Nút thắt nào khiến vụ hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng/tháng chưa thể giải quyết dứt điểm?

Vụ việc hóa đơn tiền nước lên đến 57 triệu đồng tại TP. HCM đã diễn ra trong nhiều tháng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Mới đây, đơn vị cấp nước yêu cầu chủ hộ thanh toán hóa đơn nếu không sẽ cắt nước, còn hộ gia đình cũng đã gửi đơn kiện lên tòa án.

Bất ngờ nhận hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng

Vài tháng trước, gia đình ông Nguyễn Quốc Huy (quận 3, TP. HCM) bất ngờ nhận được hóa đơn tiền nước của tháng 2/2024 lên tới hơn 57 triệu đồng. Điều này đã khiến gia đình ông Huy vô cùng hoang mang.

Theo ông Huy, gia đình ông không kinh doanh và chỉ có vài nhân khẩu, nên không thể sử dụng nước lượng lớn như vậy. Ông cũng đã kiểm tra hệ thống nước trong và ngoài nhà, nhưng không phát hiện bất kỳ rò rỉ nào. Mọi nghi ngờ đều hướng đến đồng hồ nước. Do đó, ông Huy đã liên hệ với Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định để yêu cầu kiểm định đồng hồ.

Hóa đơn tiền nước trên 57 triệu đồng của gia đình ông Huy (Ảnh: An Huy/Dân trí)

Ngày 7/3, Công ty cổ phần cấp nước Gia Định (gọi tắt Công ty Gia Định) đã gửi thư mời ông Huy đến công ty trước ngày 12/3 để lập thủ tục kiểm định đồng hồ nước theo yêu cầu. Nhưng ngày 13/3, ông Nguyễn Quốc Huy vẫn gửi email đề nghị Công ty Gia Định trả lời các nội dung liên quan.

Đến ngày 18/3, Phó giám đốc kinh doanh Công ty Gia Định đã tiếp ông Huy. Lúc này, ông Huy yêu cầu không thực hiện kiểm định nước, mà phải giám định đồng hồ nước. Đơn vị cấp nước chấp nhận. Công ty cũng tạm tính hóa đơn các kỳ tháng 2, 3, 4 mỗi kỳ 20m³ để ông Huy có thời gian liên hệ cơ quan chức năng thực hiện giám định đồng hồ nước.

Ngày 26/4, Công ty Gia Định có văn bản nêu rõ đến ngày 21/5 mà đơn vị chưa nhận được kết quả chọn đơn vị giám định làm cơ sở giải quyết mà ông Huy yêu cầu, thì chỉ số nước tăng cao trong tháng 2 sẽ cộng vào hóa đơn tháng 5. Ngày 21/5, biên bản xác lập hóa đơn tháng 5 có tiêu thụ 3.033m3. Công ty Gia Định còn có văn bản yêu cầu khách hàng thanh toán tiền nước đến ngày 10/8 đúng quy định, nếu không sẽ cắt nước.

Sau nhiều lần thương lượng giải quyết không được, ông Huy đã nộp đơn khởi kiện Công ty Gia Định ra Tòa án nhân dân quận 3. Hiện tại tòa án đã nhận đơn nhưng chưa thụ lý vụ việc.

Nút thắt ở kiểm định hay giám định?

Trao đổi với Dân trí, ông Đặng Ngọc Hà - Phó giám đốc Công ty Gia Định cho biết, từ khi bắt đầu đến nay, vụ việc vẫn lặp đi lặp lại các vấn đề cũ, không có diễn tiến mới. Khó khăn lớn nhất là khách hàng không đồng ý thực hiện kiểm định đồng hồ nước, chỉ chấp nhận giám định, nhưng chưa tìm ra đơn vị giám định.

Theo ông Hà, mấu chốt để giải quyết triệt để vấn đề là thống nhất phương án kiểm định và lựa chọn đơn vị kiểm định. Khách hàng có thể chọn ngày để công ty phối hợp gỡ đồng hồ, niêm phong lại, rồi gửi tới đơn vị kiểm định. Trường hợp thống nhất phương án kiểm định thì đơn vị phụ trách là Trung tâm Đo lường chất lượng. Khách hàng cũng có thể đề xuất đơn vị kiểm định khác có giấy phép hoạt động, có chức năng kiểm tra, kiểm định đồng hồ nước tương tự.

Ông Hà nhấn mạnh, sau khi kiểm định, việc giải quyết sẽ căn cứ vào kết luận của các cơ quan để giải quyết. Khách hàng nên kiểm định để có cơ sở rõ ràng. Sau đó, công ty sẽ ngồi lại, xem xét lại đơn giá để hỗ trợ, chia sẻ với khách hàng một cách tốt nhất. Còn phương án giám định đồng hồ nước như khách hàng đề nghị, công ty chưa bao giờ thực hiện. Do đó, nếu khách hàng giữ nguyên yêu cầu này, vụ việc sẽ khó có thể giải quyết dứt điểm.

Ông Huy yêu cầu giám định đồng hồ nước (Ảnh: Phạm Hữu/Thanh Niên)

Trong khi đó, ông Huy chia sẻ, lý do không chấp nhận kiểm định là vì sẽ không làm rõ được việc không khí thổi qua đồng hồ nước liệu có làm kim quay không. Bởi, quá trình kiểm định sẽ xả hết hơi trong đồng hồ rồi cho vài trăm lít nước chảy qua để kiểm tra.

Ông Huy cho biết, ông có tìm hiểu một số chuyên gia, nếu kiểm định sẽ không kiểm tra được khí thổi qua đồng hồ có làm kim quay không, phải giám định mới biết được. Nếu chấp nhận kiểm định, gia đình ông đồng nghĩa với việc không phát hiện ra nguyên nhân lượng nước tăng bất thường, buộc phải trả 57 triệu đồng.

Theo ông Huy, phía cấp nước ra thời hạn đến 21/5, ông phải chọn được đơn vị giám định để giải quyết. Nhưng ông tìm hiểu, hiện ở TP. HCM không có trung tâm giám định đồng hồ nước và đã có văn bản trả lời rõ với phía công ty cấp nước.

Về vụ việc này, ông Huy cũng đã có đơn gửi tới Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP. HCM. Bà Phan Thị Việt Thu - Chủ tịch Hội cho biết, sau khi nhận được đơn của ông Huy, Hội đã gửi 3 lá thư đến Công ty Gia Định mời lên phối hợp giải quyết nhưng công ty này không trả lời.

Bà Thu cho rằng, Công ty Gia Định không trả lời, có thể họ không muốn hợp tác, hòa giải. Phía cấp nước không đến làm việc, Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP. HCM cũng không có cách nào để giải quyết.