Thu nhập không "đuổi kịp" giá nhà, nhiều người chuyển hướng tìm kiếm căn hộ diện tích nhỏ

Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM neo ở mức cao và được dự báo không có khả năng giảm, nhiều người dã tìm đến những căn hộ diện tích nhỏ với đơn giá vừa túi tiền để giao dịch và giảm bớt áp lực vay.

Thay vì tìm mua căn hộ có diện tích trên 70m2, chị Hoàng Ngân (Nam Từ Liêm, Hà Nội) lựa chọn căn hộ có diện tích nhỏ dưới 50m2 để phù hợp với khả năng chi trả mà vẫn có đầy đủ tiện ích. Đây cũng là xu hướng chung của nhiều người có thu nhập từ trung bình đến thấp lựa chọn.

Người mua tự thay đổi để thích ứng với giá nhà

Tương tự chị Ngân, với số tiền tích góp được chưa đến 2 tỉ đồng, anh Thành Nam (quận 12, TP. HCM) cho biết, nhà khu vực trung tâm quá đắt đỏ nên đang tìm mua căn hộ tại khu vực TP Dĩ An, TP Thuận An (tỉnh Bình Dương).

Anh Nam cho rằng, mặt bằng căn hộ ở Bình Dương đang có mức giá thấp hơn nhiều so với TP. HCM chỉ khoảng 30 – 35 triệu đồng/m2 nhưng vị trí lại không quá xa, dễ di chuyển đến nơi làm việc. Nếu mua một căn hộ diện tích khoảng 45m2, 1 phòng ngủ chỉ khoảng hơn 1 tỉ đồng, anh vẫn dư được tiền làm nội thất.

Số liệu thống kê của các đơn vị phân tích cũng cho thấy, trong nửa đầu năm 2024, loại hình căn hộ thương mại bình dân đã đã hoàn toàn vắng bóng tại 2 đô thị đặc biệt. Hơn 80% nguồn cung căn hộ mở bán tại Hà Nội và TP. HCM thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang có mức giá 60 triệu đồng/m2.

can-ho-dien-tich-nho-1724050994.jpg
Các căn hộ diện tích nhỏ đang thu hút được sự chú ý của nhiều người mua nhà

Trong khi đó, thu nhập của người dân không thể “đuổi kịp” mức tăng của giá nhà. Do vậy, để giải quyết bài toán về nhà ở cho số đông người dân, bên cạnh việc tăng nguồn cung nhà ở xã hội tại đô thị, việc phát triển phân khúc nhà ở thương mại vừa túi tiền cũng là một trong những yêu cầu cấp bách. Tuy nhiên, đây là vấn đề dài hạn, trước người mua nhà chủ động tìm phương án khi tìm đến căn hộ diện tích nhỏ, loại hình studio tại các dự án.

Theo bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc cấp cao CBRE Hà Nôi, tính chung 6 tháng đầu năm, tổng nguồn cung căn hộ chung cư mở bán mới ghi nhận hơn 10.840 căn từ 17 dự án. Đây cũng là nguồn cung nửa đầu năm cao nhất ghi nhận được từ năm 2020 đến nay. Bên cạnh nguồn cung dồi dào, thị trường chung cư Hà Nội cũng ghi nhận sức mua tăng mạnh, số căn bán được trong nửa đầu năm 2024 vượt mức ghi nhận được của cả năm 2023.

Cũng theo bà An, chỉ tính riêng trong quý II, số căn đã bán đạt 10.170 căn, gấp 5 lần số căn bán được ở quý trước và cả cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, ghi nhận một số dự án có số lượng căn mở bán lớn (1.000 – 2.000 căn) nhưng đã bán hết 80 – 90% quỹ hàng. Về loại sản phẩm, các căn diện tích nhỏ, có giá trị vừa tiền và thuận tiện để cho thuê như studio và 1 phòng ngủ ghi nhận thanh khoản tốt.

Phù hợp nhưng cần tính toán thiết kế

Theo báo cáo nghiên cứu tâm lý người dùng được Tập đoàn Property Guru mới công bố, có 28% nhu cầu mua căn hộ tập trung trong khoảng giá dưới 2 tỉ đồng/căn, 45% nhu cầu rơi vào các căn từ 2 tỉ đến tối đa 4 tỉ đồng.

Trước đó, dữ liệu của kênh batdongsan.com.vn cũng cho thấy cuối năm 2023, loại hình chung cư có diện tích nhỏ dưới 35m2 có lượt tìm mua tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước; trong khi căn hộ có diện tích 35m2 – 70m2 ghi nhận nhu cầu tìm mua giảm 22% và căn trên 70m2 nhu cầu tìm mua giảm tới 50%. Ngay cả với nhu cầu thuê chung cư, 67% người đi thuê ưu tiên tìm các căn hộ nhỏ để tối ưu chi phí.

Nắm được xu thế chung, thời gian qua, các chủ đầu tư cũng phát triển nhiều căn hộ diện tích nhỏ, xuất hiện nhiều ở các khu vực vùng ven TP. HCM như Long An, Bình Dương, hay khu vực phía Tây Hà Nội. Ngay cả những khu vực có giá nhà cao thì các căn hộ nhỏ cũng không khiến người mua phải bỏ ra quá nhiều tiền, để sở hữu, chưa kể các chính sách giãn thời gian đóng tiền hoặc ưu đãi lãi suất của chủ đầu tư.

thiet-ke-can-ho-nho-1724051040.jpg
Chủ đầu tư cần tính toán về thiết kế căn hộ sao cho phù hợp, đảm bảo không gian sinh hoạt cho người ở

Theo ông Nguyễn Vũ – Giám đốc Trung tâm giao dịch bất động sản Căn Nhà Mới, căn hộ diện tích nhỏ không chỉ phù hợp với người trẻ độc thân, gia đình trẻ mà còn đáp ứng nhu cầu của người lao động, chuyên gia nước ngoài ở những khu vực xung quanh nơi làm việc của họ. Một ưu điểm khác của căn hộ diện tích nhỏ là dễ bán và cho thuê, phù hợp với nhóm khách hàng đầu tư cho thuê hoặc mua đi bán lại.

Dù rất phù hợp với nhu cầu của một bộ phận lớn người mong muốn mua nhà, nhưng ông Vũ vẫn lưu ý với lựa chọn về nhu cầu ở cần chọn diện tích phù hợp với số thành viên trong gia đình, không nên vì ít tiền mà chọn diện tích quá nhỏ cho gia đình từ 4 người trở lên.

Đồng tình, TS. Huỳnh Thanh Điền, chuyên gia kinh tế cho biết, căn hộ diện tích nhỏ có tác dụng kịch cầu thị trường trong bối cảnh giá nhà cao như hiện nay. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần tính toán về thiết kế căn hộ sao cho phù hợp, đảm bảo không gian sinh hoạt . Quan trọng nhất vẫn là thiết kế tổng thể dự án, khi số lượng căn hộ có diện tích nhỏ tăng lên, đồng nghĩa với mật độ dân cư của chung cư cũng tăng theo.

Ông Điền nhấn mạnh, làm sao để chung cư vừa đầy đủ dịch vụ tiện ích, vừa đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Các cơ quan quản lý cũng cần kiểm tra, giám sát về thiết kế cây dựng của các chung cư để đảm bảo an toàn chung.