Cầu Mễ Sở sẽ thay thế hai bến phà huyết mạch ở Thủ đô

Sau khi hoàn thành, dự án xây dựng cầu Mễ Sở và đường dẫn dài 14km sẽ kết nối 2 cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng, đồng thời thế chỗ cho bến phà huyết mạch đã tồn tại nhiều thập kỷ qua.

Hà Nội đang dự kiến khởi công đồng loạt 4 cây cầu vượt sông trong năm 2024 gồm: cầu Mễ Sở, Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà. Trong đó, cầu Mễ Sở thuộc dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô là cây cầu được quan tâm nhiều nhất.

cau-me-so-3-1717382693.jpg
Vị trí xây dựng cầu Mễ Sở

Cầu Mễ Sở bắc qua sông Hồng, kết nối huyện Thường Tín (TP. Hà Nội) và huyện Văn Giang (Hưng Yên) dự kiến được khởi công vào tháng 10/2024 theo hình thức đầu tư công và hoàn thiện trong năm 2027.

Cầu Mễ Sở và đường dẫn có chiều dài 14km, điểm đầu thuộc nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4, điểm cuối là nút giao giữa Vành đai 4 với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

cau-me-so-1717382769.jpg
Vị trí xây cầu Mễ Sở ở địa bàn huyện Thường Tín (Ảnh: Ngọc Đẹp - Đời sống pháp luật)

Tại huyện Thường Tín, cây cầu được xây dựng cách trạm bơm Hồng Vân khoảng 600m về phía hạ lưu. Tại huyện Văn Giang, phần đường dẫn của cầu sẽ nằm cạnh đường dây điện 500kV và chạy qua các xã Mễ Sở, Thắng Lợi.

cau-me-so-1-1717382869.jpg
Vị trí xây cầu Mễ Sở thuộc địa phận huyện Văn Giang (Ảnh: Ngọc Đẹp - Đời sống pháp luật)

Theo nghiên cứu tiền khả thi, cầu Mễ Sở có mặt cắt ngang 17,5m, tuy nhiên sau đó được chốt lại với mặt cắt ngang 24,5m nhằm bố trí thêm 2 làn xe máy và thô sơ.

phoi-canh-cau-me-so-1717382998.jpeg
Phối cảnh cầu Mễ Sở

Dự án xây dựng cầu Mễ Sở và đường dẫn dự kiến có tổng vốn đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng. Nhà đầu tư được quyền thu giá dịch vụ tại phía Đông cầu Mễ Sở thuộc địa phận huyện Văn Giang trong thời gian 22 năm 11 tháng.

cau-me-so-2-1717383047.jpg
Công tác giải phóng mặt bằng, khoan thử nền đất tại huyện Văn Giang (Ảnh: Ngọc Đẹp - Đời sống pháp luật)
cau-me-so-6-1717383263.jpg
Khu dân cư của huyện Văn Giang vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng (Ảnh: Hữu Chánh - Lao động)

Cầu Mễ Sở sau khi xây dựng hoàn thiện sẽ mở ra hướng đi mới, giúp người dân từ huyện Văn Giang đi trung tâm Hà Nội và ngược lại sẽ không cần phải qua cầu Thanh Trì hoặc đi phà Mễ Sở như trước đây. Bên cạnh đó, cây cầu này còn tạo sự kết nối giữa 2 cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ, góp phần giảm thiểu lưu lượng giao thông vào nội đô TP. Hà Nội.

cau-me-so-5-1717383167.jpg
Phía bên huyện Thường Tín, công tác giải phóng mặt bằng đã triển khai được phần lớn diện tích(Ảnh: Hữu Chánh - Lao động)

Theo tìm hiểu, thời điểm đầu tháng 3/2024, phía huyện Văn Giang đã triển khai khoan thử nền đất và đã giải phóng mặt bằng phần đất ruộng, đất canh tác, riêng đất khu dân cư chưa giải phóng xong. Tại phía huyện Thường Tín (Hà Nội), phần lớn đã được giải phóng mặt bằng.

cau-me-so-7-1717383346.jpg
Bến phà Xâm Dương nối Thường Tín với Văn Giang (Ảnh: Hữu Chánh - Lao động)

Người dân ở xã Vân Tảo (huyện Thường Tín) cho hay, muốn di chuyển sang Hưng Yên, họ phải lưu thông qua bến phà Xâm Dương hoặc bến phà Mễ Sở cách vị trí xây cầu Mễ Sở khoảng 1km. Hiện nay người dân đôi bờ đang mong chờ cầu Mễ Sở sớm được khởi công xây dựng và hoàn thiện để giao thông trở nên thuận tiện, cuộc sống của người dân cũng tốt hơn.

cau-me-so-8-1717383411.jpg
Người dân đang mong chờ cầu Mễ Sở sớm xây dựng để thoát cảnh "qua sông lụy đò" (Ảnh: Hữu Chánh - Lao động)

Như đã nói cầu Mễ Sở thuộc dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô. Vành đai 4 dài 112,8km đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh với tổng mức đầu tư khoảng 85.800 tỷ đồng. Dự án này được chuẩn bị thực hiện từ năm 2022, tới tháng 6/2023 khởi công, dự kiến năm 2026 sẽ hoàn thành và tới 2027 sẽ đưa vào khai thác. Điểm đáng lưu ý là cầu Mễ Sở, cầu Hồng Hà vượt sông Hồng và cầu Hoài Thượng vượt sông Đuống thuộc dự án thành phần 3 - được xem là “trục xương sống” của cao tốc Vành đai 4.

cau-me-so-4-1717383107.jpg
Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua xã Vân Tảo (Thường Tín) đã hình thành những đường nét đầu tiên (Ảnh: Hữu Chánh - Lao động)

Như thông tin Đô Thị Mới cập nhật ngày 2/6 trong bài viết “Hà Nội: Vẫn chưa tìm được nhà đầu tư cho dự án “xương sống” của cao tốc Vành đai 4”, tới thời điểm hiện tại dự án thành phần 3 vẫn chưa tìm được nhà đầu tư đáp ứng được tiêu chí góp vốn và năng lực thi công. 

cao-toc-ha-noi-hai-phong-1717383530.jpg
Cầu Mễ Sở khi đi vào hoạt động sẽ tăng kết nối của 2 tuyến cao tốc. Trong ảnh là cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh: Người đưa tin)

Theo ông Đinh Tiến Dũng – Bí thư Thành ủy Hà Nội - Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, nếu đường song hành hoàn thiện nhưng cầu Mễ Sở và 2 cây cầu còn lại chưa thông thì vẫn chưa thể khai thác. Do đó TP. Hà Nội đang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có hướng dẫn giải quyết những khó khăn vướng mắc để khởi công cầu Mễ Sở theo đúng kế hoạch vào tháng 10 năm nay.

Trong kháng chiến chống Mỹ, bến phà Mễ Sở là một trong những kho bãi của quân đội Việt Nam, tập kết hàng nghìn tấn vũ khí, trang bị để tiếp tế cho chiến trường miền Nam. Mặc dù bị giặc Mỹ bắn phá và thả bom điên cuồng nhưng mỗi ngày đêm vẫn có hàng trăm xe vận tải quân sự vượt sông Hồng trên bến phà Mễ Sở chuyển hàng hóa nhanh chóng, an toàn sang Quốc lộ 1 vào miền Nam.