Chuyên gia: Giá vàng khó tăng cao, đầu tư có thể thua lỗ lớn

Giới chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư muốn có lợi nhuận cao từ vàng thì ít nhất vàng thế giới phải tăng thêm 10% so với hiện nay. Tuy nhiên, xác suất này không cao do trong chu kỳ 10 năm, thông thường kim loại quý chỉ có 1 – 2 lần tăng giá vượt đỉnh.

Tại phiên giao dịch ngày 4/9, giá vàng miếng SJC được các ngân hàng và các doanh nghiệp kinh doanh vàng duy trì ở mức 78 – 81 triệu đồng/lương mua vào – bán ra. Giá vàng nhẫn ở quanh ngưỡng 77,4 – 78,6 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, giá vàng thế giới cũng đứng im tại mốc 2.492 USD/ounce.

Giá vàng khó có thể tăng cao

Giá vàng những ngày đầu tháng 9 được duy trì ổn định kể từ phiên cuối tháng 8. So với tháng 7, giá vàng miếng trong nước đã tăng 2 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng nhẫn giảm nhẹ khoảng 100.000 đồng/lượng. Hiện, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 5,5 triệu đồng/lượng.

Diễn biến này phản ánh hiệu quả của các chính sách điều hành trong nửa cuối quý II/2024. Dù giá vàng duy trì ở mức ổn định nhưng việc mua vàng miếng SJC tại các điểm bán chỉ định gồm 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC vẫn không dễ, còn sản phẩm vàng nhẫn thường xuyên rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Nhiều người do cần gấp đã phải tìm đến thị trường “chợ đen”, giá cao hơn và nhiều rủi ro.

Giới chuyên gia nhận định, chưa có thông tin có hỗ trợ cho sự bứt phá của giá vàng

Trong khi đó, nhu cầu càng với người dân, các nhà đầu tư nội địa vẫn còn rất lớn. Bởi với dự báo giá vàng có thể vẫn tìm tới đỉnh cao mới trong giai đoạn nửa cuối năm 2024 và cả năm 2025, sẽ kéo theo giá vàng trong nước tiếp tục đà tăng.

Kỳ vọng của nhà đầu tư là hoàn toàn có cơ sở bởi, từ đầu năm đến nay, vàng ghi nhận mức tăng từ 12 – 24%. Hầu hết các chuyên gia kinh tế đều nhận định đây là mức “siêu lãi”, rất hiếm thấy đối với loại tài sản vốn được xem là nơi “trú ẩn” như vàng.

Tuy nhiên, theo ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia tài chính, trong 6 tháng đầu năm nay, giá vàng thế giới đã tăng mạnh lên mức trên 20% - mực rất hiếm trong vòng 1 năm của kim loại quý. Giả sử vàng có thể chạm mức 3.000 USD/ounce, sẽ ghi nhận mức tăng gần 50% trong cả năm 2024. Đây sẽ là con số khó tưởng tượng được. Do vậy, xác suất để giá vàng tăng đến mức này là khá thấp.

Còn với mức 2.700 USD/ounce như một số dự báo, tương đương tăng thêm 7% so với hiện tại. Về lý thuyết, mức lãi này đã cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm cả năm. Tuy nhiên, người mua vàng sẽ không nhận được mức lợi nhuận tương đương mà sẽ thấp hơn mức tăng chung, vì chênh lệch giá mua vào bán ra. Bên cạnh đó, người mua vàng trong nước có thể bị giảm lợi nhuận nhiều hơn khi biến động tỷ giá hối đoái.

Nhà đầu tư có thể thua lỗ nặng

Phân tích thêm, ông Phan Dũng Khánh cho biết, khu mua vàng nói chung, người mua đã chịu ngay mức lỗ khoảng 2 triệu đồng/lượng do chênh lệch mua vào bán ra. Thậm chí có thời điểm mức lỗ còn cao hơn nhiều. Còn mua vàng ở thời điểm hiện tại, nếu giá vàng thế giới tăng thêm 5%, tương đương vượt mốc 2.600 USD/ounce thì người mua vàng trong nước chỉ đạt được lợi nhuận cao nhất 3%, thấp hơn gửi tiết kiệm ngân hàng.

Ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia kinh tế cho rằng, nhà đầu tư vàng có thể thua lỗ lớn trong giai đoạn hiện nay

Nếu muốn có lợi nhuận cao hơn, tối thiểu giá vàng thế giới phải tăng thêm 10% so với hiện nay nhưng xác suất này không cao. Bởi trong chu kỳ 10 năm, thông thường kim loại quý chỉ có 1 - 2 lần tăng giá vượt đỉnh. Việc giá vàng chưa thể vượt đỉnh cũ (2.540 USD/ounce) trong thời gian qua cho thấy đà đi lên của giá vàng đã hụt hơi.

Thậm chí, mua vàng lúc giá cao như hiện nay sẽ khiến nhà đầu tư có nguy cơ bị thua lỗ bởi tác động từ khả năng Mỹ giảm lãi suất sắp tới, ảnh hưởng đến thị trường kim loại quý ở mức độ như thế nào cũng chưa chắc chắn. Trong khi đó, tiền mua vàng được xem là “tiền chết” vì tài sản này không sinh lời.

“Nếu nhà đầu tư chấp nhận giữ vàng dài hạn từ 3 năm trở lên thì có thể xem xét mua vào thời điểm này. Nhưng theo quan điểm của tôi, sẽ lo lắng nhiều hơn, vì khả năng thua lỗ khá lớn”, ông Khánh nhận định.

Đồng quan điểm, chuyên gia vàng Dương Anh Vũ cho rằng, hiện nay chưa có thông tin gì hỗ trợ cho sự bứt phá của giá vàng. Ngay cả với thông tin cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong tháng 9 cũng đã phản ánh vào giá vàng trong thời gian qua nên mới có mức tăng cao trong tháng 8. Trong giai đoạn giá chưa xác định được xu hướng cụ thể, nhà đầu tư nên cân nhắc việc mua hay bán thời điểm này.