Thực trạng dự án cầu vượt sông Nhuệ bị Hà Nội đưa vào "tầm ngắm"

Trong năm 2024, theo kế hoạch đã đưa ra Hà Nội sẽ triển khai kiểm tra hàng loạt dự án. Trong đó có Dự án đầu tư xây dựng cầu bắc qua sông Nhuệ với tổng chiều dài gần 500m.
Vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch kiểm tra, đánh giá các dự án đầu tư của TP. Hà Nội trong năm 2024. Một trong số nhiều dự án bị “điểm mặt gọi tên” là Dự án đầu tư xây dựng cầu bắc qua sông Nhuệ. Cây cầu này nằm trên tuyến đường Dịch Vọng – Phú Mỹ - Cầu Diễn và đường nối Quốc lộ 32.
Được biết, nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư các chương trình, dự án đầu tư, bảo đảm các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, UBND TP. Hà Nội quyết định tổ chức kiểm tra, đánh giá.
Dự án xây dựng cầu sông Nhuệ kết nối thẳng với đường Hàm Nghi đã có sẵn từ trước. Cầu sông Nhuệ sau khi hoàn thiện, đi vào sử dụng sẽ kết nối khu vực nút giao Hàm Nghi - Nguyễn Văn Giáp sang đường Phúc Diễn, tiếp giáp nút giao Phúc Diễn - Phương Canh (thuộc địa bàn 2 phường Xuân Phương và Cầu Diễn).
Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định phê duyệt số 4869/QĐ-UBND ngày 15/7/2005 về việc đầu tư xây dựng tuyến đường Dịch Vọng – Phú Mỹ - Cầu Diễn. Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 1,6km, mặt cắt ngang đường là 40m. Tuyến đường được chia thành 2 đoạn, đoạn 1 dài 1.154m từ Phạm Hùng tới đường Lê Đức Thọ và đoạn 2 dài 483m nối từ đường Hàm Nghi đến sông Nhuệ.
Cây cầu sông Nhuệ dự kiến có chiều dài gần 500m với điểm đầu là cuối đường Hàm Nghi.
Năm 2024 trong kế hoạch kiểm tra, đánh giá, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tổ chức kiểm tra hoàn thành các dự án thuộc danh mục kế hoạch kiểm tra, đánh giá dự án của năm 2023. Cụ thể có 50 dự án với 22 dự án vốn ngoài ngân sách và 28 dự án đầu tư công, dự án sử dụng vốn nhà nước ngoài đầu tư công.
Trong năm nay, những dự án mới tổ chức kiểm tra bao gồm 19 dự án vốn ngoài ngân sách và 30 dự án đầu tư công thuộc thẩm quyền phê duyệt của cấp Thành phố.

Trong buổi tiếp xúc cử tri Q. Bắc Từ Liêm mới đây, theo thông tin từ phía cử tri huyện Phúc Diễn cung cấp, phần kiểm đếm của Dự án xây dựng cầu vượt sông Nhuệ đến nay đã triển khai thực hiện xong. Hiện, việc di chuyển các phần mộ ra khỏi khu vực dự án đang trong quá trình đề xuất thống nhất địa điểm.

Liên quan đến vấn đề địa điểm di chuyển mộ, UBND huyện Phúc diễn chưa thống nhất được phương án. Do đó, cử tri đã kiến nghị TP. Hà Nội xem xét di chuyển tất cả các mộ về nghĩa trang Yên Kỳ (huyện Ba Vì). Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị thành phố xem xét nâng mức hỗ trợ đền bù, di chuyển mộ cho người dân.