Hà Nội sắp khởi công xây dựng cây cầu hơn 16.000 tỷ bắc qua sông Hồng

Với việc sắp khởi công xây dựng, cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng được kỳ vọng sẽ là một trong những biểu tượng mới của Hà Nội trong tương lai.

Dự án cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng thuộc địa bàn các phường Phan Chu Trinh, Chương Dương (Q, Hoàn Kiếm), phường Bạch Đằng (Q. Hai Bà Trưng) và phường Long Biên, Gia Thuỵ, Bồ Đề (Q. Long Biên). Cây cầu có chiều dài khoảng 5,6km với điểm đầu là ngã 5 phố Trần Hưng Đạo giao cắt Trần Thái Tông và điểm cuối là đường Nguyễn Văn Linh, đoạn giao cắt Quốc lộ 5A.

Để thực hiện dự án này, tổng diện tích đất sử dụng khoảng 75,5ha. Cầu Trần Hưng Đạo được xây dựng vĩnh cửu với tốc độ thiết kế 80km/h gồm 6 làn xe cơ giới, trong đó có 2 làn dành cho xe đạp và 2 làn dành cho người đi bộ. Được biết, bề rộng của các cầu nhánh trong nút giao từ 7 – 9m. Các nút giao trên tuyến được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh bao gồm: Nút giao phía quận Hoàn Kiếm, nút giao đường Cổ Linh, nút giao đường Nguyễn Sơn, nút giao đường Nguyễn Văn Linh. Dự án được đầu tư đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tổ chức giao thông, cây xanh…. Những hệ thống này đều bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Ảnh thiết kế cầu Trần Hưng Đạo nối trung tâm TP. Hà Nội với quận Long Biên

Dự án có tổng mức đầu tư 16.374 tỷ đồng và chia làm 2 thành phần chính. Dự án thành phần 1 là hoạt động bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với số tiền khoảng 6.422 tỷ đồng thuộc địa bàn 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên. Dự án thành phần 2.1 sẽ thực hiện đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và đường dẫn hai đầu cầu với hơn 8.097 tỷ đồng, con số này chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, cảnh quan, chiếu sáng kiến trúc trong nút giao, trên cầu chính và cầu dẫn. Dự án thành phần 2.2 với hơn 1.854 tỷ đồng sẽ triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường từ nút giao Cổ Linh đến điểm cuối tại phố Vũ Đức Thận (phường Gia Thụy, quận Long Biên), con số này không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, cảnh quan, chiếu sáng kiến trúc.

Dự án do Ban Giao thông làm chủ đầu tư. Theo đánh giá của BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội thì cầu Trần Hưng Đạo đóng vai trò cực kỳ quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối hai bên bờ sông Hồng, giảm thiểu ùn tắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô...

Với phương án kiến trúc đã phê duyệt, cầu Trần Hưng Đạo có kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau và lặp lại 6 nhịp tạo nên hình tượng vô cực. Trong tương lai, cây cầu này sẽ là một trong những biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội.

Cây cầu có kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau và lặp lại 6 nhịp tạo nên hình tượng vô cực

Kế hoạch đưa ra, công tác chuẩn bị, lập thiết kế cầu Trần Hưng Đạo diễn ra trong năm 2023-2024; Giai đoạn thi công sẽ triển khai vào năm 2025-2027 và dự kiến cơ bản hoàn thiện trong năm 2027.

Nhằm bảo đảm tính khả thi, dự án thành phần 1 đã được Ban Giao thông đề xuất TP. Hà Nội sử dụng vốn đầu tư công để thực hiện. Dự án thành phần 2 triển khai theo hình thức hợp đồng PPP tức là hình thức đối tác công - tư, loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) với tỉ lệ sử dụng 50% vốn ngân sách địa phương và đưa vào danh mục các dự án thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố.

Liên quan tới dự án này, tại cuộc họp mới đây ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án đầu tư phù hợp, bảo đảm tính khả thi. Đặc biệt với hạng mục đường dẫn kết nối với đường Nguyễn Văn Linh cần xem xét việc tách thành dự án riêng (nghiên cứu thực hiện bằng vốn đầu tư công).

Cây cầu tổng chiều dài khoảng 5,6km

Đối với cầu chính Trần Hưng Đạo, thành phố cũng yêu cầu xác định rõ cơ chế, nguồn lực đầu tư (BOT, ngân sách). Nguồn vốn ngân sách không vượt quá 50% tổng mức đầu tư nếu triển khai đầu tư theo phương thức PPP.

Thành phố cho rằng, nhằm đảm bảo tối ưu phương án kỹ thuật, cần nghiên cứu kỹ các giải pháp kết nối giao thông, kết nối hạ tầng hai đầu cầu; điểm đầu dự án từ khu vực ngã 5 Trần Hưng Đạo thống nhất phương án chỉ bố trí 1 nhánh dẫn lên cầu.

Các nhánh lên, xuống còn lại bố trí bảo đảm phù hợp tổ chức giao thông đồng thời nghiên cứu kỹ các nhánh kết nối hợp lý đầu cầu phía Long Biên với đường đê Long Biên - Xuân Quan và đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Văn Linh.