Chiêu thức lừa đảo mới: Dụ quét mã QR từ tấm thẻ treo trên cửa

Những chiếc thẻ "lạ" chứa mã QR được kẻ xấu treo trước cửa nhà dân, tay lái xe máy… nhằm mục đích dụ người dân làm theo hướng dẫn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vài năm trở lại đây, khi công nghệ số phát triển, các đối tượng xấu cũng chuyển sang lừa đảo trên môi trường điện tử. Nhiều hình thức lừa đảo đã được cơ quan chức năng cũng như truyền thông cảnh báo như trúng thưởng qua mạng, mất thông tin khi click vào đường link lạ, cập nhật ứng dụng…

Mới đây, Công an TP. HCM đã phát đi cảnh báo về một phương thức lừa đảo mới. Theo đó, gần đây xuất hiện một số đối tượng treo các thẻ "lạ" có chứa mã QR lên tay lái xe máy, cửa nhà dân. Các thẻ "lạ" này có màu vàng, ghi số 50.000 đồng ở mặt trước, còn mặt sau in mã QR kèm thông tin hướng dẫn.

Những chiếc thẻ "lạ" được treo trước cửa nhà dân

Nội dung cụ thể: “Mệnh giá thẻ này có thể thông qua bằng cách quét mã QR để nhận. Quét mã QR để liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng, sau đó cung cấp tài khoản mật khẩu của thẻ để nhận được số tiền tương ứng.

Khi liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng, bạn vui lòng chụp lại ảnh số tiền trên thẻ và tài khoản mật khẩu. Để nhận được số tiền của thẻ chỉ cần nạp 50.000 đồng".

Cơ quan công an cho biết, đây là hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản trong tài khoản của người dân. Người dân cần cảnh giác, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn ghi trên thẻ "lạ" nhằm tránh mất tài sản.

Ngoài ra, người dân cần thông báo cho người thân biết để phòng ngừa. Nếu thấy đối tượng treo các thẻ "lạ" trên xe, cửa nhà, người dân cần báo cho công an nơi gần nhất hoặc chụp hình ảnh đối tượng gửi tới cơ quan công an để điều tra xử lý.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin kèm hình ảnh các thẻ nhựa có dây treo vào cửa nhà dân, tay lái xe máy: Hiện nay tại quận Tân Phú xuất hiện một số đối tượng lạ treo các thẻ nhựa có mệnh giá tiền 30.000, 50.000, 100.000 đồng lên xe gắn máy của người dân, trên thẻ có mã QR code và hướng dẫn quét thẻ để nhận tiền.

Sau khi người dân quét mã QR code thì điện thoại sẽ bị xâm nhập và chiếm quyền điều khiển, thực hiện lấy tiền trong tài khoản ngân hàng, điện thoại... Xin thông tin đến các đồng chí để tuyên truyền trong các Nhóm và người thân nhằm tăng cường cảnh giác.

Tuy nhiên, Công an TP. HCM xác minh, trên địa bàn quận Tân Phú chưa xuất hiện các thẻ này và công an cũng chưa xác định có bị hại nào.

Những chiếc thẻ "lạ" bị thu gom tại Khu nhà ở xã hội Hòa Lợi (Ảnh: Lê Cường)

Không chỉ địa bàn TP. HCM, những chiếc thẻ “lạ” này cũng xuất hiện tại Bình Dương. Cụ thể, ngày 6/7, Ban quản trị Khu nhà ở xã hội Hòa Lợi (phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) cho biết đã nhận được phản ánh của cư dân về việc có đối tượng lạ mặt đeo khẩu trang đi treo các thẻ tặng 50.000 đồng trên cửa nhà của các hộ dân. Người dân khu vực này hầu hết là công nhân lao động làm việc tại các khu công nghiệp ở Bình Dương.

Nhận được phản ánh, Ban quản trị đã kiểm tra camera thì thấy có 1 nam 1 nữ đi treo các thẻ này. Lo ngại có người dân nhẹ dạ cả tin làm theo hướng dẫn sẽ bị lừa đảo, hoặc vướng vào cá cược vi phạm pháp luật, Ban quản trị đã chủ động đi gom ở 2 khu khoảng 200 thẻ.

Đồng thời, phát đi cảnh báo người dân phải cảnh giác và không làm theo hướng dẫn. Vụ việc cũng được phản ánh lên chính quyền địa phương để nắm bắt thông tin, xử lý.