Nhà quê trong phố - không gian chữa lành, người đô thị “chết mê”

Với chút thay đổi nhỏ trong ngôi nhà, như góc phòng khách với bức tranh treo tường, món đồ decor xinh xắn, một chiếc bể cá, vài chậu cây xanh,... đã đủ để tạo nên khoảng “không gian chữa lành” ý nghĩa.
n1-copy-1709889538.jpg
Ngôi nhà trong phố được thiết kế theo phong cách "nhà ở quê"

Căn nhà 5 tầng nằm trong ngõ An Trạch, quận Đống Đa (Hà Nội) có thiết kế khá đặc biệt. Trước đây, mỗi tầng của căn nhà đều được thiết kế đơn giản 2 phòng ngủ, 1 vệ sinh trên diện tích 60m2. Cảm thấy quá đơn điệu trong ngôi nhà của mình nên chị Nguyễn tuyết Lan (chủ nhà) đã quyết định cải tạo lại theo hướng kiến trúc “nhà quê”. Mỗi tầng được thiết kế thông phòng, các ô cửa được mở rộng tận dụng ánh sáng tự nhiên. Trước mỗi ô cửa cũng được trồng các chậu cây xanh mát.

Nội thất nhà, chủ yếu được gia chủ sử dụng đồ gỗ mộc, tre nứa và đồ cổ - được tái sử dụng và bày trí hài hòa... Nhờ đó, không gian tổng thể căn phòng mang lại cảm giác thư thái, nhẹ nhàng.

n2-copy-1709889538.jpg
Phòng khách với không gian đậm chất làng quê truyền thống
n4-copy-1709889538.jpg
Ngôi nhà được tận dụng các mặt thoáng để lấy ánh sáng tự nhiên

Chị Tuyết Lan chia sẻ: “Hàng xóm thường nghĩ nhà tôi làm homstay để cho thuê. Mỗi ngày, khi về đến nhà được sống trong không gian tĩnh tại, bên các đồ vật mộc mạc và đơn giản, như giúp mình được tái tạo nguồn năng lượng sống”.

Thời gian gần đây, khá nhiều ngôi nhà trong nội đô được xây mới hoặc cải tạo lại theo phong cách truyền thống, mang hơi hướng “nhà quê” như nhà của chị Tuyết Lan. Và “không gian chữa lành” đó đã mang lại giá trị rất lớn cho mỗi gia đình.

Do áp lực công việc, rồi bận bịu việc gia đình... nên rất nhiều người không có thời gian để ý đến cuộc sống hàng ngày của chính mình. Khi đã quá mệt mỏi, họ thường tìm đến những dịch vụ chữa lành mà quên đi rằng, việc tạo lập không gian sống phù hợp trong chính ngôi nhà của mình lại là “liều thuốc” ý nghĩa, giúp mang đến những trải nghiệm cân bằng, thư thái, giảm stress hiệu quả.

n5-copy-1709889538.jpg
Chủ nhà tinh tế lựa chọn các đồ vật decor mộc mạc, bài trí hài hòa

Không cần bỏ ra nhiều thời gian và tốn quá nhiều tiền để đi du lịch thay đổi không khí, môi trường sống... mà đôi khi chỉ một chút thay đổi nhỏ trong ngôi nhà của mình, như góc phòng khách với vài món đồ decor xinh xắn, một chiếc bể cá với thanh âm nước chảy róc rách, một vài chậu cây xanh... cũng đủ tạo nên khoảng “không gian chữa lành” ý nghĩa.

Đặc biệt, với những gia đình ở nội đô, việc làm mới không gian trong chính ngôi nhà nhỏ của mình đã mang lại cho gia chủ những trải nghiệm bất ngờ. Chị Tuyết Lan bộc bạch: “Ai cũng có thể thực hiện cho riêng mình không gian sống thoải mái khi ta "để tâm" tới. Không cần quá đắt đỏ, đơn giản có thể chỉ là vài trăm nghìn sắm các chậu cây xinh xắn đặt trong nhà. Có tài chính hơn, bạn có thể tạo dựng một góc không gian của bancon, một góc vườn hoặc là một căn nhà mang hơi hướng đó”.

n8-copy-1709889538.jpg
Phòng ngủ được thiết kế ấm áp, đậm chất cổ điển
n11-copy-1709889538.jpg
Tầng thượng là vườn cây xanh và bể cá

Các kiến trúc sư cũng cho rằng, không nhất thiết phải là nhà rộng, phía trước là con đê dài, hay cánh đồng thẳng cánh cò bay, mà chỉ cần ngôi nhà nhỏ với khoảng không gian vừa đủ để bài trí vài món đồ tinh tế là đã có thể giúp chúng ta trút bỏ những căng thẳng, mệt mỏi đồng thời tái tạo nguồn năng lượng cho một ngày mới.

Chia sẻ với phóng viên, anh Huy, đại diện nhóm kiến trúc sư phụ trách các dự án cải tạo nhà phố theo phong cách truyền thống, cho hay, cụm từ “chữa lành” được nhắc đến khá nhiều và nổi lên như xu hướng sau khoảng thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Cũng từ đó, khái niệm “không gian chữa lành” càng được nhiều người tìm hiểu và quan tâm.

Anh Huy chia sẻ: “Trong số các gia chủ tìm chúng tôi nhờ tư vấn, rất nhiều người thừa nhận, bấy lâu nay chưa thực sự quan tâm đến không gian riêng cho bản thân mình. Thậm chí, nhiều người biết nhưng một thời gian họ lại quên mất hoặc xem nhẹ việc làm đó”.

Với các căn nhà nội đô, đặc điểm chung là có diện tích nhỏ nên thường bị hạn chế không gian tù túng trong 4 bức tường. Sau khi cải tạo, cảm giác bí bách không còn nữa mà thay vào đó là một không gian xanh mát, đầy thư giãn...

n12-copy-1709889538.jpg
Từng góc nhỏ xinh đều có tác dụng “chữa lành” ý nghĩa

Theo anh Huy, việc làm mới ngôi nhà hay thiết kế không gian ở sẽ tùy theo ý gia chủ, không nhất thiết phải quá cầu kỳ hay đắt đỏ. Điểm khó lớn nhất chính là nhiều người có tâm lý “ngại thay đổi” hay đúng hơn là “sợ” nên họ còn lưỡng lự.

“Không có giới hạn nào cho form nhà này, cũng như không thể nói kiến trúc này là hoàn hảo hay như thế kia là chưa hoàn hảo,... mà điều quan trọng nhất, bạn có sẵn sàng thay đổi hay chưa, bạn có chấp nhận những cái mới đó hay không? Nó có phù hợp và mang lại giá trị đích thực cho bạn hay không?”, anh Huy lưu ý thêm.