TP. HCM: Nhiều trường công lập bối rối vì nguy cơ không còn căng tin, bếp ăn

Thực hiện kết luận của Thanh tra TP. HCM, hàng loạt địa phương đã ra thông báo các trường phải tạm dừng hoạt động cho thuê tài sản công làm căn tin, bếp ăn, bãi xe. Trước tình hình này, nhiều trường bối rối, vì nếu đặt suất ăn công nghiệp bên ngoài thì việc bảo đảm an toàn thực phẩm khó kiểm soát.

Phức tạp trong lập đề án

Mới đây, Thanh tra TP. HCM đã ban hành kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng nhà, đất công tại quận Bình Tân trong thời kỳ 2021 - 2022. Căn cứ vào văn bản kết luận này, quận Bình Tân có 40 trường học công lập và 2 địa chỉ của Trung tâm Văn hóa - Thể dục Thể thao quận sử dụng nhà, đất công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết nhưng chưa được UBND TP. HCM phê duyệt đề án. Như vậy là chưa đảm bảo quy định tại khoản 2, điều 46 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP.

Do đó, ngày 16/7/2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Tân đã ra thông báo đề nghị hiệu trưởng 40 trường trên phải tạm dừng các hoạt động cho thuê tài sản công làm căn tin, bếp ăn, bãi xe cho đến khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê theo quy định.

Nhiều trường học công lập tại TP. HCM có nguy cơ không còn căng tin, bếp ăn

Nghị định số 151/2017/NĐ-CP quy định: Đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm lập đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Căn cứ đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định cụ thể việc cho thuê tài sản công.

Tuy nhiên, một cán bộ quản lý tại quận Bình Tân cho biết, Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê làm căn tin, bãi giữ xe, bếp ăn trường học rất phức tạp. Thực tế, một trường tiểu học tại quận đã làm đề án cách đây 3 năm, gửi về Phòng Tài chính - Kế hoạch quận để trình lên thành phố duyệt. Nhưng đến nay, đề án này vẫn chưa được duyệt.

Theo vị này, các trường học mới xây thì không dám mở căn tin, còn trường học cũ thì có khả năng cao phải "dẹp" căn tin. Do đó, để tổ chức được bán trú cho học sinh, các trường đành phải đặt suất ăn công nghiệp. Nhưng thực tế, các chuyên gia khuyên nên nấu ăn tại trường, suất ăn được nóng sốt hơn, vấn đề kiểm soát an toàn thực phẩm cũng dễ hơn.

Nhà trường bối rối tìm phương án giải quyết

Không riêng quận Bình Tân, nhiều địa phương khác tại TP. HCM đều vướng mắc trong sử dụng nhà, đất công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết mấy năm qua. Nhiều trường tại quận 8, quận Tân Phú, huyện Bình Chánh cũng phải dừng việc cho thuê, liên doanh liên kết để làm căn tin, bếp ăn, bãi xe. Để giải quyết tình trạng này, nhiều trường đang lên phương án đặt suất ăn công nghiệp cho bán trú.

Hiệu trưởng một trường tiểu học cho biết, bếp ăn trường học, căn tin trong trường phải tạm dừng, trong khi năm học mới 2024 - 2025 đang tới gần. Nhà trường bối rối không biết sẽ phải thực hiện ra sao để đúng pháp lý.

Các chuyên gia khuyên nên nấu ăn tại trường, suất ăn được nóng sốt hơn, vấn đề kiểm soát an toàn thực phẩm cũng dễ hơn

Ông Cao Thanh Bình - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP. HCM cho hay, cơ quan đã nắm được phản ánh vướng mắc về bếp ăn bán trú, căng tin, bãi giữ xe trường học nếu thực hiện đúng với Nghị định 151.

Ông Bình cho biết: "Tôi có báo cáo với UBND thành phố để khẩn trương làm việc với các đơn vị có liên quan, tìm cách làm sao đó tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhằm vừa đảm bảo pháp lý, vừa đảm bảo nhu cầu thực tế của các cơ quan đơn vị, đặc biệt là các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố”.

Theo ông Bình, thời điểm này đã hết tháng 7. Bước vào tháng 8, các trường chuẩn bị, bảo đảm cơ sở vật chất trường lớp để đón học sinh cho năm học mới 2024 - 2025. Nếu bây giờ các trường không có căn tin, bếp ăn bán trú, bãi xe thì thiệt thòi lớn nhất sẽ thuộc về học sinh, gánh nặng đổ lên cho phụ huynh.

Bởi trường không tổ chức bán trú, cha mẹ đang làm việc sẽ phải sắp xếp thời gian đưa đón con về buổi trưa, chiều lại đưa đi học. Rồi trẻ mầm non, tiểu học, nếu không cho các trường bố trí bếp ăn mà đặt suất ăn công nghiệp bên ngoài thì việc bảo đảm an toàn thực phẩm khó kiểm soát.

Ông Bình đặt vấn đề, trường học không có căn tin, học sinh đi học, chưa kịp ăn sáng thì mua ở đâu? Các em buộc phải ra cổng trường mua. Lúc này, hàng rong mọc ra, có an toàn thực phẩm không? Ngoài ra, nếu trường không có bãi xe, không có nhân viên trông giữ xe, các em đi học để xe lộn xộn ở trường, mất thì ai chịu trách nhiệm?

Theo kế hoạch, đầu tháng 8 này, UBND TP. HCM sẽ có buổi làm việc với Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan để nghe báo cáo về phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công trên địa bàn thành phố, những khó khăn, vướng mắc và giải pháp.