Apple đối diện với khoản phạt lên tới 50 triệu USD mỗi ngày

Bị cáo buộc gây cản trở các nhà phát triển ứng dụng thông tin về các chương trình khuyến mãi bên ngoài App Store, cùng với việc tính “phí công nghệ cốt lõi” ở mức cao, ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của các doanh nghiệp cùng ngành, Apple có thể bị phạt tới 50 triệu USD mỗi ngày, áp theo cách tính của Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của EU.

Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU đã chính thức có hiệu lực từ đầu năm nay, đã trở thành thước đo để các nhà lập pháp và cơ quan quản lý tại châu Âu áp dụng đối với các doanh nghiệp công nghệ, đặc biệt là các Big Tech.

Từ tháng 3 năm nay, Ủy ban Châu Âu đã tiến hành một cuộc điều tra đối với Google, Meta và Apple cũng như một số trường hợp khác bị nghi vấn có những sai phạm được quy định trong Đạo luật.

Theo quy định của Đạo luật, các Big Tech phải mở ra không gian cho các đối thủ nhỏ hơn cạnh tranh, đồng thời giúp người dùng có thể dễ dàng thay đổi các dịch vụ trực tuyến cạnh tranh như mạng xã hội, trình duyệt internet và các ứng dụng… Mặc dù Ủy ban Châu Âu chưa công bố kết quả điều tra sơ bộ, tuy nhiên họ cũng đã bắt đầu có những biện pháp cứng rắn đối với những công ty trong diện tình nghi kể trên.

apple-1718527507.jpg

Apple bị buộc tội cản trở các nhà phát triển ứng dụng giới thiệu cho người dùng các ưu đãi bên ngoài App Store, điều này là vi phạm về cạnh tranh trong Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của Châu Âu.

Với việc tính "Phí công nghệ cốt lõi" đối với các nhà phát triển muốn "lái" người dùng đến các ưu đãi bên ngoài App Store của mình và việc tính phí thêm 3% nếu nhà phát triển sử dụng bộ xử lý thanh toán của họ thay vì ứng dụng thanh toán của Apple, "Nhà Táo" đang bị cáo buộc vi phạm hàng loạt các quy định của Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU.

Các nguồn tin chỉ ra rằng một tuyên bố chính thức về các cáo buộc dự kiến sẽ được đưa ra trong những tuần tới. Tuy nhiên, Apple có thể thực hiện các biện pháp để giải quyết các mối quan tâm được xác định bởi các cơ quan quản lý, điều này có thể dẫn đến việc đánh giá lại tình hình.

Về vấn đề này, ngay từ hồi tháng 3, Apple đã tuyên bố rằng kế hoạch của họ đảm bảo tuân thủ các quy định của DMA và họ sẽ tiếp tục hợp tác với Ủy ban trên nguyên tắc xây dựng.

Hiện, chưa có kết luận sau cùng về việc này, tuy nhiên nếu bị xác định có vi phạm, đây sẽ là trường hợp đầu tiên bị xử phạt bởi Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của Châu Âu. Luật được thiết kế để đảm bảo các công ty công nghệ đa quốc gia thúc đẩy sự cạnh tranh trong Liên minh Châu Âu. Các công ty chưa đưa ra giải pháp khắc phục để giải quyết những lo ngại được nêu ra. Nếu bị buộc tội, Apple sẽ phải chịu khoản tiền phạt hàng ngày lên tới 5% doanh thu trung bình hàng ngày trên toàn cầu. Con số được đưa ra tương đương 50 triệu USD mỗi ngày.

metaa-1718527635.jpg

Meta và Google cũng đang phải đối diện với những cáo buộc tương tự từ Ủy ban Châu Âu.

Cũng như Apple, Google và Meta đang nằm trong diện bị thanh, kiểm tra, và khả năng họ cũng sẽ sớm phải đối mặt với các cáo buộc tương tự.

Liên quan tới những bê bối mà Apple đang phải đối diện, mới đây công ty đã phải nộp phạt 210 triệu won (hơn 4 tỷ đồng) sau khi bị Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc KCC cáo buộc thu thập dữ liệu vị trí mà không có sự đồng ý của người dùng tại nước này.