Theo các số liệu thống kê gần đây cho thấy, trẻ em giờ không còn mặn mà với tivi như cách đây một thập kỷ. Trước đó, trẻ thường dành 2 giờ mỗi ngày để xem các chương trình trên truyền hình, tuy nhiên hiện nay con số này đã giảm tới 70%. Thay vào đó, trẻ em từ 4 đến 8 tuổi đang sử dụng YouTube, TikTok và các nền tảng phát trực tuyến khác ngày một nhiều hơn.
Bộ trưởng Lisa Nandy cho biết, chính phủ muốn “mở một cuộc đối thoại” với các nền tảng, tuy nhiên sẽ cân nhắc can thiệp nếu họ không tuân thủ theo đề nghị mở kể trên.
Bà Nandy cho hay: “Nhiều nội dung được tạo ra ở Anh là nội dung chất lượng cao hướng đến trẻ em. Nội dung này giúp trẻ hiểu biết về thế giới, hỗ trợ sức khỏe và sự phát triển về mặt cảm xúc, đồng thời cũng rất thú vị”.
Tuy nhiên, cũng theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa Anh: “Chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều trẻ em chuyển sang các nền tảng chia sẻ video như YouTube, tìm kiếm nội dung của riêng mình và thường không có chất lượng cao. Đó là một trong những mối quan ngại của chính phủ”.
Nói về các nội dung “không có chất lượng cao”, cựu người dẫn chương trình của BBC là Floella Benjamin cũng đã mô tả các nền tảng này là “miền Tây hoang dã” với đầy rẫy những nội dung không phù hợp.
Nandy cho biết trong khi chính phủ đã tăng cường các biện pháp gỡ bỏ nội dung có hại cho trẻ em, bà cảm thấy "có một điểm sâu sắc hơn" liên quan đến chất lượng nội dung mà trẻ em đang tiếp nhận.
“Có điều gì đó tuyệt vời về YouTube, nó dân chủ hóa, bạn có những người bắt đầu sự nghiệp của họ từ phòng ngủ của họ. Nhưng cần phải cân bằng để đảm bảo trẻ em có thể tìm thấy nội dung chất lượng thực sự tốt.”
Khi được hỏi về mức giảm 52% trong nguồn tài trợ cho truyền hình thiếu nhi từ năm 2002 đến năm 2018 tại Anh, bà Nandy cho biết không nghĩ rằng việc đầu tư nhiều hơn vào nội dung dành cho trẻ em sẽ có ích, vì bằng chứng cho thấy quỹ nội dung dành cho khán giả trẻ của chính phủ trước đây đã tạo ra nhiều nội dung hơn nhưng lại không tiếp cận được những trẻ em không xem TV.
Bà Nandy không đồng tình với đánh giá của Benjamin rằng truyền hình thiếu nhi đang trong cơn khủng hoảng vì nó "thực sự là một trong những viên ngọc quý" ở Anh, từ CBeebies đến Peppa Pig. "Nhiệm vụ của chính phủ là hỗ trợ và giúp nó phát triển", bà nói và lưu ý rằng nó (các chương trình dành cho thiếu nhi) có xu hướng không mang lại nhiều lợi nhuận.
Nandy chia sẻ từ việc theo dõi những gì cậu con trai chín tuổi của mình làm trên iPad là một "thách thức", nhưng thừa nhận rằng các bộ lọc của nền tảng chia sẻ video "rất tốt" và đánh giá cao việc trường học đã tạo cho cậu bé thói quen xem Newsround (một chương trình tin tức dành cho trẻ em).
Bà cho biết bà đã viết thư cho Ofcom (Cơ quan giám sát truyền thông Anh Quốc) để yêu cầu cơ quan này ưu tiên truyền hình dành cho trẻ em và xem xét những thách thức này như một phần của quá trình đánh giá phát sóng dịch vụ công cộng dự kiến sẽ báo cáo vào mùa hè.
Bà cho biết điều quan trọng đối với chính phủ là tạo ra sự cân bằng phù hợp giữa việc thu hút đầu tư từ các nền tảng như Netflix, Amazon và Disney, mà không "gây tổn hại hoặc lấn át nội dung độc đáo của Anh".
Bà cho biết điều này bao gồm các thỏa thuận với các đài truyền hình công cộng cho phép họ đưa nhiều nội dung hơn lên mạng đồng thời cũng trả công xứng đáng cho khoản đầu tư và công sức của họ.