Tháng 12/2011 cầu Vĩnh Thịnh bắc qua sông Hồng được chính thức khởi công xây dựng. Cây cầu thuộc tuyến đường vành đai V của TP. Hà Nội, nối liền thị xã Sơn Tây và huyện Vình Tường. Trải qua quá trình triển khai thi công, tháng 6/2014 cây cầu được khánh thành.
Cầu Vĩnh Thịnh là cây cầu dài nhất Việt Nam với chiều dài gần 5,5km, trong đó phần cầu chính dài 4,48km. Có thể thấy so với phần cầu chính cầu Long Biên, phần cầu chính của cầu Vĩnh Thịnh dài gấp đôi, tức là dài hơn 2.290m; với cầu Mỹ Thuận thì Vĩnh Thịnh dài gần gấp 3 lần cụ thể là 1.535m.
Cây cầu có tổng mức đầu tư 137 triệu USD do BQL dự án Thăng Long là đại diện chủ đầu tư. Với số vốn kể trên, có 100 triệu USD là vốn vay ODA của Hàn Quốc, 37 triệu USD là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Cầu Vĩnh Thịnh có điểm đầu tại Km4+313 thuộc nút giao QL32 với tuyến tránh thị xã Sơn Tây. Điểm cuối kết thúc tại Km9+800m. Trong ảnh là điểm đầu của dự án.
Cây cầu dài nhất Việt Nam có chiều rộng 16,5m với 4 làn xe lưu thông. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Thiết kế tiêu chuẩn của đường đầu cầu là cấp 3 đồng bằng với tốc độ tối đa 80km/h.
Phần cầu chính có kết cấu dầm hộp liên tục gồm 9 nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công đúc hẫng cân bằng. Cầu dẫn nhịp có kết cấu dầm Super-T, mỗi nhịp có chiều dài 40m.
Ngoài đoạn cầu chính vượt sông, cây cầu này còn có hệ thống đường dẫn bằng cầu cạn, Trong đó đoạn đường dẫn nằm bên phía huyện Vĩnh Tường chạy qua nhiều bãi ven sông với nhiều ngôi lành, khu canh tác của dân địa phương.
Trước đây khi chưa có cây cầu này, người dân muốn sang sông phải đi qua phà Vĩnh Thịnh – được xem là huyết mạch giao thông.
Sau 10 năm đi vào hoạt động, cầu Vĩnh Thịnh đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy kết nối, giao thương, kinh tế - xã hội của 2 địa phương và khu vực lân cận.
Cầu Vĩnh Thịnh đưa vào thi công, sử dụng là nỗ lực to lớn của ngành Giao thông trong việc triển khai quy hoạch phát triển GTVT Thủ đô Hà Nội và quy hoạch chung vùng Thủ đô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Tỉnh Vĩnh Phúc đang nỗ lực phần đấu trở thành thành phố trực thuộc TƯ theo quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Lúc đó, cầu Vĩnh Thịnh chắc chắn sẽ là điểm kết nối của 2 thành phố lớn, 2 trung tâm công nghiệp miền Bắc.
Bản đồ vệ tinh cầu Vĩnh Thịnh.