Cảnh báo thủ đoạn tống tiền mới: Ghép ảnh “người có địa vị” vào clip sex

Các đối tượng xấu lấy hình ảnh, thông tin cá nhân của nạn nhân (chủ yếu là nam giới) từ tài khoản mạng xã hội, rồi cắt ghép vào những hình ảnh, clip sex cùng các cô gái ở nhà nghỉ, khách sạn… Sau đó, chúng giả danh thám tử tư gọi điện cho nạn nhân thông báo về việc phát hiện người này có mối quan hệ bất chính với người phụ nữ khác.

Ngày 28/7, Công an TP. HCM đã phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo, tống tiền mới nhắm vào đàn ông có địa vị xã hội, điều kiện kinh tế bằng clip sex. Theo đó, các đối tượng xấu đã lấy hình ảnh, thông tin cá nhân của nạn nhân (chủ yếu là nam giới), từ tài khoản mạng xã hội, rồi cắt ghép khuôn mặt của nạn nhân vào những hình ảnh, clip có nội dung nhạy cảm, clip sex cùng các cô gái ở nhà nghỉ, khách sạn…

Sau đó, chúng giả danh là thám tử tư gọi điện thoại thông báo tới nạn nhân về việc phát hiện người này có mối quan hệ bất chính với người phụ nữ khác. Chúng còn gửi cho nạn nhân những hình ảnh "nhạy cảm" đã được chỉnh sửa, cắt ghép.

ghep-mat-1-1722159729.jpg
Một nạn nhân bị ghép ảnh vào clip sex (Ảnh: CACC)

Đối tượng lừa đảo yêu cầu, nạn nhân phải chuyển tiền cho chúng nếu không sẽ đăng các hình ảnh trên lên mạng xã hội. Nếu nạn nhân sợ hãi, đàm phán thì chúng sẽ hướng dẫn mua tiền điện tử, rồi chuyển đến các tài khoản, ví điện tử theo chỉ định, sau đó chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Trước thực trạng này, Công an TP. HCM đã chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ khẩn trương điều tra, truy xét, xác minh làm rõ hành vi của các tổ chức lừa đảo để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Công an TP. HCM cũng khuyến cáo, người dân khi gặp các trường hợp tương tự phải nâng cao tinh thần cảnh giác với phương châm: không hoảng sợ, không làm theo yêu cầu chuyển tiền. Cùng với đó, nạn nhân phải liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, phối hợp xử lý.

ghep-mat-1722159730.jpg
Nạn nhân cảnh báo người thân, bạn bè trên mạng xã hội (Ảnh: Lao động)

Thực tế ghi nhận, hiện tượng này đã có từ nhiều tháng nay. Anh Nguyễn Quang Huy (tên nhân vật đã thay đổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, khoảng cuối năm 2023, anh bất ngờ nhận được tin nhắn trên Telegram từ một tài khoản lạ. Nội dung tin nhắn: “Anh nghĩ thế nào nếu đoạn video này được đăng công khai trên mạng và gửi cho người thân?”. Kèm nội dung này là video đồi trụy với thời lượng phát lên đến 2 phút. Đáng nói, anh Huy lại là nhân vật chính xuất hiện xuyên suốt trong video.

Đối tượng yêu cầu anh Huy phải chuyển 30 triệu đồng nếu không sẽ đăng nội dung nhạy cảm này lên mạng. Lúc đó, anh Huy vô cùng lo lắng vì sợ bị người thân, bạn bè, đồng nghiệp hiểu nhầm. Anh đã xin đối tượng cho thêm thời gian để gom đủ số tiền.

Những ngày sau đó, anh liên tiếp bị làm phiền bởi các tin nhắn đe dọa và thúc giục chuyển tiền. Chịu áp lực lớn, anh Huy đã trình báo sự việc với Công an quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, việc truy vết các đối tượng đứng sau vụ tống tiền này là không dễ dàng.

Đặc biệt, một số lãnh đạo doanh nghiệp cũng bị khủng bố bằng phương thức ghép ảnh để tống tiền, nếu không sẽ bị tung "clip nóng" lên mạng. Như ông Hồ Huy - Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh đã bị các đối tượng cắt ghép, phát tán hình ảnh nhạy cảm trên mạng xã hội nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm và uy tín cá nhân ông. Trước nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Mai Linh, ông Hồ Huy đã phải nhờ đến công an vào cuộc điều tra.