanh nghiệp, nghiêm cấm đánh tráo khái niệm trái phiếu doanh nghiệp như sản phẩm tiết kiệm tại ngân hàng.

Theo Bộ Tài chính, trong năm 2023, Bộ đã tiếp nhận và xử lý 32 đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 12 vụ việc liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp. Các đơn thư tố cáo này liên quan đến việc phát hành trái phiếu của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Sunshine Group, Công ty Ksfinace. 

Ngoài ra, công dân còn gửi một số đơn thư về việc đến gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng Đông Nam Á (SeaBank), Ngân hàng Quốc dân (NCB) và Ngân hàng Nam Á nhưng cán bộ ngân hàng tư vấn mập mờ nhằm mục đích chuyển thành mua trái phiếu doanh nghiệp.

Theo đó, một số gói trái phiếu có liên quan đến các ngân hàng này đến nay vẫn chưa thanh toán được gốc, lãi dù đã quá hạn thanh toán theo hợp đồng mua bán. 

trpieu-1713693262.jpeg
Bộ Tài chính nghiêm cấm đánh tráo khái niệm trái phiếu doanh nghiệp như sản phẩm tiết kiệm tại ngân hàng.

Về việc này, Bộ Tài chính đã kiến nghị giám sát chặt, chấn chỉnh, xử nghiêm vi phạm trong việc ngân hàng thương mại phân phối trái phiếu doanh nghiệp. Đồng thời, nghiêm cấm đánh tráo khái niệm trái phiếu doanh nghiệp như sản phẩm tiết kiệm tại ngân hàng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng tăng cường quản lý các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, chỉ cấp phép cho đơn vị đủ tiềm lực tài chính. Đồng thời, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tăng cường quản lý, giám sát việc tăng vốn điều lệ, phát hành cổ phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, xem xét không cấp phép đầu tư ra nước ngoài với doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu.

Bộ Tài chính cũng gửi tới Bộ Công an danh sách các doanh nghiệp chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu để xem xét hạn chế xuất cảnh đối với cá nhân liên quan. 

Trong năm 2023, Bộ Tài chính đã chủ trì thực hiện thanh, kiểm tra chất lượng dịch vụ kiểm toán tại 5 doanh nghiệp, bao gồm: Công ty TNHH Hãng kiểm toán và định giá ATC; Công ty TNHH Kiểm toán CPA; Công ty TNHH Kế toán và kiểm toán Phương Nam; Công ty TNHH Kiểm toán I.T.O và Công ty TNHH tư vấn kiểm toán Hoàng Gia Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ này cũng tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh dịch vụ thẩm định giá của 4 doanh nghiệp, đó là: Công ty CP thẩm định giá Thành Đô; Công ty TNHH thẩm định giá Ecomax; Công ty TNHH kiểm toán và định giá VAA; Công ty TNHH kiểm toán và kế toán Hà Nội.

trai-phieu666-1713693262.jpg

Thông tin liên quan, Chánh Thanh tra Bộ tài chính Trần Huy Trường, cho biết, quý I/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức tiếp công dân tại trụ sở 134 lượt với 248 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Dự báo tình hình đơn thư năm nay, Bộ Tài chính cho rằng, nếu các kiến nghị của công dân, chủ sở hữu trái phiếu đã mua tại một số tập đoàn “vướng lao lý” như Tân Hoàng Minh, FLC, Vạn Thịnh Phát...; Tình hình chậm trả nợ gốc, lãi trái phiếu có thể tiếp tục gia tăng; Số lượng tổ chức phát hành chưa đạt được thỏa thuận với trái chủ vẫn ở mức cao… thì người dân sẽ tiếp tục căng băng rôn phản ánh tại trụ sở các cơ quan Nhà nước nhằm tạo áp lực, gây ảnh hưởng an ninh trật tự.