Giải pháp cho vấn nạn “đinh tặc”: Lắp camera theo dõi để có chứng cứ xử lý

Giải pháp được UBND quận 12, TP.HCM đưa ra nhằm dứt điểm vấn nạn “đinh tặc” là chỉ đạo công an 11 phường phối hợp với các cơ quan liên quan lắp camera tại khu vực các điểm sửa xe, vị trí thường phát hiện bị rải đinh để thu thập chứng cứ, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm.

Thời gian gần đây, người dân sống ven quốc lộ 1, đoạn gần dốc cầu vượt An Sương hướng từ quận 12 đi Bình Tân (phường Trung Mỹ Tây, quận 12) vô cùng bức xúc vì đinh lại bị rải trên đường. Bà T.H.Q sống tại khu vực này chia sẻ, đoạn bị rải đinh dài khoảng trên dưới 200m. Con bà có lần đi làm về buổi tối đã bị đinh rải trên đoạn đường này làm thủng lốp. May là về gần đến nhà nên cũng không phải dắt xe quá vất vả.

Nhưng tận mắt bà đã chứng kiến, nhiều người chở hàng nặng rất khổ sở phải đẩy chiếc xe bất ngờ bị thủng lốp do cán phải đinh. Không chỉ bà, mà những người sống quanh khu vực này cũng bức xúc nên đã phản ánh tới chính quyền. Sau đó, các xe hút đinh đã đi dọc đường để thu gom.

Xe hút đinh của cơ quan chức năng quận 12

Bà T.H.Q bảo, dù có các đội đi hút đinh nhưng tình trạng này cứ lâu lâu lại tái diễn. Các đối tượng rải đinh vào ban đêm để tránh người qua lại bắt gặp.

Mới đây, UBND quận 12 cũng xác nhận, sau khi báo chí phản ánh tình trạng "đinh tặc" tái diễn trên địa bàn, Công an quận 12 cùng UBND phường Trung Mỹ Tây đã kiểm tra, phát hiện nhiều vật nhọn sắc hình thoi tại cầu vượt Quang Trung đến cầu vượt An Sương. Sau đó, Công an phường Trung Mỹ Tây phối hợp cùng đoàn thanh niên đã sử dụng xe hút đinh, thu được nhiều vật sắc nhọn hình thoi và 9 cây đinh.

Rà soát địa bàn, đoạn đường trên có 3 điểm vá, sửa xe. Tuy nhiên, 3 điểm này ở phía trước theo hướng di chuyển của tuyến đường nên phương tiện cán phải đinh khó tiếp cận do phải di chuyển ngược chiều. UBND Quận 12 nhận định khả năng 3 điểm vá, sửa xe này liên quan đối tượng rải đinh là không cao. Dù vậy, UBND quận 12 tới đây cũng sẽ chỉ đạo công an làm việc với 3 điểm vá, sửa xe này, ký cam kết không rải đinh, vật nhọn gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông.

Rải đinh trên đường gây nguy hiểm tới người tham gia giao thông

Cùng với đó, quận sẽ chỉ đạo các đội nghiệp vụ triển khai lực lượng, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt và xử lý nghiêm các đối tượng rải đinh, vật nhọn gây mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông.

Đặc biệt, giải pháp được UBND quận 12 đưa ra nhằm dứt điểm vấn nạn “đinh tặc” là chỉ đạo công an 11 phường phối hợp với các cơ quan liên quan lắp camera tại khu vực các điểm sửa xe, vị trí thường phát hiện bị rải đinh để thu thập chứng cứ, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm.

Ngoài ra, chính quyền phối hợp cùng công an phường cử lực lượng theo dõi hoạt động của những đối tượng khả nghi, lên danh sách các điểm sửa xe, vá xe và yêu cầu các chủ cơ sở này phải đăng ký hoạt động kinh doanh, cam kết không rải đinh, vật nhọn, không "chặt chém" chi phí sửa, vá lốp xe...