Hà Nội: Bất ngờ trước thông tin "hết chỉ tiêu", hàng trăm phụ huynh “vây” trường yêu cầu giải thích rõ ràng

Chị Lê Thị Mơ chia sẻ đã chuẩn bị đủ hồ sơ chuyển cho con về Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, thì biết tin trường đã đủ chỉ tiêu. Thời điểm này cũng sắp vào năm học mới, mà con chị vẫn chưa biết mua sách giáo khoa gì, học ở đâu.

Nhà đối diện trường nhưng con không được vào học

Sáng 21/8, gần 400 phụ huynh có mặt tại cổng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vì lo lắng con không được học trường gần nhà. Họ là cư dân sống ở các tổ dân phố 7 - 12, khu đô thị Vinhomes Smart City thuộc phường Tây Mỗ, đối diện trường.

Rất đông phụ huynh đã tập trung trước cổng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Ảnh: Vân Trang/Lao động)

Nhiều phụ huynh cho biết họ đã lập nhóm Zalo với gần 1.000 thành viên liên quan đến chuyện xin học cho con tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3. Anh Lê Đức Công (phường Tây Mỗ) có con đang học lớp 1 và lớp 3 tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế. Anh Công cho biết, gia đình anh chuyển về khu dân cư này năm ngoái.

Lúc đó, anh không xin được cho con học Trường Tiểu học Tây Mỗ gần nhà do phường phân tuyến tuyển sinh theo tổ dân phố. Con anh được phân học tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế, cách nhà khoảng 4 - 5km.

Anh Công bảo, lúc nhà anh chuyển tới đây, Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 đang xây dựng. Trường nằm đối diện với tòa chung cư nên anh nghĩ, trường hoàn thành mà học sinh vẫn phân tuyến thì chắc chắn con sẽ được vào học. Tháng 5 năm nay, anh nhận được thông tin từ giáo viên của con tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế rằng, học sinh nào có nguyện vọng về trường mới gần nhà thì đăng ký và các em không phải đăng ký mua đồng phục, sách giáo khoa nữa.

Giữa tháng 8, anh Công nhận được thông báo chính thức bằng văn bản từ Trường Tiểu học Lý Nam Đế với nội dung phụ huynh có nguyện vọng chuyển trường thì đến trường mới nộp hồ sơ và xin giấy tiếp nhận sau ngày 21/8. Khi có giấy tiếp nhận, phụ huynh tới rút hồ sơ tại trường cũ vào ngày 26/8.

Tuy nhiên, ngày 20/8, anh cùng nhiều phụ huynh đến Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 tìm hiểu thì nhận được câu trả lời không rõ ràng từ đại diện nhà trường về việc tuyển sinh vào trường mới. Trong khi, chỉ còn 2 tuần nữa, năm học mới sẽ chính thức bắt đầu. Từ đó mới dẫn đến tình trạng hàng trăm phụ huynh “vây” trường.

Tương tự, nhà anh Tô Quang Long (trú phường Tây Mỗ) có con đang học tại Trường tiểu học Lý Nam Đế. Anh Long cho hay, con học xa nhà đưa đón không thuận tiện. Nhưng điều khiến anh lo lắng nhất là thời điểm tan học, con đường từ Trường Lý Nam Đế về có nhiều xe tải, xe container, rất nguy hiểm.

Anh Long bộc bạch, khi biết tin Trường tiểu học Tây Mỗ 3 được xây dựng, gia đình anh rất vui, hy vọng con có thể học gần nhà. Đầu tháng 5, vợ chồng anh đã chuẩn bị sẵn hồ sơ xin chuyển trường cho con. Tới khi hỏi thông tin chuyển trường thì anh lại được. thông báo “trường đã đủ chỉ tiêu nên không tuyển sinh nữa”.

Anh Long bảo, hàng trăm phụ huynh đang rất lo lắng, bức xúc bởi "không ai nhận được bất kì thông tin gì về việc tuyển sinh" nên mới tới trường ngồi hơn nửa ngày với hy vọng nhận được lời giải thích rõ ràng.

Đại diện nhà trường ra tiếp xúc với phụ huynh (Ảnh: Bình Minh/VnExpress)

Cùng chung bức xúc, chị Lê Thị Mơ (phường Tây Mỗ) chia sẻ, con thứ 3 của chị đang học ở Trường tiểu học Lê Quý Đôn (quận Hà Đông) cách nhà gần 10km. Do đó, khi nghe tin Trường tiểu học Tây Mỗ 3 đã xây xong, chị rất mong chờ năm học này con được chuyển về học gần nhà. Nhưng tới giờ, chị rất hụt hẫng khi nghe tin trường đã hết chỉ tiêu tuyển sinh.

Chị Mơ cho biết, chị đã chuẩn bị đủ hồ sơ chuyển trường cho con. Thời điểm này cũng sắp vào năm học mới, mà con chị vẫn chưa biết mua sách giáo khoa gì, học ở đâu.

Phòng Giáo dục Đào tạo quận báo cáo gì?

Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 được tách ra từ Trường Tiểu học Tây Mỗ, dành cho con em sinh sống trên địa bàn phường. Địa phương chủ trương đưa trường này thành chất lượng cao nên phải duy trì sĩ số theo chuẩn quy định.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục Đào tạo quận Nam Từ Liêm, hiện có 3 đối tượng chính muốn chuyển về Trường Tiểu học Tây Mỗ 3. Thứ nhất là học sinh lớp 2, 3, 4, 5 từ các trường lân cận xin chuyển về trường mới (khảo sát sơ bộ tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế có 233 học sinh).

Thứ hai là học sinh từ các quận khác, tỉnh khác mới chuyển về sinh sống ở những tòa chung cư gần đó. Thứ ba là học sinh năm nay vào lớp 1 nhưng trong kỳ tuyển sinh năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục Đào tạo không nộp hồ sơ vào trường (một số học sinh nộp hồ sơ vào các trường khác, giờ thấy Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 đi vào hoạt động thì muốn chuyển về…).

Phụ huynh chờ để nộp phiếu nguyện vọng (Ảnh: Hoài Thương/VnExpress)

Sau khi chia tách các lớp 2, 3, 4, 5 và tuyển mới lớp 1, tổng số học sinh của trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là 1.111 học sinh, sắp xếp vào 30 lớp. Số lượng học sinh này đã vượt chỉ tiêu so với quy định 30 lớp có tối đa 1.050 học sinh. 

Tất cả học sinh (lớp 2, 3, 4, 5) được tách từ trường Tiểu học Tây Mỗ và tuyển mới (lớp 1) đều thuộc địa bàn phường Tây Mỗ theo đúng tuyến tuyển sinh quy định (thuộc các tổ 7, 8, 9, 10, 11, 12 và tòa nhà chưa phân tổ thuộc khu đô thị bên cạnh đó của phường Tây Mỗ).

Học sinh lớp 1 được tổ chức tuyển sinh theo đúng quy định, đúng đối tượng đã được phân tuyến với chỉ tiêu đăng ký là 400 chỉ tiêu. Tuy nhiên, số học sinh lớp 1 này đang vượt 60 chỉ tiêu lên 460 em/13 lớp. Các trường hợp không nộp hồ sơ theo thời gian quy định coi như không có nhu cầu.

Trước bức xúc về sự việc, chiều 21/8, Phòng Giáo dục Đào tạo quận Nam Từ Liêm đã tiếp xúc với phụ huynh. Hiện tại, Phòng Giáo dục Đào tạo quận Nam Từ Liêm đã tổ chức phát mẫu đơn để cha mẹ học sinh có nguyện vọng nộp đơn. Sau đó, Phòng sẽ tổng hợp thông tin, phân loại đối tượng, thống kê số lượng, báo cáo lãnh đạo và tham mưu phương án giải quyết theo các quy định hiện hành.