Trào lưu chơi Pickleball lên ngôi, các cửa kinh doanh dụng cụ "hốt bạc"

Theo người kinh doanh lẫn người chơi, Pickleball gây sốt vì dễ chơi, không yêu cầu sức khỏe cao, tính cộng đồng tốt (người chơi giỏi và mới bắt đầu đều có thể chơi cùng nhau), thêm vào đó thiết kế của vợt hay quần, váy, áo… cũng mang tính thời trang cao.

Môn thể thao tạo “cơn sốt” ở Việt Nam

Nhiều tháng nay, Pickleball đã gây “cơn sốt” tại Việt Nam, đặc biệt là ở TP. HCM. Sau 16h, hầu hết các sân trong cụm đều không còn chỗ trống. Người chơi đa phần trong độ tuổi từ 20 - 40, thuê sân qua ứng dụng hoặc qua số điện thoại. Mỗi buổi chơi thường kéo dài khoảng 2 tiếng.

Pickleball là một môn thể thao kết hợp giữa tennis, bóng bàn và cầu lông. Người chơi sử dụng vợt có kích thước nhỏ hơn so với vợt tennis và bóng được làm bằng nhựa có lỗ tròn. Trò chơi diễn ra trên sân có kích thước nhỏ hơn sân tennis, nhưng sử dụng lưới thấp như trong bóng chuyền. Một trong những lý do khiến Pickleball trở nên phổ biến là vì nó dễ học, phù hợp với mọi lứa tuổi và không đòi hỏi quá nhiều về mặt thể lực như tennis.

Pickleball đang gây “cơn sốt” tại Việt Nam

Chị Đặng Thị Thu Huyền (SN 1990, quận 3) đã chơi Pickleball được 2 tháng. Ban đầu, chị chỉ muốn thử trải nghiệm một môn thể thao mới lạ, nhưng sau khi chơi, chị nhanh chóng bị cuốn hút.

Chị Huyền cho biết, nhờ chơi Pickleball, sức bền của chị đã được cải thiện đáng kể, phản xạ nhanh nhạy hơn. Trước đây, chị thường tập gym và yoga. Nhưng giờ chị đã giảm bớt thời gian tập các môn đó vì Pickleball vui hơn rất nhiều. Chi phí thuê sân cũng hợp lý, khoảng 200.000 đồng/giờ. Với nhóm 8 đến 10 người, chỉ cần thuê hai giờ là đủ để chơi. Trang phục khi chơi Pickleball có thể tận dụng từ các môn thể thao khác, chỉ cần ưu tiên thoải mái vì hoạt động động mạnh.

Chị Trần Minh Vy (quận Tân Bình) cũng duy trì chơi Pickleball đều đặn 3 buổi/tuần sau khi được bạn bè rủ tham gia. Chị Vi bảo, lúc đầu chị không nghĩ mình phù hợp với một môn thể thao đòi hỏi sự vận động mạnh như Pickleball. Nhưng sau khi thử, chị nhận thấy môn thể thao này giúp tăng cường sức khỏe và tạo cơ hội giao lưu với mọi người.

Chị Vy cho hay, chị rất chú trọng việc chuẩn bị trang phục khi ra sân nên sắm khá nhiều. Giá cả cũng đa dạng, có loại vài trăm ngàn đồng và có loại hàng triệu đồng. Tuy nhiên, chị Vy cũng nhấn mạnh, thời trang là sở thích cá nhân, nhưng khi đến nơi công cộng như sân Pickleball, việc lựa chọn trang phục phù hợp là cần thiết vì đây là môi trường dành cho mọi giới tính và độ tuổi.

Bùng nổ doanh số trên kênh online

Nửa đầu năm nay, với số người chơi Pickleball ở Hà Nội, TP. HCM tăng hàng trăm lần so với cuối 2023. Điều này giúp thị trường kinh doanh sản phẩm liên quan bùng nổ. Nhiều người còn canh thời gian giảm giá để săn được món đồ yêu thích phục vụ thú chơi Pickleball.

Các sản phẩm bán chạy của môn Pickleball thuộc nhóm dụng cụ thể thao (vợt, bóng) và trang phục (quần, áo, váy, giày).

Anh Lê Minh Hoàng (quận 2, TP. HCM) đã canh giảm giá trên một sàn thương mại điện tử lớn để mua chiếc vợt 2,5 triệu đồng. Anh Hoàng cho biết, mới chơi nên tôi mua loại trung bình để thử. Nói về chi phí cho môn thể thao này, anh Hoàng bảo bóng pickleball bền nên không thay thường xuyên. Còn quần áo thì mặc đồ tập luyện thoải mái là được, không cần phải mua đồ đắt tiền.

Chơi Pickleball từ tháng 4, Phạm Thị Thanh Phương (quận 3, TP. HCM) cho hay đã đầu tư 5 triệu đồng để mua trang phục và vợt. So với nhiều người chơi môn thể thao này, chị có thể coi là đơn giản. Bởi tại sân chị chơi, có chị em chi đến hàng chục triệu đồng cho trang phục.

Chủ một cửa hàng chuyên bán sản phẩm phục vụ Pickleball ở quận 3 (TP. HCM) cho biết, nhu cầu mua sắm đồ chơi môn này từ đầu năm đến nay "vượt ngoài mong đợi".

Khách hàng mua dụng cụ Pickleball thường đến từ các môn thể thao như cầu lông, tennis, bóng bàn, golf, và đặc biệt là những người làm văn phòng chưa từng chơi thể thao trước đó. Trung bình, mỗi người chỉ cần bỏ ra khoảng 1,5 triệu đồng cho dụng cụ là có thể tham gia chơi. Giá vợt rất đa dạng, từ vài trăm nghìn cho đến hàng chục triệu đồng.

Ghi nhận trên 5 sàn bán lẻ đa ngành trực tuyến là Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki, Sendo, tổng doanh số bán ra trong quý II đạt 22,7 tỷ đồng, tăng gần 150% so quý trước đó. Tại 5 sàn này có 568 shop phát sinh đơn hàng, bán được 154.870 sản phẩm. Các sản phẩm bán chạy hầu hết thuộc 2 nhóm dụng cụ thể thao (vợt, bóng) và trang phục (quần, áo, váy, giày).

Phân khúc giá bán chạy nhất là 200.000 - 350.000 đồng, tương ứng với quần áo không thương hiệu để chơi Pickleball và 500.000 - 750.000 đồng tương ứng với các loại vợt phổ thông cho người nhập môn.

Theo người kinh doanh lẫn người chơi, môn này gây sốt vì dễ chơi, không yêu cầu sức khỏe cao, tính cộng đồng tốt (người chơi giỏi và mới bắt đầu đều có thể chơi cùng nhau), thêm vào đó thiết kế của vợt hay quần, váy, áo… cũng mang tính thời trang cao.

Thị trường sản phẩm liên quan đến Pickleball chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các cửa hàng cho biết tiêu thụ có thể qua giai đoạn tăng nóng nhưng nhu cầu vẫn khá, khi Pickleball ngày càng phổ biến theo xu hướng thế giới.