Chi tiết mức học phí của các trường chất lượng cao tại Hà Nội

Nhóm trường chất lượng cao, Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa) có mức học phí cao nhất, ở mức 6,57 triệu đồng/tháng. Học phí áp dụng cho hình thức học online khoảng 4,9 triệu đồng/tháng. Mức học phí cao thứ 2 là Trường Tiểu học Nam Từ Liêm với dự thu 5,9 triệu đồng/tháng cho hệ Cambridge khối 1.

Vào cuối tháng 5 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố danh sách 23 trường chất lượng cao. Trong đó, bậc mầm non có 7 trường, đều là các trường công lập. Cấp tiểu học có 6 trường gồm 3 trường tư thục, 2 trường công lập tự chủ một phần và 1 trường công lập.

Cấp THCS có 5 trường, đều là công lập tự chủ một phần. Cấp THPT có 2 trường là Phan Huy Chú, quận Đống Đa (trường công lập tự chủ hoàn toàn) và trường công lập Lê Lợi, quận Hà Đông.

Hà Nội hiện có 23 trường chất lượng cao

Ngoài ra, trong danh sách trường chất lượng cao còn có 3 trường liên cấp, đều là trường tư thục: THCS & THPT Nguyễn Siêu (quận Cầu Giấy), THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy), Tiểu học và THCS Ngôi sao (quận Thanh Xuân).

Xét theo địa bàn, quận có nhiều trường chất lượng cao nhất là Cầu Giấy với 1 trường mầm non công lập, 1 trường THCS công lập tự chủ một phần, 1 trường tiểu học tư thục và 2 trường liên cấp tư thục.

Đồng hạng thứ hai là quận Long Biên và Nam Từ Liêm, đều có 4 trường. Cả 4 trường của quận Long Biên đều là trường công lập. Còn 2/4 trường của quận Nam Từ Liêm là tư thục. Trong khi đó, Ba Đình và Tây Hồ là 2 quận trung tâm không có trường phổ thông chất lượng cao nào.

Số trường phổ thông chất lượng cao theo địa bàn quận tại Hà Nội (Bảng biểu: Hoàng Hồng/Dân trí)

Ngày 20/7, Hà Nội đã lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết về quy định mức thu học phí đối với 7 trường công lập tự chủ và 17 trường công lập chất lượng cao. Theo đó, nhóm trường chất lượng cao, Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa) có mức học phí cao nhất, ở mức 6,57 triệu đồng/tháng. Học phí áp dụng cho hình thức học online khoảng 4,9 triệu đồng/tháng.

Mức học phí cao thứ 2 là Trường Tiểu học Nam Từ Liêm với mức dự thu 5,9 triệu đồng/tháng cho hệ Cambridge khối 1. Học phí hệ này ở khối 2, 3, 4, 5 là 5,5 triệu đồng/tháng. Học phí hệ chất lượng cao của trường dao động trong khoảng 4,45 - 4,85 triệu đồng/tháng.

Cùng mức học phí 5,9 triệu đồng/tháng còn có Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng. Học phí này áp dụng chung cho cả 5 khối lớp hệ Cambridge. Hệ chất lượng cao thu ở mức 4,1 - 5 triệu đồng/tháng.

Trong nhóm trường chất lượng cao, mức học phí thấp nhất là Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông) với 4 triệu đồng/tháng hệ tăng cường tiếng Anh và 3 triệu đồng/tháng hệ chất lượng cao.

Học phí dự kiến năm học 2024-2025 của các trường công lập tự chủ, chất lượng cao ở Hà Nội

Nhóm trường tự chủ tài chính, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ giữ nguyên mức thu học phí 300.000 đồng/tháng với hai khối lớp 11, 12 hệ chuyên trong năm học 2024 - 2025. Hệ không chuyên, học phí là 3,18 triệu đồng/tháng. Riêng khối lớp 10, học phí tăng lên 2,8 triệu đồng/tháng.

Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm dự thu mức học phí mới là 1,6 triệu đồng/tháng hệ chuyên và 1,8 triệu đồng/tháng hệ không chuyên.

Mức học phí dự thu của Trường THPT Khoa học giáo dục là 4,8 triệu đồng/tháng với khối lớp 10 và 11. Khối 12 thu 3,2 triệu đồng/tháng.

Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội) dự thu gần 2,4 triệu đồng/tháng với cấp THCS và 2,64 triệu đồng/tháng với cấp THPT.

Trường Thực nghiệm dự thu học phí 2,4 triệu đồng/tháng với cấp tiểu học và THPT.

Riêng cấp THCS chia làm 2 nhóm: Khối lớp 6, 7, 8 thu học phí mức 2,1 triệu đồng/tháng, còn khối lớp 9 là 1,97 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, dự thảo Nghị quyết còn quy định mức thu học phí trong trường hợp học trực tuyến bằng 75% mức học phí học trực tiếp. Với các tháng vừa học trực tiếp, vừa học trực tuyến, hình thức nào có 14 ngày học trở lên thì sẽ áp dụng mức thu học phí của hình thức đó. Tổng thời gian thu học phí phải bảo đảm nguyên tắc không vượt quá 9 tháng/năm.