90 hành khách bị nhồi nhét trong chiếc xe 43 chỗ

Trạm Cảnh sát giao thông An Hưng (Hải Phòng) vừa kiểm tra và xử lý ô tô khách chạy tuyến Hải Phòng - Hà Giang vì chở gấp đôi số khách được phép.

Khoảng 20h ngày 27/4, qua đường dây nóng, Công an TP. Hải Phòng nhận được phản ánh của người dân về việc ô tô khách biển kiểm soát 23F-000.55 chạy tuyến Hải Phòng - Hà Giang, đón khách không đúng nơi quy định và chở quá số người.

Lãnh đạo Công an TP. Hải Phòng ngay lập tức chỉ đạo Phòng CSGT khẩn trương xác minh, kiểm tra và xử lý vụ việc. Khoảng 30 phút sau, Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) An Hưng thuộc Phòng CSGT Hải Phòng đã xác định phương tiện vi phạm và đưa về trụ sở làm việc.

xe-nhoi-nhet-khach-1-1714305804.jpg
Trạm CSGT An Hưng kiểm tra, xử phạt xe vi phạm

Tài xế xe khách được xác định là T.H.H. (45 tuổi, trú tỉnh Hà Giang). Tài xế H. cho biết, anh điều khiển xe khách BKS 23F-000.55 đi từ Bến xe Vĩnh Niệm (Hải Phòng) theo các tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Văn Linh, Tôn Đức Thắng, quốc lộ 5 rồi đi Hà Giang.

Trạm CSGT An Hưng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế H. về hành vi điều khiển xe ô tô khách 41 chỗ nằm và 2 chỗ ngồi chở quá 47 người (90/43 hành khách), đón khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón trả khách.

Ngoài lập biên bản với lái xe và chủ phương tiện theo đúng quy định, lực lượng công an còn yêu cầu lái xe khách cam kết chấp hành luật giao thông và sang nhượng khách theo đúng quy định mới được tiếp tục hành trình.

Vào dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, Công an TP. Hải Phòng cũng đã xử phạt một trường hợp nhồi nhét khách. Theo đó, tối ngày 4/2, Trạm CSGT Quang Trung - Phòng CSGT Hải Phòng đã lập biên bản phạt một xe khách của nhà xe Thuận Thảo 20 triệu đồng vì chở gấp đôi số người quy định. Xe khách biển kiểm soát 18B-025.38 là loại xe 41 chỗ nằm nhưng lại chở tới 81 hành khách, gấp đôi số người quy định.

xe-nhoi-nhet-khach-1714305804.jpg
Xe chở quá số người bị Trạm CSGT Quang Trung phát hiện

Tình trạng nhồi nhét khách thường xảy ra vào các dịp lễ Tết khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Lực lượng CSGT đã phát hiện xử lý nghiêm nhiều trường hợp chở quá số người quy định. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa thể chấm dứt triệt để.

Những tuyến đường có nhu cầu cao về đi lại như các tỉnh miền Trung và miền Tây tới Bình Dương, TP. HCM hay tuyến Nam Định - Quảng Ninh, Hải Phòng - Hà Giang đều xuất hiện tình trạng nhồi nhét khách.

Cơ quan công an khuyến cáo, người dân khi đặt vé và đón xe di chuyển trong các kỳ nghỉ lễ, tết cần lựa chọn những nhà xe uy tín để đặt mua vé trước. Khi đi, người dân nên vào bến xe. Hành khách cần kiểm tra kỹ các cam kết hợp đồng khi đặt vé, không chấp nhận nếu các nhà xe nhồi nhét khách và làm sai hợp đồng.

Việc xe khách nhồi nhét, chở người quá số lượng quy định sẽ làm gia tăng nguy cơ rủi ro tai nạn giao thông khi đi trên đường. Đặc biệt là các tuyến đường đồi núi, quanh co khúc khuỷu.

Theo quy định tại Khoản 4 và Điểm a Khoản 8 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, tài xế bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng với mỗi người vượt quá trên xe khách. Trường hợp vượt trên 100% số người quy định được phép chở của phương tiện, tài xế bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 3 - 5 tháng.

Ngoài bị xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn phải bố trí phương tiện khác để chở số hành khách vượt quá quy định được phép chở.