Chưa bắt đầu kỳ nghỉ hè 2024 mà đã có nhiều trường hợp trẻ đuối nước thương tâm

Tình trạng đuối nước đã được các phương tiện truyền thông cảnh báo rất nhiều lần, nhưng những ngày gần đây liên tục xảy ra các vụ trẻ em bị đuối nước thương tâm.

Liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước

Em C. (học sinh lớp 3), em T. (học sinh lớp 6) và em Ta. (học sinh lớp 2) cùng trú tại làng Botgrek (xã Hnol, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai). Chiều ngày 23/3, 3 em cùng đi chăn bò ở ven sông Ayun. Sau đó, các em rủ nhau xuống sông tắm rồi không may bị đuối nước. Dù đã được người dân phát hiện đưa đi cấp cứu nhưng cả 3 em đều không qua khỏi.

Cũng trong ngày 23/3, Công an xã Nhị Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang cho biết, trên địa bàn cũng đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm. Nạn nhân là hai chị em bà con cô cậu ruột với nhau - em T. (8 tuổi) và Y. (9 tuổi).

Theo thông tin ban đầu, cha mẹ gửi các em cho bà V. (68 tuổi, là bà nội và ngoại) trông coi để đi làm ăn xa. Trưa 23/3, sau khi uống thuốc, bà V. cảm thấy mệt nên đã vào trong nhà nằm ngủ. Trước khi đi ngủ, bà kêu T. và Y. chơi xung quanh nhà. Đến khoảng 14h45, bà V. thức dậy thì không thấy 2 cháu của mình đâu nên cùng mọi người xung quanh tìm kiếm. Người dân sau đó phát hiện thi thể của 2 bé gái tại ao nước phía sau nhà.

canh-bao-duoi-nuoc-1-1711531033.jpg
Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ trẻ bị đuối nước thương tâm

Ngày 24/3, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết đã tìm thấy thi thể bé trai V.T.T (12 tuổi) bị đuối nước xảy ra trên địa bàn xã Thới Hòa, huyện Trà Ôn. Theo nhóm bạn đi chung với em T., trong lúc đi bắn chim, T. đến bờ sông rửa chân rồi không may trượt chân ngã xuống sông.

Trong ngày 24/3, lãnh đạo UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) cũng thông tin về trường hợp đuối nước của 1 nam sinh học lớp 11. Nam sinh lớp này cùng nhóm bạn lên khu vực suối Vũng Bọt tắm. Khi đang tắm suối, nam sinh này đã bị đuối nước. Phát hiện sự việc, nhóm bạn đã kêu cứu. Người dân ở khu vực gần đó vội ứng cứu nhưng nam sinh không qua khỏi.

Theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tại Việt Nam, tai nạn đuối nước đã cướp đi mạng sống của gần 2.000 trẻ em mỗi năm và là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em từ 5 - 14 tuổi. Đây là sự mất mát vô cùng to lớn cho mỗi gia đình và toàn xã hội.

Phòng chống đuối nước, học bơi là chưa đủ

Để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, hạn chế tỉ lệ trẻ tử vong do đuối nước xuống mức thấp nhất, việc phòng, chống đuối nước tại Việt Nam phải được đặt lên hàng đầu.

Hiện nay, rất nhiều bậc phụ huynh đã nghĩ đến việc cho con đi học bơi. Tuy nhiên, biết bơi thôi chưa đủ, trẻ cần được trang bị các kỹ năng an toàn trong môi trường nước để biết bơi an toàn, biết thoát hiểm khi đang bơi bị đuối sức hoặc gặp các tình huống xấu, biết tự cứu mình khi bị rơi xuống nước, biết cứu đuối an toàn…

canh-bao-duoi-nuoc-2-1711531168.jpg
Biết bơi thôi chưa đủ, trẻ cần được trang bị các kỹ năng an toàn trong môi trường nước

Về phía phụ huynh cũng cần nâng cao kĩ năng giám sát con trẻ như không để trẻ tự do tắm sông, biển, ao hồ mà không có người trông nom; cần thường xuyên cảnh báo trẻ về nguy cơ bị đuối nước khi tắm ở sông, suối, biển, ao, hồ…; cho trẻ mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy.

Bên cạnh đó, mỗi địa phương cần tăng cường trang bị các kỹ năng cứu hộ, sơ cứu người đuối nước đúng cách cho người dân để nhiều người có đủ kiến thức ứng cứu người gặp nạn khi cần thiết…

Đồng thời, các địa phương cũng cần nghiên cứu tình hình thực tế, tăng cường công tác xã hội hóa, có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các điểm vui chơi an toàn, các bể bơi phục vụ nhu cầu của nhân dân nói chung và trẻ em nói riêng trên địa bàn.