Chuyên gia cho rằng diện tích tách thửa mới của Hà Nội không ảnh hưởng đến giá thành

Các chuyên gia cho rằng, việc tăng diện tích tách thửa đất lên 50m2 của Hà Nội sẽ không tác động đến giá thành và thị trường. Thậm chí, việc hạn chế khả năng tiếp cận của một số người còn khiến giá thành có thể giảm xuống so với hiện tại.

UBND TP Hà Nội vừa có quy định mới về điều kiện tách thửa có hiệu lực từ ngày 7/10. Theo đó, tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu đạt 50m2.

Trước đó, trong giai đoạn dự thảo lấy ý kiến, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, việc chia tách thửa đất ngoài tuân thủ tiêu chí về diện tích, hạ tầng kỹ thuật, còn phải cân nhắc kỹ lưỡng về quy hoạch đô thị và không gian sống, tránh tình trạng quá tải dân cư.

Người mua nhà lo có thêm áp lực

Ngay sau khi có quyết định chính thức, nhiều người bày tỏ sự lo lắng về việc ngày càng khó mua nhà ở Hà Nội. Theo chị Thanh Huyền (Đống Đa, Hà Nội), bình thường với căn nhà 30m2 có giá 150 triệu đồng/m2, người mua cần 4,5 tỉ đồng nhưng nếu tăng lên 50m2, cũng với giá đó người dân cần phải có 7,5 tỉ đồng mới mua được.

Chị Huyền cho biết, 4,5 tỉ đồng đã là một số tiền lớn, tăng lên 7,5 tỉ đồng thì chắc chắn cơ hội mua nhà của nhiều người sẽ khép lại, nhất là trong thời điểm giá nhà tăng cao như hiện nay, người dân sẽ càng gặp khó.

Trong khi đó, anh Hoàng Sơn (Đông Anh, Hà Nội) lo ngại với quy định mới này việc chia tách nhà đất trong các hộ gia đình sẽ khó hơn. Dẫn chứng trường hợp của của gia đình mình, anh Sơn cho biết, bố mẹ anh có để lại mảnh đất 80m2, mặt tiền 7m, với quy định cũ có thể tách thành 2 sổ đỏ cho anh và anh trai, nhưng tới đây sẽ không làm được điều này.

Thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu đạt 50m2 mới được tách thửa

Trước lo ngại của người dân, ông Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia pháp lý bất động sản cho rằng, Hà Nội đang xây dựng, thực thi các chính sách nhất quán nhằm giảm thiểu sự gia tăng dân số cơ học, đặc biệt là khu vực nội đô nhằm đảm bảo chất lượng sống, đồng thời duy trì các giá trị văn hóa, lịch sử Thủ đô.

Trước đó, HĐND thành phố đã ban hành quy định về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú là 15m2/sàn/người với khu vực nội thành, 8m2/sàn/người với khu vự ngoại thành. Việc nâng cao diện tích tối thiểu tách thửa cũng có ý nghĩa tương tự, giúp hạn chế sự bùng phát dân số. Đây được xem là những “hàng rào kỹ thuật” để kiểm soát gia tăng dân số, kéo theo quá tải hạ tầng. Điều này được đánh giá là cần thiết và trong thẩm quyền.

Đồng tình PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, việc nâng diện tích tách thửa tối thiểu tại các phường, thị trấn sẽ tạo cơ chế ngăn chặn tình trạng tách thửa phân lô tràn lan, phá vỡ quy hoạch bởi Hà Nội là đô thị đặc biệt với áp lực gia tăng dân số cơ học lớn, tập trung cao tại các quận.

Không tác động đến giá thành

Đánh giá về quy định mới ở góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Đức Toản – CEO EZ Property cho biết, những lô đất có diện tích trong khoảng 30 – 40m2 được rất nhiều người ưa chuộng do vừa tầm tiền, có thể xây nhiều tầng để nâng diện tích sử dụng. Tuy nhiên, những căn nhà có diện tích quá nhỏ sẽ làm xấu hình ảnh đô thị, thậm chí còn ảnh hưởng tới khả năng phòng cháy chữa cháy.

Trong thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đã bỏ vốn mua những lô đất diện tích 90 – 120m2 rồi tách thửa, chia nhiều lô nhỏ bán sang tay, thu lợi nhuận lớn. Do vậy, khi diện tích tách thửa tối thiểu được nâng lên, họ sẽ phải dành nhiều công sức và nguồn vốn để mua được mảnh đất đủ lớn, kéo theo giá những thửa đất sau khi được tách, phân lô sẽ cao hơn. 

Nhiều nhà đầu tư đã bỏ vốn mua những lô đất diện tích 90 – 120m2 rồi tách thửa, chia nhiều lô nhỏ bán sang tay, thu lợi nhuận lớn

Ông Toản dẫn ví dụ, một căn nhà trong ngõ ở trung tâm 30m2 hiện nay có giá khoảng 4-5 tỷ đồng/căn nhưng nếu nâng diện tích tách thửa lên 50m2 thì giá trị sẽ khoảng 7-8 tỷ đồng. Điều này sẽ hạn chế khả năng tiếp cận của một số người, thanh khoản giảm xuống nên giá thành thậm chí còn có thể giảm hơn hiện tại.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, quy định tăng diện tích tách thửa đất ở tối thiểu lên 50m2 sẽ không tác động tới giá thành và thị trường, bởi theo quy định cũ, diện tích tách thửa ở nội đô là 30m2 thì hiện nay những mảnh đất nào đủ điều kiện đã tách thửa hết.

GS. Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đánh giá, việc phân lô, tách thửa thường diễn ra manh mún, tự phát, không theo quy hoạch sẽ làm khó cho việc triển khai đồng bộ hạ tầng xã hội nên cần thiết phải siết chặt. 

Về lâu dài, cần phải làm tốt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với tầm nhìn dài hạn, sau đó công khai để người dân biết và đưa vào kế hoạch, quy hoạch dài hạn, có dự án bài bản để tạo ra sản phẩm bất động sản chính thống thay vì "hàng lậu".