Thêm biển báo hạn chế tốc độ ở phố cổ
Khu phố cổ Hà Nội có mật độ dân cư cao cùng lượng người tham gia hoạt động kinh doanh, du lịch đông đúc. Điều này dẫn đến tình trạng giao thông tại đây luôn gặp khó khăn, đặc biệt vào những ngày cuối tuần khi khu vực này tổ chức không gian đi bộ.

Trước tình trạng này, xe điện bốn bánh đang là phương tiện được lựa chọn vì vừa đáp ứng nhu cầu vận chuyển du khách, vừa giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, theo Nghị định 165 của Chính phủ, từ ngày 15/2, các xe bốn bánh chở khách có gắn động cơ bao gồm cả xe điện, chỉ được phép hoạt động trên những tuyến đường có biển báo hạn chế tốc độ tối đa 30km/h. Đối với các tuyến đường đô thị và đường giao thông hỗn hợp có tốc độ trên 30km/h, xe điện không được phép hoạt động.
Ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, lâu nay quận Hoàn Kiếm được xem là một trong những khu vực du lịch trọng điểm của thành phố, thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, các con phố trong khu phố cổ hầu hết có mặt cắt ngang nhỏ hẹp (có lòng đường dưới 7m) khiến cho các phương tiện di chuyển với tốc độ trung bình chỉ từ 20 - 30km/h. Đây cũng là tốc độ phù hợp với xe điện du lịch khi tham gia giao thông trong khu phố cổ Hà Nội.
Từ thực tế đó, ông Long đề xuất, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các phương tiện giao thông xanh, đặc biệt là xe điện du lịch - loại phương tiện không phát sinh khí thải, UBND thành phố nên cho phép bổ sung biển hạn chế tốc độ tối đa trong khu phố cổ xuống mức 30km/h đối với tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa giao Sở Xây dựng xem xét và giải quyết kiến nghị của UBND quận Hoàn Kiếm về việc bổ sung biển báo hạn chế tốc độ tối đa xuống 30km/h đối với tất cả các phương tiện tham gia giao thông trong khu vực phố cổ.
Chị Mai Lan - một chủ cửa hàng tại khu phố cổ chia sẻ, với mật độ người qua lại đông đúc, việc di chuyển trong khu phố cổ thường xuyên bị ùn tắc cục bộ, đặc biệt là vào cuối tuần. Việc đề xuất giảm tốc độ tối đa xuống 30km/h là hợp lý, vì tốc độ này phù hợp với cả xe điện và các phương tiện khác. Điều này không chỉ giúp giao thông trong khu vực trở nên an toàn hơn mà còn tạo môi trường du lịch thân thiện và bền vững.
Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Khoa - một người dân sống tại khu phố cổ bày tỏ ủng hộ đề xuất này của quận. Đường xá trong khu phố cổ đa phần là nhỏ. Vào những ngày cuối tuần, dòng người và phương tiện giao thông rất đông đúc khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Nếu tốc độ được giới hạn xuống 30km/h, chắc chắn sẽ giúp giao thông an toàn hơn.

Hiệu quả thấy rõ từ hạn chế xe 16 chỗ
Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện giao thông trên phố cổ. Trước đó, thành phố đã thực hiện thí điểm cấm xe trên 16 chỗ tại khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm.
Sau hơn 20 ngày triển khai, tình hình giao thông tại đây đã được cải thiện đáng kể. Cụ thể, ùn tắc đã giảm rõ rệt, đường phố thông thoáng hơn, chủ yếu chỉ còn xe máy, ô tô cá nhân và ô tô 16 chỗ di chuyển.
Bà Nguyễn Thanh Xuân - cư dân tại phố Nhà Chung cho biết, từ khi có quy định mới, tình trạng ùn tắc giảm hẳn, đường phố thông thoáng hơn, không còn nhiều xe 30 - 40 chỗ làm tắc nghẽn và gây ô nhiễm khói bụi.
Hạn chế xe ôtô trên 16 chỗ hoạt động tại một số tuyến phố không chỉ giúp người dân đi lại, sinh hoạt thuận lợi hơn mà còn góp phần nâng cao trải nghiệm của du khách khi tham quan Thủ đô Hà Nội. Brian - một du khách người Anh chia sẻ, anh và bạn bè dễ dàng đi bộ quanh hồ Gươm mà không gặp phải xe lớn. Nếu muốn đến các điểm xa hơn, xe 16 chỗ sẽ đón tại khách sạn.
Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, việc cấm xe 16 chỗ khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành phải bố trí thêm xe 7 - 14 chỗ để đón khách khiến xe đậu kín trước cửa các khách sạn. Xe không thể dừng đỗ lâu nên tài xế và hướng dẫn viên, nhân viên khách sạn phải liên tục điều phối và hướng dẫn du khách lên xe để tránh ùn tắc.
Hiện nay, các bãi đỗ xe du lịch chỉ là tạm thời, mỗi điểm chứa khoảng 4 - 5 xe, không đáp ứng đủ nhu cầu đón trả khách. Với sự điều chỉnh hợp lý trong tương lai, Hà Nội có thể vừa bảo tồn được nét đặc trưng của phố cổ, vừa đảm bảo giao thông thông thoáng và thuận tiện cho mọi người.
Dù vẫn còn những tồn tại cần giải quyết nhưng hiệu quả tích cực từ việc hạn chế xe trên 16 chỗ đã thấy rõ, không gian đi bộ và môi trường du lịch tốt hơn. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp lữ hành mong muốn điều chỉnh thêm quy định để việc kinh doanh du lịch diễn ra thuận lợi hơn, đồng thời bảo vệ môi trường và đặc trưng của khu phố cổ.