Hà Nội: Hàng loạt ngôi mộ đã bị kẻ xấu đập phá

Sáng 19/2, người dân phát hiện khoảng 10 ngôi mộ tại nghĩa trang phường Tây Mỗ bị phá hoại. Sau khi trình báo chính quyền, đến tối cùng ngày, người dân lại phát hiện thêm hàng loạt ngôi mộ khác bị đập phá.

Sáng 22/2, nhiều người dân địa phương tới nghĩa trang phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để kiểm tra phần mộ nhà mình xem có bị đập phá hay không. Trước đó, Công an phường Tây Mỗ (ngày 20/2) nhận được tin báo của người dân về việc nghĩa trang của phường bị kẻ xấu phá hoại. Qua thống kê hiện trường, công an xác định có 42 ngôi mộ đã bị kẻ xấu đập phá.

Ông Đỗ Văn Chí (63 tuổi, trú phường Tây Mỗ) cho biết, nghĩa trang này đã có từ lâu, là nơi an nghỉ của hàng trăm người chết. Tình trạng mộ bị phá hoại chưa từng xảy ra. Phần mộ người thân của ông bị những kẻ xấu đập phá khiến ông rất bức xúc. Từ khi sự việc xảy ra, ông đã cắt cử người thân thường xuyên kiểm tra bất kể ngày đêm để tránh tình trạng phá hoại sẽ xảy ra lần thứ 2.

Cũng giống như gia đình ông Chí, nhà ông Trần Đình Đỏ (58 tuổi, trú phường Tây Mỗ) cũng có phần mộ bị kẻ xấu phá hoại. Ông chia sẻ, hiện vẫn chưa tìm được kẻ phá hoại nên ngày nào cũng phải ra kiểm tra để yên tâm.

Một người dân địa phương khác có phần mộ của mẹ và con gái bị đập phá bát hương, không giấu được sự bức xúc. Bà mong cơ quan chức năng sớm tìm ra được kẻ phá hoại. "Khi đến kiểm tra và biết phần mộ người thân của gia đình bị đập phá, tôi muốn dọn dẹp lại cho sạch sẽ nhưng các đồng chí công an nói rằng cần giữ nguyên hiện trạng để phục vụ điều tra làm rõ vụ việc", người phụ nữ chia sẻ.

Đại diện phường Tây Mỗ cho biết, phường nhận được thông báo về việc phá hoại mộ phần lần đầu vào ngày 19/2/2024 với số lượng khoảng hơn 10 ngôi mộ. Ngay lập tức, chính quyền phường đã có mặt kiểm tra. Đến tối cùng ngày, mộ phần lại tiếp tục bị phá lần thứ hai. Đây là một hành vi gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Hiện Đội Cảnh sát Hình sự, Công an quận Nam Từ Liêm đang thụ lý điều tra vụ việc.

Phần mộ bị đập phá tại nghĩa trang phường Tây Mỗ

Vài năm gần đây, chuyện mộ phần bị đập phá xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Như vào ngày 23/10/2023, gần 80 ngôi mộ ở nghĩa trang C1 (xã Thanh Luông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã bị kẻ xấu phá hoại bát hương. Hay rạng sáng 14/4/2021, người dân thôn Hà Phương (xã Thắng Thủy, Vĩnh Bảo, Hải Phòng) phát hiện hàng loạt ngôi mộ của người thân bị kẻ xấu đập phá. Bát hương ở phần mộ bị đập vỡ, cây cối bị chặt, gẫy đổ.

Nhưng có lẽ số lượng mộ phần bị phá hoại nhiều nhất là vụ việc xảy ra tại nghĩa trang Kha Lâm (phường Nam Sơn, Kiến An, Hải Phòng). Vào tháng 4/2015, gần 500 ngôi mộ tại đây được phát hiện đã bị đập vỡ bát hương, chân hương vãi tung tóe.

Trong tâm thức của người Việt, “mồ yên mả đẹp” rất quan trọng bởi chuyện mồ mả không chỉ về người đã mất mà còn ảnh hưởng tới cả người đang sống. Nhiều người cho rằng “động mộ” sẽ khiến họ gặp xui rủi. Vậy nên, mộ người thân bị phá không chỉ khiến người dân bức xúc mà còn tạo tâm lý lo sợ. Những vụ việc như trên rất cần các cơ quan chức năng xử lý rốt ráo, giúp người dân an tâm.