Dự án Quần thể du lịch Lan Châu - Song Ngư: Sai phạm nhiều năm, quy hoạch mới đè lấn bất thường

UBND thị xã Cửa Lò (Nghệ An) vừa kiểm tra và chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Quần thể du lịch sinh thái Lan Châu - Song Ngư.

Nhiều sai phạm về xây dựng

Dự án Quần thể du lịch sinh thái Lan Châu - Song Ngư tọa lạc tại phường Nghi Thủy (thuộc thị xã Cửa Lò, Nghệ An), có chủ đầu từ là CTCP Song Ngư Sơn.

Từ năm 2014, doanh nghiệp này được cho thuê đất với tổng diện tích đất, mặt nước biển là 171.799,6m2 thuộc địa bàn 3 phường Nghi Thủy, Thu Thủy, Nghi Hải. Trong đó diện tích đất là 86.376,5m2 đất, diện tích mặt nước biển là 85.423,1m2. 

Dự án Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu - Song Ngư

Từ xưa đảo Lan Châu ở Cửa Lò được xem là viên ngọc thô với nhiều tiềm năng kinh doanh, du lịch. Dự án được UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt quy hoạch và điều chỉnh xây dựng 1/500 giai đoạn 2014 – 2016.

Đầu tháng 2/2024, UBND thị xã Cửa Lò có báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An, đồng thời gửi Sở Kế hoạch Đầu tư về việc chủ đầu tư xin điều chỉnh dự án.

Trong báo cáo của UBND thị xã Cửa Lò, tất cả các hạng mục đã xây dựng đều được đoàn kiểm tra rà soát tổng thể. Trong đó, xây dựng đúng quy hoạch là tòa nhà khách sạn cao 9 tầng và 1 tầng áp mái. Bên cạnh đó khu nhà hàng Lan Châu 1, quầy bar và nhà bảo vệ cũng phù hợp với quy hoạch.

Tổng thể dự án Lan Châu - Song Ngư được quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500

Tuy nhiên một số hạng mục nhỏ và vừa chưa đúng với quy hoạch. Cụ thể theo quy hoạch đã phê duyệt, khu nhà hàng có diện tích 843,6m2 và nhiều hạng mục công trình chưa được đầu tư xây dựng. Hạng mục bể bơi, khu nghỉ thư giãn và kè chắn biển phía Bắc dự án với chiều dài 256,1m, dù đã có trong quy hoạch nhưng chưa trình được giấy phép xây dựng.

Sau đó, đoàn kiểm tra của thị xã Cửa Lò đã yêu cầu chủ đầu tư tự tổ chức khắc phục tháo dỡ những hạng mục đã vi phạm. Trước khi hoàn tất khắc phục và gia hạn tiến độ thi công của dự án, đoàn kiểm tra cũng yêu cầu công ty này dừng toàn bộ các hạng mục còn lại.

Hạng mục bể bơi nằm trong quy hoạch của dự án

Do dự án được phê duyệt từ năm 2016, tới nay không còn phù hợp với thực tế sử dụng nên sau đó Công ty Song Ngư Sơn đã có văn bản đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An điều chỉnh dự án.

Nhận được văn bản kiến nghị từ phía chủ đầu tư, UBND tỉnh đã giao cho Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND thị xã Cửa Lò và các đơn vị liên quan xem xét.

Tuy nhiên, đề xuất điều chỉnh dự án của chủ đầu tư không được UBND thị xã Cửa Lò thống nhất. Lý do là chủ đầu tư chưa khắc phục các sai phạm và UBND thị xã chỉ xem xét điều chỉnh dự án khi khắc phục xong.

Về đề xuất điều chỉnh dự án Lan Châu – Song Ngư, ngày 19/2, Sở KH&ĐT Nghệ An đã ra văn bản xem xét và nêu lại các sai phạm mà UBND thị xã Cửa Lò đã chỉ ra cần phải khắc phục.

Nhà hàng Lan Châu mới đây bị UBND thị xã Cửa Lò chỉ ra vi phạm, yêu cầu tháo dỡ

Với việc điều chỉnh quy mô, tiến độ thực hiện dự án, để có cơ sở xem xét, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Sở KH&ĐT kiến nghị UBND tỉnh giao UBND thị xã Cửa Lò chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các biện pháp xử lý vi phạm.

Văn bản yêu cầu nhà đầu tư chấp hành nghiêm túc các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm. Sau khi hoàn thành việc khắc phục vi phạm tại dự án cần thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định.

Quy hoạch mới đè lấn bất thường?

Chủ tịch HĐQT Công ty Song Ngư Sơn Trần Quốc Lâm thông tin, nhà đầu tư xin được sửa sai, khắc phục những hạng mục nào chưa đúng 100%.

Ông Lâm nói thêm từ nhiều năm trước hạng mục nhà hàng đã đưa vào sử dụng, nhưng trong trường hợp UBND thị xã Cửa Lò cho rằng nhà hàng đặt ở vị trí cũ là không phù hợp, phía công ty sẵn sàng tháo dỡ.

Theo ông Lâm, năm 2023 để thực hiện dự án mới Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh, UBND thị xã Cửa Lò kêu gọi nhà đầu tư mới tài trợ quy hoạch chi tiết 1/500. Đáng nói là dự án mới này đã đè, chồng lấn và phá bỏ toàn bộ quy hoạch khu đất và mặt nước của dự án Lan Châu - Song Ngư.

hần diện tích đã xây dựng chồng lấn lên dự án của công ty Song Ngư Sơn gần 100m bờ biển Cửa Lò

Ông Lâm cho hay, dự án Lan Châu – Song Ngư đã được bàn giao đất, quyền sử dụng và nộp thuế đầy đủ hàng năm. Trong quá trình quy hoạch dự án mới, những gì đã được quy hoạch trước đó của các dự án cũ, thị xã Cửa Lò phải tôn trọng. Đồng thời cần phải trao đổi, thảo luận với Cong ty Song Ngư Sơn để cùng nhau làm đẹp toàn bộ bãi biển. Tuy nhiên, việc quy hoạch, kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án chồng trên phần đất của công ty diễn ra mà không có thông báo.

Về nội dung mà ông Lâm nêu liên quan đến việc quy hoạch chồng lấn lên phần đất, mặt nước biển của Quần thể du lịch Lan Châu – Song Ngư, Phòng Quản lý đô thị thị xã Cửa Lò thừa nhận đúng như Chủ tịch Công ty Song Ngư Sơn nói.