Apple bị kiện vì “quảng cáo sai sự thật” về các tính năng của Apple Intelligence

Apple đã bị kiện tại tòa án liên bang Mỹ với những cáo buộc rằng “việc quảng bá các tính năng Apple Intelligence là sai sự thật và cạnh tranh không lành mạnh”. Vụ kiện được đưa ra sau khi Apple cho biết sẽ tiếp tục trì hoãn “Siri được cá nhân hóa”.

Apple Intelligence đã đóng vai trò quan trọng trong hoạt động quảng bá bán hàng cho iPhone 16 Series của Apple kể từ sự kiện ra mắt sản phẩm vào mùa thu năm ngoái. Hàng loạt những tính năng AI được giới thiệu trong bộ tính năng này gồm Image Playground, Genmoji và Sir cá nhân hóa... đã nhanh chóng hấp dẫn người hâm mộ "nhà Táo" ở khắp nơi trên thế giới, tuy nhiên, cho đến thời điểm này, rất nhiều tính năng được chờ đợi này vẫn chưa được cung cấp cho người dùng.

Mới đây, Apple đã tuyên bố sẽ lùi thời điểm phát hành Siri AI cá nhân hóa để có thêm thời gian hoàn thiện. Sau quyết định này, Apple đã gỡ các quảng cáo quảng bá Siri được cá nhân hóa khỏi YouTube. Công ty cũng đã thêm các tuyên bố từ chối trách nhiệm mới vào trang web của mình về tính khả dụng của tính năng này. Tuy nhiên, hành động của Apple vẫn chưa đủ để trấn an những khách hàng đã chi tiền mua thiết bị mới của họ vì sự hấp dẫn đối với những tính năng Apple Intelligence.

apple-intelligence-1742555106.webp
Hàng loạt những tính năng AI được quảng bá trong bộ tính năng Apple Intelligence được giới thiệu năm ngoái như một điểm nhấn để bán iPhone 16 Series, tuy nhiên cho đến nay người tiêu dùng vẫn chưa nhận được.

Một vụ kiện đã được đệ trình vào thứ Tư tại Tòa án Quận Hoa Kỳ ở San Jose (Mỹ) bởi Clarkson Law Firm – công ty “cũng đã kiện Google và OpenAI về các hoạt động AI của họ”. Vụ kiện tìm kiếm những “nạn nhân” của Apple – những người đã bỏ tiền ra để mua các thiết bị như iPhone 16 series và chờ đợi nhận được những tính năng Apple Intelligence nhưng cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được những gì đã hứa hẹn.

Các nguyên đơn trong vụ kiện lưu ý rằng quảng cáo của Apple đã “bão hòa internet, truyền hình và các kênh phát thanh khác để tạo ra kỳ vọng rõ ràng và hợp lý cho người tiêu dùng rằng những tính năng mang tính đột phá này sẽ có sẵn khi iPhone 16 ra mắt”.

Đơn kiện cũng nêu rõ: “Trái ngược với tuyên bố của bị đơn (Apple) về khả năng AI tiên tiến, sản phẩm cung cấp phiên bản Apple Intelligence bị giới hạn đáng kể hoặc hoàn toàn không có, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về tiện ích và hiệu suất thực tế của nó. Tệ hơn nữa, bị đơn quảng cáo sản phẩm của mình dựa trên những khả năng AI được cường điệu này, khiến người tiêu dùng tin rằng họ đang mua một thiết bị có các tính năng không tồn tại hoặc bị mô tả sai lệch đáng kể”.

apple-more-personal-siri-ad-1742555375.jpg
Apple đã gỡ bỏ các quảng cáo cho Siri được cá nhân hóa khỏi YouTube sau khi quyết định trì hoãn ra mắt Siri AI.

Các nguyên đơn thừa nhận rằng mặc dù Apple đã gỡ bỏ quảng cáo quảng bá Siri mang tính cá nhân hóa khỏi YouTube nhưng công ty “đã không rút lại tất cả các tuyên bố sai sự thật tương tự trên thị trường bắt đầu vào mùa hè năm 2024, chưa nói đến việc thực hiện bất kỳ hành động nào có thể khắc phục thỏa đáng cho người tiêu dùng bị tổn hại bởi sự lừa dối tràn lan của công ty”.

Các nguyên đơn cũng viện dẫn lý do, những quảng cáo về Apple Intelligence đã “gây ra sự phấn khích chưa từng có” vì Apple muốn “thuyết phục người tiêu dùng nâng cấp với mức giá cao hơn”.

Vụ kiện là cơn đau đầu mới nhất của Apple khi công ty này đang phải vật lộn để đưa các khả năng Apple Intelligence rất được mong đợi ra thị trường. Bloomberg đưa tin hôm thứ Năm rằng CEO Apple Tim Cook "đã mất niềm tin vào khả năng của giám đốc AI John Giannandrea trong việc thực hiện phát triển sản phẩm". Công ty đang thay đổi đội ngũ quản lý để đưa nỗ lực AI của mình trở lại đúng hướng sau nhiều tháng trì hoãn. Giám đốc AI John Giannandrea đã bị thay thế bởi Mike Rockwell – phó chủ tịch phụ trách Vision Products Group. Rockwell được biết đến là bộ não đằng sau tai nghe Vision Pro của Apple.