Giá vàng biến động mạnh sau khi Fed giảm lãi suất: Lo ngại hoạt động "chốt lời" của giới đầu cơ

Nhiều nhà phân tích nhận định, việc Fed cắt giảm lãi suất sẽ có tác động tích cực đến giá vàng, giúp kim loại quý có thể tiếp tục tăng giá trong thời gian tới. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có ý kiến bày tỏ sự lo ngại về việc thông tin này đã được phản ánh hết vào giá vàng trong thời gian qua. Đây sẽ là thời điểm “chốt lời” của giới đầu cơ.

Vào sáng ngày 19/9 (theo giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm, đưa mức lãi suất xuống khoảng 4,75-5%. Đây là lần hạ lãi suất lớn đầu tiên kể từ tháng 3/2020.

Giá vàng “nhảy múa” ngay trong phiên

Chỉ sau 15 phút Fed công bố thông báo, giá vàng thế giới tăng đột biến 30 USD/ounce, đạt mức 2.595 USD/ounce. Tuy nhiên, chỉ sau 30 phút, giá vàng lại giảm xuống 20 USD/ounce. Đến đầu giờ chiều ngày 19/9, giá vàng giao ngay đã giảm xuống còn 2.574 USD/ounce, không duy trì được mức cao kỷ lục. Điều này xảy ra sau khi Chủ tịch Fed, Jerome Powell cho biết, các nhà hoạch định chính sách sẽ không thực hiện các đợt cắt giảm lãi suất mạnh mẽ ngay sau quyết định của cơ quan này.

Trong bối cảnh giá vàng thế giới “nhào lộn”, tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC cũng có dấu hiệu giảm. Tại ngày 19/9, các thương hiệu lớn như SJC, DOJI, PNJ và Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 79,8-81,8 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 200.000 đồng/lượng so với ngày hôm trước.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc Fed cắt giảm lãi suất sẽ có tác động tích cực đến giá vàng, giúp kim loại quý có thể tiếp tục tăng giá trong thời gian tới

Trong khi đó, giá vàng nhẫn tại các doanh nghiệp lại có xu hướng khác nhau. Cụ thể, Công ty SJC niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 77,8-79,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch trước.

Tập đoàn DOJI và PNJ niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 78,1-79,2 triệu đồng/lượng, trong đó giá mua tăng 100.000 đồng/lượng còn giá bán giữ nguyên so với hôm qua. Bảo Tín Minh Châu giao dịch vàng nhẫn tròn trơn ở mức mua vào 78,08 triệu đồng/lượng và bán ra 79,18 triệu đồng/lượng.

Về triển vọng giá vàng trong tương lai, các nhà phân tích dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục tăng do lạm phát có thể leo thang trở lại, cùng với cuộc đua tranh tại Nhà Trắng ở Mỹ và căng thẳng địa chính trị không có dấu hiệu lắng xuống ở nhiều khu vực trên thế giới.

Ông Tai Wong - nhà giao dịch kim loại độc lập tại New York, cho biết giá vàng thế giới đã đạt mức cao kỷ lục, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ cũng tăng cao hơn. Ông nhận định việc Fed hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm là tín hiệu tích cực cho giá vàng. Ông thêm rằng vàng đang trong xu hướng tăng và có thể tiếp tục tăng cao hơn nữa, tuy nhiên tốc độ tăng phụ thuộc vào quan điểm của Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Will Rhind - nhà sáng lập GraniteShares Advisors – công ty quản lý quỹ ETF vàng, cho biết việc Fed bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất đồng nghĩa với việc lãi suất sẽ giảm và đồng USD sẽ suy yếu. Điều này sẽ có lợi cho vàng, sản phẩm này sẽ bước vào đợt tăng giá tiếp theo nếu người dân có cảm giác tiến vào suy thoái, yếu tố sợ hãi bắt buộc họ phải mua vàng như một biện pháp phòng vệ.

Lãi suất không ảnh hưởng đến giá vàng

Ở thị trường trong nước, chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh cho rằng, lâu nay, việc Fed giảm lãi suất được cho là sẽ đẩy giá vàng tăng lên vì giá của kim loại quý này thường dao động ngược chiều với lãi suất. Bởi lẽ, khi lãi suất giảm, đồng USD dự kiến cũng yếu đi, tạo điều kiện thuận lợi cho những nhà đầu tư mua vàng bằng các loại tiền tệ khác.

Tuy nhiên, mối liên hệ giữa việc giảm lãi suất và sức mạnh của đồng USD không phải lúc nào cũng theo một chiều. Do đó, quyết định giảm lãi suất của Fed chỉ tác động gián tiếp đến giá vàng, trong khi sức mạnh của đồng USD mới là yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp.

Giá vàng nhẫn tại các doanh nghiệp nội địa lại có xu hướng khác nhau trong phiên giao dịch Fed công bố giảm lãi suất

Ông Khánh dẫn ví dụ, năm 2023, Fed đã tăng lãi suất tới bốn lần nhưng sức mạnh của đồng USD lại giảm, khiến giá vàng liên tục tăng cao. Trong khi đó, báo cáo mới đây của JPMorgan được Reuters đưa tin, ngay cả khi Fed giảm lãi suất, đồng USD có thể cũng không giảm mạnh. Triển vọng của đồng USD chủ yếu phụ thuộc vào mức lãi suất của Mỹ so với các nước khác.

Đưa ra khuyến nghị với các nhà đầu tư vàng thời điểm này, theo ông John Reade - chiến lược gia của Hội đồng Vàng Thế giới, cho rằng giá vàng hiện đang ở mức cao kỷ lục và nhà đầu tư nên thận trọng. Bởi những nhà đầu cơ trên thị trường vàng tương lai đã chuẩn bị cho kịch bản Fed hạ lãi suất, họ có thể áp dụng chiến lược “tin ra là bán”.

Đồng quan điểm, ông Phan Dũng Khánh nhận định, những kỳ vọng về việc Fed giảm lãi suất đã được phản ánh hết vào giá vàng trong thời gian qua. Do đó, rất có khả năng sau khi Fed công bố quyết định về lãi suất, các nhà đầu tư sẽ bán ra để chốt lời.

Chuyên gia này khuyến nghị, với các nhà đầu tư ngắn hạn rằng đây là thời điểm tốt để chốt lời vì giá vàng đã tăng liên tục trong một thời gian dài. Ông so sánh điều này như “sợi dây căng và có thể đứt bất cứ lúc nào”. Còn với các nhà đầu tư trung và dài hạn, nên chờ đợi những điều chỉnh giá vàng để mua thêm nhưng chỉ phù hợp với những người định nắm giữ vàng 3–5 năm.

Trước đó, báo cáo của ngân hàng Goldman Sachs Group Inc. được Bloomberg đưa tin, vàng có thể phải đối mặt với một đợt giảm nhẹ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, sau đó giá vàng có thể tăng lên mức kỷ lục nhờ dòng tiền đổ vào các quỹ ETF hỗ trợ bằng vàng thỏi ngày càng tăng. Đồng thời, ngân hàng này cũng nhắc lại dự báo trước đó về khả năng giá vàng đạt 2.700 USD/ounce vào đầu năm sau.