Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Nhà hát Lớn– Biểu tượng kiến trúc giữa trái tim Thủ đô

Bên cạnh vẻ đẹp kiến trúc, Nhà hát Lớn Hà Nội còn là biểu tượng văn hóa của Việt Nam với lịch sử hơn một thế kỷ.

Thời gian gần đây, nhiều bộ ảnh về Nhà hát Lớn Hà Nội được du khách nước ngoài liên tục đăng tải và nhận được hàng triệu lượt yêu thích.

Nhà hát Lớn Hà Nội được xây dựng vào năm 1901 nhằm phục vụ tầng lớp quý tộc và giới thượng lưu Pháp cùng một số tư sản Việt thời đó.

Nhà hát Lớn có chiều dài 87m, bề ngang rộng trung bình khoảng 30m, phần đỉnh của mái cao nhất là 34m so với nền và diện tích của nhà hát khoảng 2.600m2.

 

Đây là một công trình kiến trúc pha trộn giữa nhiều phong cách. Trong đó, dáng vẻ tân cổ điển ấy thể hiện rõ nhất ở kết cấu kiến trúc, kiểu mái hai mảng được lợp ngói đá đen cùng các họa tiết trang trí ở bên trong vô cùng độc đáo, tinh tế.

Tất cả những thiết kế tinh tế, độc đáo mang đến cho Nhà hát Lớn Hà Nội một không gian trang trọng, rực rỡ và đầy sức cuốn hút, ấn tượng với du khách tham quan.

 

Sau năm 1945, Nhà hát Lớn Hà Nội trở thành địa điểm hội họp của Quốc hội, Chính phủ, là nơi diễn ra những cuộc duyệt binh của quân đội... Nhiều đoàn kịch của Việt Nam cũng có thể thuê nhà hát để biểu diễn.

Đến cuối thế kỷ 20, Nhà hát Lớn Hà Nội rơi vào tình trạng xuống cấp trầm trọng. Khi đó, Chính phủ quyết định cho trùng tu công trình. Dự án bắt đầu năm 1995, hoàn công năm 1997. Đây là lần trùng tu nhà hát đầu tiên và duy nhất từ trước tới nay.

Ngày nay, Nhà hát Lớn Hà Nội là một trong những nhà hát có quy mô lớn nhất Việt Nam. Nơi đây thường xuyên diễn ra những chương trình biểu diễn nghệ thuật hàn lâm và cũng là địa điểm hút khách du lịch khi đặt chân đến Hà Nội.

Nhà hát Lớn còn tọa lạc ngay Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám bề thế. Từ nhà hát, du khách có thể dễ dàng ghé thăm những địa điểm du lịch nổi tiếng của Thủ đô như hồ Hoàn Kiếm, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, khách sạn Hilton Hanoi Opera hay nhiều trung tâm thương mại, địa điểm vui chơi ở trung tâm Hà Nội khác.