Liên tiếp phụ huynh lái xe vào trường tông trúng học sinh: Tiện một bước, hại nhiều người

Chỉ trong vòng nửa tháng, đã liên tiếp xảy ra 2 vụ phụ huynh lái xe vào trường, rồi tông trúng học sinh, hậu quả đau lòng đã xảy ra khi 1 học sinh tử vong, 3 em còn lại bị thương.

Liên tiếp các vụ gây thương tích cho học sinh khi lái xe vào trường

Khoảng 12h trưa ngày 1/10, một nữ phụ huynh lái xe ô tô vào sân Trường THCS-THPT Chu Văn An (TP. Móng Cái, Quảng Ninh) sau đó đã xảy ra va chạm với một học sinh đi xe đạp điện.

Ông Lê Hạnh - Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Chu Văn An cho biết, may mắn em học sinh không bị xây xước hay bị thương. Tuy nhiên, nhà trường vẫn chủ động mời công an phường, công an thành phố, cảnh sát giao thông đến làm việc và lập biên bản. Sau khi làm việc, người điều khiển xe ô tô đã nhận trách nhiệm đền bù thỏa đáng và hai bên gia đình thống nhất giải quyết theo hướng tình cảm.

Hiện trường vụ tông xe tại Trường THCS-THPT Chu Văn An

Ông Hạnh thông tin thêm, em học sinh không bị thương, nhưng nhà trường vẫn đề nghị đưa em tới bệnh viện kiểm tra. Qua thăm khám, em không bị ảnh hưởng hay chấn thương và có thể đi học trở lại ngay.

Về sự việc ô tô của phụ huynh đi vào sân trường, ông Hạnh cho biết thêm, trường đã có biển cấm ô tô vào trong khoảng thời gian từ 6h sáng đến 17h chiều. Tuy nhiên, vào thời điểm xảy ra sự việc, do đang là lúc giao ca của bảo vệ nên xe ô tô của phụ huynh đã đi vào sân trường. Ông Hạnh cũng cho biết, phụ huynh lái xe không có nồng độ cồn và có thể do không chú ý khi lái xe nên đã dẫn đến va chạm với học sinh.

Trước đó, sự việc tương tự nhưng nghiêm trọng hơn rất nhiều đã xảy ra tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Bùi Thị Xuân (xã Ea Sin, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk).

Cụ thể, khoảng 6h40 ngày 16/9, anh Lường Văn Nghiêm (32 tuổi, trú xã Ea Sin) dùng xe bán tải chở con đi học tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Bùi Thị Xuân. Do trời mưa nên Nghiêm chạy xe vào sân trường để cho con vào lớp. Khi trở ra, phụ huynh này lùi xe ô tô để quay đầu thì tông trúng 3 học sinh đang đi phía sau xe. Vụ tai nạn khiến H.N.A.M (học sinh lớp 2) tử vong, 2 em còn lại bị thương nhẹ.

Ngày 25/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Búk cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Lường Văn Nghiêm để điều tra về hành vi vô ý làm chết người.

Hiện trường vụ tông xe tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Bùi Thị Xuân

Cấm lái xe trong khu vực trường học

Vào ngày 1/12/2016, tại sân Trường tiểu học Nam Trung Yên (Hà Nội), một chiếc taxi đã đi vào sân trường và gây tai nạn khiến một học sinh bị gãy chân. Tiếp đó, vào ngày 19/4/2018, tại tỉnh Sơn La, cô giáo N.T.H khi lùi xe ô tô trong sân Trường tiểu học Vân Hồ (xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ) đã vô tình gây tai nạn khiến một học sinh tử vong và một học sinh khác bị thương nặng.

Sau các vụ tai nạn nghiêm trọng trên, năm 2018, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã ra văn bản đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên toàn quốc từ bậc mầm non đến trung học phổ thông nghiêm cấm phương tiện xe cơ giới lưu thông hoặc dừng đỗ trái phép trong khu vực sân trường và các khu vực lân cận trong giờ học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo còn ban hành Công văn số 1669/BGDĐT-GDCTHSSV nhằm đảm bảo trật tự và an toàn giao thông trong các trường học. Công văn yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thành phố phải thực hiện nghiêm túc biện pháp đảm bảo an toàn, bao gồm tuyên truyền và thực hiện luật giao thông, đặt biển báo hạn chế tốc độ, cấm phương tiện cá nhân lưu thông trong khuôn viên trường học, xử lý nghiêm các vi phạm.

Bên cạnh đó, nhân viên bảo vệ cũng được yêu cầu tăng cường trách nhiệm trong việc giám sát và hướng dẫn phương tiện giao thông tại trường, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và giáo viên. Các trường học cũng được khuyến khích phối hợp với Ban An toàn giao thông và các cơ quan chức năng địa phương để tổ chức kiểm tra và điều chỉnh giao thông phù hợp.

Trong những năm gần đây, hầu hết các trường học đều tổ chức ký cam kết giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh về việc tuân thủ quy định pháp luật và an toàn giao thông. Học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện hoặc xe máy đến trường cũng phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn nhằm giảm thiểu chấn thương khi xảy ra tai nạn.

Quy định đã được phổ biến rõ ràng, do đó phụ huynh, giáo viên và nhân viên nhà trường không thể viện lý do không biết để biện minh cho việc lái xe vào khu vực sân trường. Những hành động vô ý như vậy có thể phải trả giá bằng sức khỏe và tính mạng của chính các em học sinh.