Bộ Tài nguyên và Môi trường: Công tác kiểm tra 2 cuộc đấu giá mới dừng ở mức đánh giá hồ sơ

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, về 2 phiên đấu giá đất huyện Thanh Oai và Hoài Đức, đoàn kiểm tra mới dừng ở mức đánh giá sơ bộ thông tin ban đầu và chưa làm việc với các bộ, ngành theo yêu cầu của Thủ tướng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có thông tin báo chí về 2 cuộc đấu giá đất tại huyện Thanh Oai và Hoài Đức (Hà Nội). Theo đó, ông Chu An Trường – Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ TN&MT) cho biết, chưa có kết luận kiểm tra về 2 cuộc đấu giá đất này.

Cũng theo ông Trường, Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT đã xem xét và yêu cầu địa phương báo cáo và cung cấp một số hồ sơ. Tại huyện Thanh Oai có khoảng 4.500 hồ sơ và cần phải xem xét cả những vấn đề liên quan đến cơ sở tiến hành đấu giá, xác định giá, phương án đấu giá của các văn bản liên quan. Do khối lượng hồ sơ lớn nên cần kiểm tra lỹ lưỡng mới có thể đánh giá có bất thường, vi phạm hay không.

chu-truong-an-1725583077.jpg

Ông Chu An Trường, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ TN&MT)

Tuy nhiên, ông Trường cho biết, bước đầu, đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT đánh giá việc tổ chức đấu giá đất đã được 2 huyện “sát sao” có sự vào cuộc của UBND, cơ quan chức năng địa phương và giám sát của lực lượng công an, an ninh đển tránh tình huống xấu.

Cuộc đấu giá diễn ra vào thời điểm giao thoa giữa Luật Đất đai năm 2013 và Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành (từ 1/8). Cụ thể, bảng giá đất hiện hành được xây dựng, ban hành theo quy định của Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành bị khống chế bởi khung giá đất, nhưng bảng giá đất đã được bỏ tại Luật Đất đai 2024.

Trong khi đó, một số địa phương sửa dụng giá đất trong bảng giá hiện hành làm giá khởi điểm để đấu giá đất đối với trường hợp thửa đất, khu đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy định Luật Đất đai 2024 khiến giá đầu vào thấp. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa đủ căn cứ để khẳng định có “kẽ hở” trong việc đấu giá.

Nói thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, về nguyên tắc khi kiểm tra, nếu văn bản đi vào thực hiện có bất cập mang tính phổ quát, ảnh hưởng đến chính sách, vận hành của pháp luật cần lộ trình điều chỉnh.

dau-gia-dat-1725583066.jpg

Về 2 phiên đấu giá đất huyện Thanh Oai và Hoài Đức, đoàn kiểm tra của Bộ TN-MT mới dừng ở mức đánh giá sơ bộ thông tin ban đầu

Muốn khẳng định có kẽ hỡ pháp luật hay không, cần có kết quả thanh, kiểm tra trên cơ sở hồ sơ. Từ đó, nếu vụ việc xảy ra phức tạp, ảnh hưởng đến giá thị trường bất động sản, an ninh kinh tế, nếu kết luận do chính sách, Bộ TN&MT sẽ tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý ngay.

"Hiện, về 2 phiên đấu giá đất huyện Thanh Oai và Hoài Đức, đoàn kiểm tra của Bộ TN-MT mới dừng ở mức đánh giá sơ bộ thông tin ban đầu, chưa làm việc với các bộ, ngành theo yêu cầu của Thủ tướng. Do đó, các giải pháp về chính sách, thực hiện, giám sát thanh tra cũng sẽ chưa được đưa ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin thêm khi đẩy đủ các thông tin cần thiết”, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết.

Trước đó, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đất đai, Bộ TN&MT đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khi áp dụng giá đất trong bảng giá đất phục vụ cho công tác quản lý đất đai phải chỉ đạo rà soát, trường hợp tại khu vực, vị trí cần áp dụng bảng giá đất mà giá đất chưa phù hợp với thực tế thì căn cứ quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương để quyết định điều chỉnh bảng giá đất.

Công tác kiểm tra được thực hiện sau khi, huyện Hoài Đức tổ chức đấu giá 19 lô đất tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên. Lô đất được trả giá cao nhất là 133,3 triệu đồng/m2, cao gấp hơn 18 lần giá khởi điểm. Tại huyện Thanh Oai, đầu tháng 8 đã đấu giá 68 lô đất ở thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao, trong đó có lô có giá trúng cao nhất lên đến 100 triệu đồng/m2, gấp 8 lần giá khởi điểm.