Học sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ có đề riêng khi thi lại

Ngày 4/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác nhận, những học sinh trượt tốt nghiệp THPT từ năm 2024 trở về trước sẽ được thi lại với đề thi riêng. Đề này khác với đề dành cho học sinh tốt nghiệp từ năm 2025.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc xây dựng đề thi riêng nhằm đảm bảo quyền lợi cho những học sinh đã học theo chương trình cũ. “Nội dung này sẽ được đưa vào điều khoản chuyển tiếp của thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025", Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào chưa đưa ra phương án thi cụ thể cho nhóm thí sinh này.

2024 là năm cuối thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 (chương trình cũ). Từ năm 2025, kỳ thi sẽ có nhiều thay đổi cho phù hợp với lứa học sinh theo sách và chương trình giáo dục phổ thông 2018 (chương trình mới).

Cụ thể, học sinh học theo chương trình cũ phải làm bốn bài thi để được công nhận tốt nghiệp THPT. Trong đó, 3 bài độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài tổ hợp là Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân với giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý với giáo dục thường xuyên), Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học).

Cơ cấu đề thi năm 2025 sẽ có nhiều thay đổi cho phù hợp với lứa học sinh theo chương trình học mới

Năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ có 2 môn bắt buộc là Toán và Văn. Thí sinh chọn thêm 2 môn thi trong 9 môn còn lại gồm Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Nội dung đề thi sẽ theo định hướng đánh giá năng lực, bám sát mục tiêu của chương trình mới.

Hàng năm, có khoảng gần 1% thí sinh bị trượt tốt nghiệp THPT. Do vậy, nhiều thí sinh thi tốt nghiệp năm nay lo lắng nếu bị trượt thì sẽ khó thi lại vào năm sau.

Vào tháng 11/2023, tại họp báo công bố phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng đã thông tin về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo có tính đến phương án tổ chức một kỳ thi riêng cho thí sinh không đỗ tốt nghiệp năm 2024. Thời điểm hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác nhận có phương án này, giúp thí sinh phần nào yên tâm hơn. Đây cũng là căn cứ để các trường đại học xây dựng phương án xét tuyển cho nhóm thí sinh thi lại.

Vài ngày tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Thí sinh được dự kiến bắt đầu đăng ký vào tháng 4, thi vào cuối tháng 6. Việc đăng ký xét tuyển đại học cũng sẽ diễn ra ngay sau đó, gần như không thay đổi gì so với năm ngoái.