Thị trường chung cư Hà Nội tăng mức độ quan tâm nhưng giá đang giảm nhẹ

Mặc dù vẫn ghi nhận tăng trưởng về mức độ quan tâm nhưng thị trường chung cư Hà Nội đang xuất hiện tình trạng hạ giá nhẹ, chủ nhà chào lại khách cũ. Nhiều người có nhu cầu mua nhà để ở vẫn có tâm lý "nghe ngóng thêm".

Theo dữ liệu mới nhất của Property Guru Việt Nam, trong tháng 7, mức độ quan tâm và lượng tin đăng tại thị trường chung cư Hà Nội đều ghi nhận tăng 6% so với tháng trước. Không chỉ chung cư, các phân khúc, loại hình khác đều ghi nhận đà đi lên của mức độ quan tâm và lượng tin đăng.

Cụ thể, mức độ quan tâm đến phân khúc nhà riêng tại Hà Nội ghi nhận tăng 4%, lượng tin đăng 8%. Tương tự mức độ quan tâm và lượng tin đăng tại phân khúc đất nền Hà Nội tăng lần lượt 3% và 5%; biệt thự là 2% và 4%; nhà mặt phố tăng 1% và 4%.

Không chi mua bán, thị trường cho thuê mức độ quan tâm tăng mạnh trên nhiều loại hình. Trong đó, chung cư và nhà trọ ghi nhận mức tăng mạnh nhất về mức độ quan tâm với 15% và 10%; nhà riêng cho thuê có mức độ quan tâm tăng 3%, nhà mặt phố tăng 2%. Về lượng tin đăng cho thuê, lượng đăng của chung cư tăng 7%, văn phòng 13%, nhà riêng tăng 5% và biệt thự tăng 15%.

Chung cư tiếp tục là phân khúc dẫn đầu thị trường Hà Nội

Trong nửa đầu năm 2024, các phân khúc nhà ở duy trì vị thế là điểm nóng của thị trường bất động sản. Phân khúc căn hộ ghi nhận mối quan tâm tăng đột biến, dẫn đến giá sản phẩm trên thị trường thứ cấp tăng mạnh. Đặc biệt, giá chung cư đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, với một số dự án chung cư cao cấp ghi nhận mức tăng trung bình từ 150 - 250 triệu đồng/căn chỉ trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, giá bán nhiều căn chung cư đã qua sử dụng tại Hà Nội đang ghi nhận giảm nhẹ. Đơn cử, một căn chung cư cũ tại Thanh Xuân (Hà Nội) 2 phòng ngủ có diện tích 64m2 thời điểm tháng 5 được rao bán với giá 4,7 tỷ đồng, tương đương 73,4 triệu đồng/m2 thì nay đã còn 4,3 tỉ đồng.

Hay một căn chung cư 2 phòng ngủ khác ở Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) có diện tích 60m2 ở thời điểm tháng 5 được rao bán với 3,1 tỉ đồng, nhưng hiện tại đã hạ giá xuống còn 2,75 tỉ đồng. Thậm chí, một số chủ nhà rao bán giá cao đã “xuống nước” mời chào lại khách cũ.

Theo một môi giới tại khu vực Thanh Xuân, từ đầu tháng đến nay, nhiều chủ nhà nhờ liên hệ lại với khách đã từng xem nhà để chào bán căn hộ đã từng chào bán hồi đầu năm với mức giá giảm hơn từ 200 – 300 triệu đồng.

Chẳng hạn, một căn chung cư diện tích 60m2 có 2 phòng ngủ tại Tây Mỗ (Nam Từ Liêm) vào tháng 4 được chào bán với giá 3,2 tỷ đồng. Nhưng đến nay chủ muốn bán sớm với giá 2,9 tỷ đồng, tức giảm 300 triệu đồng.

Dù vậy, môi giới này cũng cho biết, giá nhà đã có phần hạ nhiệt nhưng chưa đáng kể so với mức tăng nên nhiều người mua cho biết vẫn tiếp tục đàm phán, nếu giảm hơn nữa sẽ xuống tiền mua.

Trong ngắn hạn, tình trạng thiếu hụt nguồn cung vẫn chưa được cải thiện

Anh Đức Vượng – chủ một sàn môi giới tại Hà Nội thừa nhận, giá chung cư hiện nay đã điều chỉnh nhẹ so với tháng 5, chủ nhà muốn bán nhanh phải chấp nhận giảm giá 5 – 7% mới dễ giao dịch. Từ đầu tháng 8 đến nay, sau nhiều tháng tìm kiếm mệt mỏi trước đó, giá nhà chung cư lại giảm nhẹ ở thiểu số, nhiều người đã có tâm lý tạm gác kế hoạch mua nhà để “nghe ngóng”.

Lý giải nguyên nhân chính của việc giá căn hộ ở Hà Nội liên tục tăng trưởng, bà Thu Hằng – Giám đốc cấp cao Savills cho biết, việc hạn chế nguồn cung, mất cân bằng về sản phẩm, trong khi nhu cầu nhà ở không ngừng tăng cao, quỹ căn hộ hoàn thiện và bàn giao trong 1-2 năm trở lại đây rất khiêm tốn đã khiến giá bán của chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh.

Dù thị trường được dự báo đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi các luật mới đã có hiệu lực từ 1/8 nhưng trong ngắn hạn, tình trạng thiếu hụt nguồn cung vẫn chưa được cải thiện. Trong khi đó, tốc độ đô thị hóa của Hà Nội đang là khoảng 51%, tương đương mỗi năm Hà Nội cần khoảng 70.000 căn hộ để giải bài toán nhà ở cho người lao động. Tuy nhiên, nguồn cung đổ ra thị trường quá khiêm tốn so với nguồn cầu. Do đó, giá căn hộ chung cư sẽ còn có thể tăng từ nay đến cuối năm.