Tốt nghiệp THPT 2025: Đề thi sẽ giảm xác suất có điểm từ “khoanh bừa” đáp án

Trong đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, xác suất có điểm do chọn ngẫu nhiên sẽ giảm từ 2,5 như hiện nay xuống còn 1,975 với môn Toán và 2,35 điểm với các môn trắc nghiệm còn lại.

Đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ giảm xác suất có điểm do chọn ngẫu nhiên xuống

Chiều 11/3, Hội thảo chuẩn bị đề thi tốt nghiệp THPT 2025 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hà Nội. Tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó cục trưởng Quản lý chất lượng cho biết, đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ bám sát nội dung chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với môn ngữ văn, đề thi tiếp tục theo dạng tự luận. Các môn còn lại sẽ theo hình thức trắc nghiệm.

Ông Hà lưu ý, đề thi trắc nghiệm sẽ được chia làm ba phần: Phần I là các câu hỏi với 4 phương án, yêu cầu thí sinh chọn 1 đáp án đúng. Thí sinh được 0,25 điểm nếu làm đúng mỗi câu. Phần II, các câu hỏi là lựa chọn đáp án đúng - sai. Điểm sẽ được tính 0,1 với 1 câu đúng, 0,25 điểm cho 2 câu, 0,5 với 3 câu và 1 điểm cho 4 câu. Phần III là câu trả lời ngắn, yêu cầu thí sinh tô chọn đáp án.

Ông Hà cho biết, với cấu trúc đề thi tốt nghiệp như trên, xác suất có điểm do chọn ngẫu nhiên giảm từ 2,5 xuống còn 1,975 với môn Toán và 2,35 điểm với các môn trắc nghiệm còn lại. Nguyên nhân điểm do chọn ngẫu nhiên giảm bởi đề thi xuất hiện dạng câu hỏi yêu cầu trả lời ngắn. Xác suất có điểm ngẫu nhiên cho phần này bằng 0 vì tư duy làm bài gần như bài tự luận.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng ngân hàng câu hỏi  từ đề khảo sát của các Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường THPT

Chia sẻ về điểm mới này trong đề thi tốt nghiệp năm 2025, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình đánh giá rất cao. Sau khi xem đề thi minh họa, giáo viên cốt cán của tỉnh này cho rằng, việc đưa vào đề các dạng câu hỏi mới, giúp đánh giá được năng lực của học sinh.

Bà Lê Thị Hương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị cũng đồng tình với cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 do Bộ công bố. Tuy nhiên, bà vẫn cho rằng với hai dạng thức trắc nghiệm mới, Bộ cần tiếp tục thử nghiệm theo hướng đánh giá năng lực của học sinh, đảm bảo tính phân loại.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ có "tính mở" về thư viện đề thi. Theo đó, thư viện câu hỏi sẽ được lựa chọn từ đề khảo sát của các Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường THPT. Các đơn vị sẽ gửi câu hỏi hay kèm kết quả chấm thi của mình về cơ quan chuyên môn của Bộ. Từ đó, Bộ sẽ phân tích, xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.

Đây là điểm mới so với quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi đề thi hiện nay. Ngân hàng câu hỏi hiện do nhóm chuyên gia soạn, được bảo mật từ đầu đến cuối. Một số Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, cách xây dựng câu hỏi theo cách mới sẽ giúp công tác kiểm tra, đánh giá sát thực tế hơn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện đang được tổ chức với 5 môn gồm toán, văn, ngoại ngữ, khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục công dân) và khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh). Như vậy, số môn thi từ năm 2025 giảm 1 và số buổi thi giảm 1.

Ngoài ra, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ giữ ổn định hình thức thi trên giấy đến năm 2030. Sau năm 2030, các môn thi trắc nghiệm sẽ thí điểm thi trên máy tính.